Tag

Phụ nữ Thủ đô nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 23/10/2021 07:36
aa
TTTĐ - Hà Nội hiện là địa phương đi đầu của cả nước trong triển khai chương trình OCOP với 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp sao trong giai đoạn 2018-2020. Đáng nói, trong số đó có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phát triển tốt, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP.
“Chợ đêm trên mây” thu hút người tiêu dùng vì “mua lẻ còn rẻ hơn mua buôn” Huyện Quốc Oai có thêm 31 sản phẩm OCOP được gắn sao Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành sản phẩm OCOP Tạo dựng thương hiệu sản phẩm OCOP nhờ nguyên tắc “5 không”

Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của hội viên phụ nữ

Chương trình mỗi xã một sản phẩm là đòn bẩy mở ra cơ hội đẩy mạnh khai thác nguồn tài nguyên bản địa, hỗ trợ các chủ thể có tiềm năng OCOP chuẩn hóa sản phẩm mang đến giá trị gia tăng cao, tăng thu nhập cho người dân, phụ nữ vùng nông thôn.

Chương trình có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương, phát huy sáng tạo phát triển các sản phẩm, ngành nghề nông thôn theo hướng gia tăng giá trị tài nguyên bản địa, kiểm soát chất lượng vào sản xuất, quản lý, bán hàng. Điểm nhấn của sản phẩm OCOP là được gắn sao công nhận, giúp người tiêu dùng có thêm cơ sở, niềm tin vào sản phẩm theo chuỗi giá trị, gắn các tổ chức sản xuất, đưa nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường, góp phần nâng cao chất lượng Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Tại Hà Nội, trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để hỗ trợ và vận động phụ nữ thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Chương trình OCOP.

Phụ nữ Thủ đô nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Hà vẫn là đơn vị duy nhất sản xuất - cung cấp rau Baby, sản phẩm đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhiều đối tượng người tiêu dùng

Chị Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Hà chia sẻ: Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của hội viên phụ nữ các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề, gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống. Từ đó, giá trị sản phẩm OCOP tăng lên, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tại Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội), từ năm 2011, chị Bùi Thị Thanh Hà đã mạnh dạn thuê lại đất của nông dân xã Ninh Sở để xây dựng khu sản xuất rau công nghệ cao với diện tích 1,15ha. Trong đó, đã lắp đặt được gần 8.000m2 nhà màng nông nghiệp cùng với hệ thống tưới phun tự động, xây dựng 2 kho lạnh, nhà kho bảo quản, nhà sơ chế rau củ...

Với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng, Hợp tác xã quyết định thực hiện mục tiêu chiến lược là phát triển sản xuất sản phẩm Rau an toàn chất lượng cao theo chuỗi kép kín từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đến sơ chế bảo quản và tiêu thụ nông sản và hướng tới sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Đến nay, trên thị trường Thủ đô, Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Hà vẫn là đơn vị duy nhất sản xuất - cung cấp rau Baby, sản phẩm đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhiều đối tượng người tiêu dùng vì nó đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của họ không chỉ về chất lượng, hình ảnh mà cả về tính tiện ích và đa dụng của sản phẩm.

Đặc biệt, với những biện pháp canh tác khoa học, nên năng suất luôn đảm bảo ở mức cao. Ước tính, thu hoạch rau mỗi năm của cơ sở đạt 55 tấn, sản lượng cung cấp ra thị trường là 150kg rau/ngày. Doanh thu hàng năm của đơn vị đạt trên 2 tỷ đồng/ha và đang tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Tạo sự lan tỏa rộng khắp

Đồng chí Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Thành phố Hà Nội hiện là địa phương đi đầu của cả nước trong triển khai chương trình OCOP với 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp sao trong giai đoạn 2018-2020. Trong đó, 5 sản phẩm được xếp hạng 5 sao.

Phụ nữ Thủ đô nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Đồng chí Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội thăm quan các gian hàng OCOP do phụ nữ làm chủ

Chương trình đã và đang có sức lan tỏa rộng khắp, đón nhận được sự ủng hộ của đông đảo các thành phần kinh tế, các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội và các nữ chủ doanh nghiệp.

Tham gia chương trình OCOP, nhà sản xuất, các chủ thể được thụ hưởng rất nhiều lợi ích như được hướng dẫn, tư vấn để chuẩn hoá sản phẩm về hình thức, chất lượng, hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng, cấp sao được hỗ trợ khâu thiết kế, bao bì, nhãn mác để người tiêu dùng dễ nhận diện, qua đó giúp nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ; Được tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác…

Năm 2021, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã phối hợp tổ chức chương trình kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trực tuyến, các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng tiếp thị bán hàng trên môi trường số, truyền thông, tiếp thị, xúc tiến thương mại thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây”…

Có thể thấy, chương trình OCOP chính là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ; Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng… Đặc biệt, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, một số doanh nghiệp đã ký kết được nhiều hợp đồng, biên bản giao thương hàng hoá với các đối tác trong và ngoài nước.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa

TTTĐ - Ngày 22/5, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.
Xem thêm