Tag

Phục dựng ảnh liệt sĩ: Những bạn trẻ nối nhịp đoàn viên

Nhịp sống trẻ 01/09/2022 22:55
aa
TTTĐ - Gần 250 bức ảnh liệt sĩ được phục dựng trong đó có hình của 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, bên cạnh đó nhiều gia đình có được bức ảnh chụp chung với người thân không may đã mất…. Việc làm ý nghĩa này được nhóm bạn trẻ trong Team Lee (ở Hà Nội) thực hiện thời gian qua.
Phát động học tập tấm gương hy sinh anh dũng của 3 liệt sĩ Công an Hà Nội

Nhiều người gọi họ là người nối “Nhịp cầu đoàn viên”.

Tri ân những người anh hùng

Nhóm Team Lee hiện có 7 thành viên, người nhiều tuổi nhất sinh năm 1985, người ít tuổi nhất sinh năm 1997. Độ tuổi khác nhau nhưng họ có chung một tấm lòng, mong muốn mang đến cho các gia đình liệt sĩ niềm vui qua việc phục dựng ảnh của các liệt sĩ.

Bạn Phùng Quang Trung, thành viên Team Lee chia sẻ: “Dịp 30/4 năm nay, mình và anh Lê Quyết Thắng có làm lại ảnh cho 1 liệt sĩ. Khi nhận bức ảnh người thân vô cùng xúc động còn kể cho chúng mình nghe chiến công hào hùng của liệt sĩ đó. Từ câu chuyện đó, chúng mình nhận ra biết bao gia đình có mong muốn phục dựng lại ảnh của các liệt sĩ và nhóm hoàn toàn có thể làm việc này để tri ân thế hệ cha anh đi trước”.

Niềm vui của một gia đình khi nhận ảnh liệt sĩ được phục dựng bởi nhóm Team Lee
Niềm vui của một gia đình khi nhận ảnh liệt sĩ được phục dựng bởi nhóm Team Lee

Nghĩ là làm, Trung cùng người anh cũng là người thầy Lê Quyết Thắng đã kêu gọi các bạn trẻ khác cùng tham gia, nhóm Team Lee chính thức ra đời vào 6/2022. Ban ngày các chàng trai trẻ vẫn cần mẫn với công việc chuyên môn, tối về họ tranh thủ phục dựng ảnh của các liệt sĩ.

Theo Trung, việc phục dựng ảnh liệt sĩ có rất nhiều khó khăn bởi phần đa đã quá cũ, phai mờ theo thời gian nên không rõ khuôn mặt. Thậm chí có những bức ảnh chỉ có một nửa khuôn mặt, có bức được họa sĩ phác thảo lại nên có nhiều nét sai… Khi đó, thành viên của nhóm sẽ trao đổi với thân nhân liệt sĩ để phục dựng lại ảnh sao cho giống nhất.

Bằng sự tỉ mỉ, tâm huyết các bức được phục dựng đẹp nhất
Bằng sự tỉ mỉ, tâm huyết các bức được phục dựng đẹp nhất

Dù nhiều khó khăn nhưng thành viên của nhóm chưa bao giờ có ý nghĩ bỏ cuộc. Họ cần mẫn, tỉ mỉ phục dựng từng bức ảnh liệt sĩ sao cho giống nhất, có hồn nhất. Cứ như thế gần 250 bức ảnh liệt sĩ được phục dựng miễn phí và nhóm đóng khung trao tận tay các gia đình liệt sĩ khiến nhiều người xúc động trước tấm lòng, tài năng của những chàng trai trẻ.

“Sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ để đổi lấy hoà bình, độc lập cho dân tộc khiến lớp trẻ chúng tôi luôn cảm thấy trân trọng, biết ơn. Mọi người trong nhóm sẵn sàng dành thời gian để phục dựng miễn phí các bức ảnh như một cách tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, an ủi người thân vơi bớt nỗi buồn”, anh Thắng tâm sự.

Lan tỏa và trân trọng quá khứ

Hình ảnh của các cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc được nhóm bạn trẻ phục dựng
Hình ảnh của các cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc được nhóm bạn trẻ phục dựng

Không chỉ phục dựng ảnh theo liên hệ của gia đình, nhóm còn chủ động tìm và thực hiện hoạt động ý nghĩa này. Với mong muốn 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc có bức ảnh đẹp, nhóm đã tự nguyện phục dựng chân dung cho các liệt sĩ bằng ảnh truyền thần.

Nhóm chủ động liên hệ và cử người đến làm việc với Ban quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) để xin phục dựng ảnh của 10 nữ thanh niên xung phong.

Hình ảnh của một trong 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc trước và sau khi phục dựng
Hình ảnh của một trong 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc trước và sau khi phục dựng

“Chúng mình tìm hiểu và được biết 10 nữ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc (hy sinh vào 24/7/1968) vẫn chưa có bức ảnh thật sự đẹp nên nhóm Team Lee đã quyết định bắt tay vào thực hiện với quyết tâm tái hiện lại hình ảnh của các cô sao cho có hồn nhất. Để hoàn thành việc này, nhóm dành nhiều thời gian đọc, tìm hiểu về các nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hi sinh tại đây. Mỗi thành viên đều vô cùng xúc động khi lật dở từng trang lịch sử”, Quang Trung chia sẻ.

Sau 8 ngày miệt mài làm việc, việc phục dựng ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc đã hoàn thành. Nhóm bạn trẻ đã làm ảnh khổ lớn 60x90 và trao tặng tới Ban Quản lý di tích để trưng bày. Hoạt động này được các bạn trẻ hoàn thành đúng vào dịp cả nước hướng đến Quốc khánh 2/9 càng trở nên ý nghĩa.

Các bạn trẻ trẻ trong nhóm Team Lee bày tỏ lòng tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ
Các bạn trẻ trẻ trong nhóm Team Lee bày tỏ lòng tri ân đến các anh hùng, liệt sĩ

Theo các thành viên trong nhóm, trung bình việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành nhưng có những bức ảnh khó phải mất 3 ngày mới xong. Khó nhất của phục dựng đó chính là đôi mắt. Phải làm sao để bức ảnh thật nhất, có thần thái nhất. Vì vậy, mỗi bức ảnh là công sức của của cả nhóm và họ không ít lần phải ngồi lại cùng nhau trao đổi, tranh luận để tìm ra phương án tốt nhất.

Khó nhưng cả nhóm không có ý định dừng lại việc làm ý nghĩa này. Ấp ủ của nhóm thời gian tới là sẽ hoàn thành bức ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc chung một khung hình và ảnh của nhiều anh hùng, liệt sĩ khác như Vũ Xuân Thiều, Võ Thị Sáu.. sẽ được tái hiện. Những bức ảnh này sẽ được giới thiệu để nhiều người biết đến, nhất là các bạn trẻ. Từ đó, họ hiểu quá khứ, trân trọng lịch sử và biết nỗ lực cho tương lai.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm