Tag

Phụ huynh Hà Nội lại "rối bời" việc nên hay không cho con học thêm

Giáo dục 26/08/2021 07:30
aa
TTTĐ - Trước thềm năm học mới, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, học sinh phải học online thay vì đến trường học trực tiếp. Việc học thêm, học các môn ngoại khóa đối với cấp tiểu học đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu.

Không học thêm lại “ngại” cô giáo

Một phụ huynh ở quận Long Biên chia sẻ: “Năm học 2020-2021, sau một thời gian học trực tuyến để phòng chống dịch thì cô giáo mở nhóm học thêm online. Tôi thấy cha mẹ vào đăng ký rất xôn xao. Thật ra, với lớp 3 chưa cần học thêm nhưng cả lớp học mà con mình không theo thì hơi… “ngại”. Vì thế, tôi đành cho con học thêm”.

Nhiều cha mẹ lo ngại nếu con tiếp xúc máy tính nhiều sẽ không tốt cho mắt
Nhiều cha mẹ lo ngại nếu con tiếp xúc máy tính liên tục sẽ không tốt cho mắt

Một phụ huynh khác có con đang học bậc tiểu học cũng chia sẻ: “Khi dịch bệnh chưa phức tạp, tuần nào con tôi cùng các bạn cũng học thêm cô giáo chủ nhiệm một buổi. Tuy nhiên hiện nay, dịch dã phải chuyển sang học trực tuyến, tôi đinh ninh là các con sẽ tạm thời nghỉ học thêm cho đến khi đi học trở lại. Vậy mà sau hai tuần, tôi thấy ban đại diện phụ huynh đề nghị cô chuyển sang dạy học thêm trực tuyến.

Đăng ký học thì không ngại nhưng ngại nhất là không hiệu quả mà con trẻ lại phải nhìn vào máy tính nhiều, không tốt cho mắt. Chuẩn bị vào năm học mới, tôi mong rằng, với cấp học chưa thực sự cần thiết, các thầy cô không nên tổ chức dạy thêm trực tuyến”.

Đề xuất siết chặt việc dạy thêm

Từ việc lo lắng cho con em mình, chị Nguyễn Thị Hoa ở quận Hà Đông, Hà Nội, nêu ý kiến: “Với học sinh tiểu học cần hạn chế thời gian tiếp xúc với các thiết bị công nghệ. Nếu các con phải học đủ 4 tiết buổi sáng thì thời gian tiếp xúc với máy tính cũng đã tương đối nhiều. Vì thế, các trường nên siết chặt việc dạy thêm online của giáo viên”.

Một tiết học trực tuyến của học sinh tiểu học
Một tiết học trực tuyến của học sinh tiểu học

Chị Vũ Thu Trang, phụ huynh đang có con học lớp 3 cũng nêu quan điểm: “Tôi cho rằng, học tập là việc cả đời chứ không phải ngày một, ngày hai. Vì thế với học sinh cấp tiểu học, cha mẹ cũng nên mạnh dạn từ chối việc học thêm online. Học thêm với cấp tiểu học từ trước đến nay Bộ và Sở GD&ĐT cũng đã cấm, phụ huynh không nên vì “cả nể” mà cho con mình học, trong khi biết rõ kiến thức hay hiệu quả mang lại chẳng được là bao”.

Để hạn chế việc học thêm đối với cấp tiểu học, Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT đã ra nhiều văn bản quy định cụ thể về vấn đề này.

Phụ huynh Hà Nội lại

Ông Lê Đức Thuận, trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: “Theo văn bản chỉ đạo của Bộ và Sở, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã có hướng dẫn cụ thể với các trường tiểu học về việc không được tổ chức dạy thêm. Nhà trường căn cứ theo văn bản chỉ đạo của cấp trên để thực hiện. Giáo viên trong trường muốn dạy thêm ở trung tâm bên ngoài cũng phải báo cáo với hiệu trưởng theo quy định”.

Điều 4 trong Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định:

Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập: Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Đình Trung

Đọc thêm

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Xem thêm