Tag

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

Tin Y tế 11/09/2024 16:24
aa
TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Huyện Quốc Oai lập trạm y tế lưu động tại vùng bị cô lập do mưa lũ 126 trường học ở Hà Nội dừng đón học sinh do mưa lũ Quốc Oai di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm do bão lũ Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

Bốn nhóm bệnh về da hay gặp vào mùa mưa

Nguyên nhân là do thời tiết ẩm ướt, môi trường sống thường xuyên bị ngập úng tạo điều kiện cho các loài kí sinh trùng, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và hoạt động mạnh. Khi bị xâm nhập làn da rất dễ bị tổn thương, viêm nhiễm dẫn tới các bệnh ngoài da,

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, người dân sinh sống trong vùng úng ngập rất dễ bị nhiễm trùng da do vi khuẩn và nấm, đây là bệnh da thường gặp nhất sau đợt lũ.

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ
Người dân sinh sống trong vùng úng ngập rất dễ bị nhiễm trùng da

Đặc biệt, nguy cơ nhiễm trùng tăng lên sau các chấn thương da và ở những người mắc bệnh mạn tính như: tiểu đường, suy tĩnh mạch mãn tính và suy giảm miễn dịch. Tụ cầu và liên cầu vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng da sau mỗi trận lũ lụt.

Việc tiếp xúc với nước lũ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng các vi khuẩn không điển hình. Nhiễm nấm như nấm da cũng đã được báo cáo đặc biệt là ở những vùng khí hậu ẩm như nước ta.

Một bệnh nữa cũng khá phổ biến là tình trạng nước ăn chân phổ biến ở nhưng nơi ngập lụt, sau bão lũ. Thực chất căn bệnh này là do người dân bị nhiễm nấm Candida và Blastomycet.

Nguyên nhân là do môi trường sống bị ngập, người dân bị ngâm tay chân trong nước nhiều, luôn ẩm ướt làm cho nấm xâm nhập và phát triển.

Bệnh hay gặp ở các kẽ ngón chân. Lúc đầu là những đám da chết mục màu trắng, ngứa nhiều, gãi lột lớp da chết để lại nền da đỏ hồng ẩm ướt, đau rát, ngứa vẫn tiếp tục làm bệnh nhân gãi và rất đau. Nếu không được điều trị, vết trợt loét sâu và lan rộng, nhiễm trùng sưng đau, đi lại khó khăn.

Ngoài bị nước ăn chân, người dân sống trong vùng lũ lụt cũng hay mắc bệnh ghẻ. Trong điều kiện vệ sinh kém, ghẻ cũng sinh sôi nảy nở và lây truyền rất nhanh. Do tiếp xúc trực tiếp giữa người bị ghẻ với người lành. Căn nguyên do ký sinh trùng có tên gọi: Sarcoptes Scabies xâm nhập da.

Thương tổn là những mụn nước, rãnh ghẻ, hay gặp ở kẽ các ngón tay, nếp lằn chỉ cổ tay, cạp quần, vùng bụng, đùi non, mông bẹn, sinh dục, nếp lằn vú, nách, gây ngứa nhiều. Nếu không được phát hiện và chữa kịp thời, ghẻ sẽ có biến chứng nhiễm trùng thành những mụn mủ eczema hóa rất khó chữa trị và lây lan ra cộng đồng rất nhanh.

Một bệnh khác ngoài da thường gặp khi mưa lũ là viêm da tiếp xúc. Nước lũ thường chứa các hóa chất từ ​​các ngành công nghiệp hoặc hộ gia đình bao gồm thuốc trừ sâu, các kim loại nặng, chất tẩy rửa.

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với các chất có trong nước lũ, thường gặp ở các vùng da tiếp xúc trực tiếp với nước như chân, tay,.. với biểu hiện là các dát đỏ, sưng nề, gây ngứa và khó chịu nhiều cho người bệnh.

Việc sử dụng các chất sát khuẩn, tẩy rửa thường xuyên sau đợt lũ cũng làm tăng nguy cơ viêm da tiếp xúc ở những người có cơ địa dị ứng từ trước.

Cách phòng ngừa các bệnh về da

Trong các bệnh da mùa mưa kể trên, một số bệnh có thể tự khỏi nếu được chăm sóc, vệ sinh tốt. Tuy nhiên đa số các trường hợp cần được điều trị với thuốc uống và thuốc bôi phù hợp để khỏi bệnh hoàn toàn cũng như phòng lây lan.

