Tag

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

Xã hội 23/07/2024 14:00
aa
TTTĐ - Sáng 23/7, Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng họ Đặng Việt Nam giới thiệu di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vừa được phục dựng màu từ ảnh đen trắng.
Hải Dương: Trao tặng ảnh phục chế chân dung tới thân nhân liệt sĩ Nhóm bạn trẻ và hành trình phục dựng chân dung liệt sĩ Hành trình về nguồn tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Những năm 1965 - 1967, địa bàn phường Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam hiện nay) là một trong những trọng điểm bị không quân Mỹ đánh phá ác liệt ở miền Bắc vì có tuyến đường sắt và đường bộ tiếp tế cho chiến trường miền Nam.

Chân dung ảnh màu của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ Lam Hạ được trưng bày
Chân dung ảnh màu của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ Lam Hạ được trưng bày tại buổi lễ

Tham gia chiến đấu bảo vệ địa bàn này, Trung đội nữ dân quân Lam Hạ được trang bị pháo phòng không tầm thấp 37 ly và 57 ly. Tuổi đời họ còn rất trẻ, chỉ từ 17 đến 20.

Trong những trận chiến đấu ác liệt với máy bay Mỹ, lần lượt 10 nữ dân quân đã anh dũng hy sinh trong những năm 1966 - 1967…

Để tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh của 10 nữ liệt sĩ Lam Hạ, từ năm 2016, nhà văn Đặng Vương Hưng và Quỹ Mãi mãi tuổi 20 đã có nhiều đề xuất vinh danh các chị như: Tổ chức Hội thảo khoa học và đề nghị truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Tiểu đội nữ dân quân Lam Hạ; phát động cuộc vận động sáng tác văn - thơ - ca khúc và tượng đài "10 cô gái Lam Hạ"; tổ chức giao lưu văn nghệ "10 cô gái Lam Hạ" với các nhân chứng lịch sử… Đến nay, nhiều nội dung của đề xuất nêu trên đã trở thành hiện thực.

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

Tiếp nối hành trình vinh danh các nữ anh hùng liệt sĩ, hưởng ứng các hoạt động nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, nhóm họa sĩ trẻ của Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp CLB Mãi mãi tuổi 20 đã tiến hành phục dựng màu cho di ảnh chân dung của "10 cô gái Lam Hạ" cùng một số liệt sĩ khác và trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để giới thiệu với công chúng rộng rãi.

Nhà văn Đặng Vương Hưng - người sáng lập Tổ chức Trái tim người lính cho biết: Việc phục dựng mất rất nhiều thời gian do hình ảnh về các cô gái Lam Hạ rất ít, phải dựa vào tư liệu còn sót lại và mô tả của gia đình. Thậm chí, trường hợp của liệt sĩ Nguyễn Thị Thi hi sinh khi mới 16 tuổi, không để lại di ảnh nào. Nhóm họa sĩ phải đối chiếu từ bức hình đen trắng đặt tại đền thờ 10 cô gái để làm ảnh màu.

BTC trao rao tặng di ảnh màu của 10 cô gái Lam Hạ tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Ban Tổ chức trao tặng di ảnh màu của 10 cô gái Lam Hạ tới Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Cũng trong buổi sáng 23/7, Ban Tổ chức còn giới thiệu cuốn nhật ký "Trở về trong giấc mơ" của liệt sĩ Trần Minh Tiến được ứng dụng chuyển đổi số.

Trước khi ra trận, liệt sĩ Trần Minh Tiến đã có một mối tình đẹp, trong sáng với cô văn công Lưu Liên. Kể từ khi hy sinh vào năm 1968 đến nay, hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, liệt sĩ Trần Minh Tiến vẫn được chồng và các con của người bạn gái năm xưa thờ phụng tại gia đình.

Cũng chính gia đình bà Lưu Liên và nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm, biên soạn và giới thiệu từ những trang sổ tay nhật ký của liệt sĩ Trần Minh Tiến về những tháng ngày luyện tập chuẩn bị cho cuộc hành quân vượt Trường Sơn vào miền Nam chiến đấu thành cuốn sách "Trở về trong giấc mơ".

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ
Cuốn nhật ký "Trở về trong giấc mơ" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tái bản

Cuốn nhật ký "Trở về trong giấc mơ" được NXB Hội Nhà văn ấn hành lần đầu vào năm 2005 và NXB Công an Nhân dân tái bản lần đầu năm 2010. Cuốn sách đã được nhiều thế hệ bạn đọc đón nhận, không chỉ bởi nội dung trung thực của thế loại nhật ký thời chiến, mà còn cảm động bởi mối tình đặc biệt của đôi trai tài gái sắc xứ Hà Đông xưa đã đi qua chiến tranh.

Đến tháng 7/2004, cuốn nhật ký được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tái bản lần thứ 2. Điều đăc biệt là trong lần tái bản năm 2024 này, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã "làm mới" cuốn sách bằng cách kết hợp sách giấy và sách điện tử với nhiều trang có in mã QR. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên được NXB này ứng dụng chuyển đổi số phục vụ bạn đọc.

BTC trao rao tặng Tủ sách Đặng Thùy Trâm cho trường THCS Lương Văn Nám
Ban Tổ chức trao tặng Tủ sách Đặng Thùy Trâm tới các đơn vị

Cũng trong sự kiện, Ban Tổ chức trao tặng Tủ sách Đặng Thùy Trâm trị giá 100 triệu đồng tới trường THCS Lương Văn Nám (Tân Yên, Bắc Giang).

Đây là Tủ sách Đặng Thùy Trâm thứ 14 trên toàn quốc do Tổ chức Trái tim người lính phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Hội đồng họ Đặng Việt Nam trao tặng.

Đọc thêm

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang Muôn mặt cuộc sống

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang

TTTĐ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu các cảng hàng không tăng cường nguồn lực, phục vụ chu đáo các chuyến bay đưa, đón các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Công an Hà Nội tổ chức hôm nay 23/7.
Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 23/7, hơn 1.500 tăng ni đang tham gia an cư kiết hạ tại 18 trường hạ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội đã trang nghiêm cử hành nghi lễ cầu nguyện, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công Xã hội

Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công. Vì thế, Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Xem thêm