Tag

Phú Thọ: Sông Đà cạn nước, người dân nuôi cá lồng lâm cảnh nợ nần

Xã hội 14/10/2019 20:42
aa
TTTĐ - Nhiều ngày nay, những người dân nuôi cá lồng ở xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ lao đao vì các lồng cá ở đây bị mắc cạn do nước sông Đà rút mạnh…

Phú Thọ: Sông Đà cạn nước, người dân nuôi cá lồng lâm cảnh nợ nần

Nước sông Đà cạn do điều kiện khí hậu thay đổi, chuyển dịch dòng chảy

Bài liên quan

Tìm giải pháp quản lý tài nguyên nước toàn diện

Cá lồng mắc cạn

Tại huyện Thanh Thủy có hàng trăm lồng cá của các hộ dân được nuôi dọc trên sông Đà, trong đó Xuân Lộc là địa phương nuôi nhiều nhất với gần 150 lồng cá. Tuy nhiên, thời gian gần đây các hộ dân nuôi cá lồng nơi đây đang lao đao bởi nước sông Đà liên tục rút mạnh khiến những lồng cá rơi vào cảnh mắc cạn, thiếu nước trầm trọng.

Anh Dương Tiến Dũng ở khu 5, xã Xuân Lộc, chủ của 17 lồng cá ngậm ngùi: “Từ tháng 7/2019 đến nay, nước sông Đà liên tục xuống thấp khiến hàng chục lồng cá của người dân bị mắc cạn, gây khó khăn cho người nuôi, thậm chí có hộ đã phải bỏ nghề mặc dù còn nợ vốn rất nhiều”.

Lãnh đạo xã Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ đi thị sát tại các lồng nuôi cá
Lãnh đạo xã Xuân Lộc, Thanh Thủy, Phú Thọ đi thị sát tại các lồng nuôi cá

Ông Đặng Văn Luyện, khu 5, xã Xuân Lộc chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi có 22 lồng cá nhưng trong vài năm gần đây, do mực nước sông Đà xuống quá thấp nên gia đình chúng tôi phải gỡ bỏ hoàn toàn để di chuyển xuống hạ nguồn và chấp nhận bỏ 12 lồng cá vì chưa đủ kinh phí đầu tư lại. Việc di chuyển xuống vị trí mới đã giúp gia đình tôi cứu nguy được cho 9 lồng cá, cũng coi như vớt vát được phần nào thiệt hại cho mức thu gia đình. Tuy nhiên, việc di chuyển này bước đầu cũng gặp khó khăn do kinh phí còn hạn hẹp nên việc đầu tư chưa được cao, khu vực nuôi cá lại cách xa nhà khiến việc nuôi và chăm sóc cá gặp nhiều khó khăn...”

Tìm giải pháp cứu nguy

Trước tình trạng nghề nuôi cá lồng gặp nhiều khó khăn và người dân đối diện với cảnh nợ nần, thiếu vốn đầu tư, chính quyền địa phương cũng đang tìm phương án để cứu nguy cho nghề nuôi cá lồng và giải pháp giúp cho các hộ nuôi cá thoát khỏi khó khăn.

Ông Phương Văn Dự - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc
Ông Phương Văn Dự - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc

Trao đổi với PV, ông Phương Văn Dự - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: “Xã Xuân Lộc có 8 hộ gia đình chăn nuôi cá lồng trên sông Đà với tổng số 150 lồng cá, bắt đầu từ năm 2013 đến nay. 3 năm gần đây, do điều kiện khí hậu thay đổi, chuyển dịch dòng chảy nên việc chăn nuôi cá lồng gặp nhiều khó khăn và gây ra thiệt hại tương đối lớn cho bà con. Đặc biệt, năm nay hạn đến sớm nên bà con càng thiệt hại lớn hơn vì chưa đến thời điểm thu hoạch thì các lồng cá gần như mắc cạn”.

Ông Dự nói tiếp: “Ước tính thiệt hại của việc nuôi cá lồng từ năm 2017 đến nay lên đến hàng tỷ đồng cho các hộ dân của địa phương. Trước tình hình này, chúng tôi cũng đề ra các giải pháp để khắc phục thiệt hại cho bà con địa phương bằng cách khuyến khích, động viên bà con chuyển đổi ngành nghề khác. Còn đối với những hộ gia đình vẫn muốn theo nghề nuôi cá lồng thì cần có biện pháp dịch chuyển lồng cá xuống vị trí có nước hoặc chuyển đổi sang hình thức nuôi lồng cá ở ao. Giải pháp của chính quyền xã là trước mắt cho kê khai thiệt hại của từng hộ gia đình rồi có ý kiến lên ngân hàng chính sách để ra hạn nợ, khoanh nợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại. Như vậy để cho người dân có giải pháp xoay vòng vốn để phát triển việc nuôi cá và chi trả nợ nần”.

Đoạn sông nuôi cá, mực nước chỉ ở mức thấp, khoảng 20cm
Đoạn sông nuôi cá, mực nước chỉ ở mức thấp, khoảng 20cm

Theo tổng hợp của Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Thọ, dọc trên tuyến sông Đà có 382 lồng cá được nuôi dọc trên sông Đà tại 2 huyện Thanh Thủy và Thanh Sơn, trong đó xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy là Cụm nuôi cá lồng nhiều nhất với tổng số 150 lồng cá. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu thay đổi, chuyển dịch dòng chảy của 3 năm trở lại đây nên tại Cụm nuôi tại xã Xuân Lộc huyện Thanh Thủy bị mắc cạn với tổng số là 27 lồng cá của 3 hộ gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Thọ cho biết: “Để khắc phục được tình hình các lồng cá trên sông Đà bị mắc cạn thì Chi cục Thủy sản Phú Thọ đang phối hợp cùng UBND huyện Thanh Thủy, UBND xã Xuân Lộc tìm giải pháp để khắc phục các lồng đã rơi vào tình trạng mắc cạn, còn số lồng cá còn lại cũng vẫn có nguy cơ vì cát ngày càng bồi sang bên tả ngạn thuộc địa phận huyện Thanh Thủy. Trước mắt, chúng tôi khuyến cáo bà con chuyển dịch mô hình chăn nuôi cá lồng về vị trí hạ nguồn, nơi có đủ lượng nước để chăn nuôi cá lồng. Tiếp đó, các hộ gia đình nuôi cá lồng cân đối số cá lớn thì xuất bán kịp thời, cá bé thì chuyển về ao tiếp tục nuôi cho kịp thời gian xuất bán”.

Để tiếp tục duy trì việc chăn nuôi cá lồng trên sông Đà, Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Thọ cùng các cấp chính quyền cần đưa ra những giải pháp hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân để tiếp tục khắc phục được những khó khăn trước mắt và phát triển nghề nuôi cá lồng về lâu dài.

Tình trạng nước sông Đà tiếp tục bị hạn như thế này đã khiến cho chi phí chăn nuôi tăng, sản lượng cá giảm, nhiều hộ có nguy cơ “cụt vốn” và không tái đàn, cần được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị liên quan về kinh phí, vốn vay và kỹ thuật ứng phó với tình trạng này kéo dài… Tình cảnh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nghề nuôi cá lồng của người dân nơi đây. Vì vậy, rất cần cơ quan chức năng tìm ra giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng trên…

Đọc thêm

Nghĩa tình từ đội ngũ phóng viên, nhà báo TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Nghĩa tình từ đội ngũ phóng viên, nhà báo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 20/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Thành đoàn thành phố tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Dân vận khéo, gắn kết tình quân dân Muôn mặt cuộc sống

Dân vận khéo, gắn kết tình quân dân

TTTĐ - Ngày 20/9, Quận ủy Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Xã hội

Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc sẽ được đơn vị liên quan thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025 Muôn mặt cuộc sống

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025

TTTĐ - Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn Muôn mặt cuộc sống

Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm theo đúng quy định.
Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng Muôn mặt cuộc sống

Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng

TTTĐ - Nhóm Gieo mầm hướng thiện vừa tổ chức trao quà, hỗ trợ các hộ khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ tại 3 xã thuộc các huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhóm đã tặng mỗi hộ dân ở đây 500 nghìn tiền mặt và nhiều vật phẩm như: Dầu ăn, xà phòng, kem đánh răng, muối và thuốc đau bụng tiêu chảy, dầu gió, thuốc bôi ngứa, nhỏ mắt, hạ sốt…
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh phía Bắc đang học tập tại Hà Nội có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ đang học tập tại Hà Nội. Tổng số tiền hỗ trợ là 2 tỷ 086 triệu đồng.
Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xem thêm