Để phòng ngừa bệnh ngoài da, TS.BS Trần Cẩm Vân, Nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm Vi sinh – Nấm – Ký sinh trùng, Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo mọi người cần vệ sinh môi trường sống, giữ gìn vệ sinh cá nhân; không mặc quần áo khi còn ẩm ướt, không dùng chung quần áo với người khác...

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ
Chú ý mang ủng, quần áo bảo hộ tiếp xúc với các nguồn nước bẩn

Trong mùa mưa lũ, người dân cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các nguồn nước bẩn, các nguồn nước tù đọng lâu ngày. Nếu bắt buộc phải lội vào nước bẩn thì ngay sau đó phải rửa ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân; mang các dụng cụ bảo hộ nếu phải đi vùng vùng nước ngập; không mặc áo quần ẩm ướt.

Trong trường hợp trên da có vết thương hở, mọi người tránh tiếp xúc với nước lũ, nếu tiếp xúc phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch hoặc làm sạch và băng kín vết thương bằng băng chống thấm nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Trước mùa mưa bão, mỗi gia đình nên trang bị một số dung dịch sát khuẩn như oxy già, dung dịch thuốc tím, xanh methylen, clorhexidin, cloramin B... để rửa vết thương trước khi bôi thuốc hoặc sát trùng sau khi lội nước bẩn.

Người đã bị bệnh cần tránh tiếp xúc với nguồn nước bẩn, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Không dùng chung quần áo, khăn mặt, chậu giặt với người chưa mắc bệnh để tránh lây lan cộng đồng. Tránh gãi để hạn chế làm tổn thương lan rộng. Khi bị bệnh, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh đúng cách.

Đọc thêm

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng Tin Y tế

Cảnh báo ngộ độc khí C0 do sử dụng máy phát điện bằng xăng

TTTĐ - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cảnh báo ngộ độc khí CO do gia đình sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong phòng kín có nguy cơ dẫn đến tử vong cao.
Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai Tin Y tế

Tập trung điều trị tốt nhất cho bệnh nhân trong thiên tai

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc thực hiện Công điện số 12 của UBND thành phố tập trung khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang Sức khỏe

Bệnh viện đa khoa quốc tế thi công dang dở rồi bỏ hoang

TTTĐ - Bệnh viện đa khoa quốc tế Việt Úc tại TP Hội An (Quảng Nam) có tổng mức đầu tư hơn 325 tỷ đồng đã dừng thi công, bỏ hoang sau khi làm xong phần móng.
Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội Tin Y tế

Phát hiện ca mắc bệnh sởi thứ 3 tại Hà Nội

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận nam bệnh nhân 34 tuổi (ở huyện Mỹ Đức) mắc bệnh sởi.
Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt Tin Y tế

Phòng các dịch bệnh truyền nhiễm mùa mưa bão ngập lụt

TTTĐ - Mùa mưa bão đang diễn ra, thời tiết bất thường kèm theo lũ lớn đổ về gây ngập lụt và tình trạng ô nhiễm môi trường là điều kiện thuận lợi làm cho dịch bệnh phát triển mạnh
Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão Tin Y tế

Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão

TTTĐ - Theo ghi nhận, một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đã tiếp nhận cấp cứu hàng trăm bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương từ các địa phương khác, từ tuyến dưới chuyển lên do gặp tai nạn trong lúc gia cố nhà cửa, khắc phục hậu quả liên quan đến bão số 3.
Gia tăng các ca bị rắn cắn trong mùa mưa bão Tin Y tế

Gia tăng các ca bị rắn cắn trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 10/9, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số ca bị thương do rắn và các động vật có nọc độc cắn gia tăng trong mùa mưa bão.
Đảm bảo đủ cung ứng thuốc men trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Đảm bảo đủ cung ứng thuốc men trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 4300/SYT-NVD chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho công tác phòng, chống bệnh, dịch có thể phát sinh trong mùa mưa bão, lũ lụt.
Các cơ sở đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe Tin Y tế

Các cơ sở đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 40 cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng giám định bảo hiểm y tế (BHYT) để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Xem thêm