Tag

Phương pháp Phakic giúp cô gái trẻ “ sáng mắt ”

Tin Y tế 31/07/2024 23:07
aa
TTTĐ - Sau mổ mắt bằng phương pháp Phakic, cô gái trẻ Trần Ý Hân đã lấy lại được đôi mắt sáng, vượt cả kỳ vọng của bản thân và gia đình.
HDBank tài trợ chi phí phẫu thuật mắt cho 350 bệnh nhân Triển lãm tranh "Mùa xuân trong mắt em" gây quỹ từ thiện phẫu thuật mắt cho trẻ em Quảng Ninh: Tổ chức phẫu thuật dị tật mắt miễn phí cho trẻ em khó khăn

Trước khi quyết định phẫu thuật tật khúc xạ ở Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội (đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), bạn Trần Ý Hân (sinh năm 2003) bị cận - loạn rất nặng khi mắt phải cận 7 độ, loạn 5 còn mắt trái cận tới 13 độ, loạn 6 độ.

Công việc làm đẹp là mi, nail nên đòi hỏi Hân phải có đôi mắt sáng để phục vụ khách hàng một cách chuẩn xác.

Ý Hân bị cận – loạn nặng:  mắt phải cận 7 độ, loạn 5 còn mắt trái cận tới 13 độ, loạn 6 độ
Ý Hân bị cận - loạn nặng: mắt phải cận 7 độ, loạn 5 còn mắt trái cận tới 13 độ, loạn 6 độ

Tại bệnh viện, Hân được Ths. BS Lưu Hồng Ngọc tư vấn, chỉ định phẫu thuật bằng Phakic - đây được xem là phương pháp “cứu cánh” cho đôi mắt với độ cận và loạn rất cao của bệnh nhân.

Với phương pháp Phakic, bác sĩ nhẹ nhàng đưa một thấu kính nhỏ vào đúng vị trí đã định sẵn. Bệnh nhân phối hợp tốt thì thời gian diễn ra phẫu thuật chỉ kéo dài 2 - 3 phút và khi ngồi dậy trên bàn mổ đã nhìn được ngay.

Quá trình phẫu thuật của Trần Ý Hân diễn ra khá nhanh chóng theo đúng kế hoạch. Được sự chăm sóc và quan tâm đặc biệt của đội ngũ y bác sỹ, thị lực của Hân hồi phục sau mổ khá nhanh, chỉ 1 - 2 ngày mắt phải đã đạt thị lực 10/10, mắt trái đạt 8/10 (đạt kết quả tốt hơn so với tiên lượng trước mổ chỉ 6/10).

Thị lực sau phẫu thuật Phakic của Ý Hân hoàn toàn vượt xa ngoài sự kỳ vọng của cô và gia đình
Thị lực sau phẫu thuật Phakic của Ý Hân vượt ngoài sự kỳ vọng của cô và gia đình

Đến nay sau 1 năm phẫu thuật trị tật khúc xạ bằng Phakic, thị lực của bạn Ý Hân vẫn rất tốt. Đời sống sinh hoạt hàng ngày của Hân được cải thiện nhờ đôi mắt sáng, công việc cũng thuận lợi hơn.

Trao đổi với Ths. BS Lưu Hồng Ngọc, phẫu thuật Phakic là phương pháp giúp điều trị các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị, viễn thị mức độ nặng bằng cách sử dụng thấu kính nội nhãn đặt vào trong mắt với vị trí nằm sau mống mắt và trước thủy tinh thể. Thấu kính này mềm, dẻo, có độ tương thích sinh học cao, an toàn, thân thiện với cơ thể.

Thấu kính nội nhãn dùng trong phẫu thuật Phakic mềm, dẻo, có độ tương thích sinh học cao, an toàn, thân thiện với cơ thể
Thấu kính nội nhãn dùng trong phẫu thuật Phakic mềm, dẻo, có độ tương thích sinh học cao, an toàn, thân thiện với cơ thể

Ngoài ra, chúng còn được thiết kế riêng theo thông số mắt của mỗi người, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu, không vướng cộm khi sử dụng. Phakic được xem là “vị cứu tinh” cho các trường hợp cận viễn loạn nặng, giác mạc mỏng… khi các phương pháp phẫu thuật bằng laser thông thường không thể thực hiện hay khi bệnh nhân tái cận sau phẫu thuật laser và không còn đủ mô giác mạc để điều trị bổ sung.

Với những bệnh nhân này, mắt sẽ yếu hơn bình thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tật khúc xạ cao như: cận thị nặng đi kèm thoái hóa võng mạc và Glaucoma góc mở, viễn thị cao thường đi kèm nhược thị hoặc góc tiền phòng hẹp dễ có Glaucoma góc đóng, loạn thị cao dễ có bệnh lý giác mạc chóp…

Phương pháp Phakic giúp cô gái trẻ “ sáng mắt ”
Phương pháp Phakic giúp Ý Hân tìm được đôi mắt sáng

Phakic có rất nhiều ưu điểm. Khoảng điều trị của Phakic rộng lên tới 30 độ cận, 10 độ viễn đi thị, đi kèm 10 độ loạn. Thấu kính tương thích cao với cơ thể người, có chức năng chắn tia UV, tuổi thọ tương đương với tuổi thọ của mắt nên vô cùng tự nhiên. Phakic không làm giảm độ dày, độ cong và sự bền vững của giác mạc nên bảo tồn tối đa cấu trúc mắt. Giảm tối đa nguy cơ tái cận, không khô mắt vì chỉ tạo vết mổ rất nhỏ ở rìa giác mạc và đặt thấu kính. Quá trình phẫu thuật diễn ra trong 20 - 30 phút, thị lực hồi phục sắc nét từ 24 - 48 tiếng sau phẫu thuật, không gây cảm giác cộm, vướng trong mắt, không bị chói lóa kể cả vào ban đêm.

ThS. BS Lưu Hồng Ngọc – người trực tiếp theo dõi và phẫu thuật cho Ý Hân
Ths. BS Lưu Hồng Ngọc - người trực tiếp theo dõi và phẫu thuật cho Ý Hân

Với những bệnh nhân thuộc các trường hợp nặng đang có ý định tìm lại đôi mắt sáng hoặc vẫn loay hoay chưa tìm ra bí quyết thì hãy tới Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội (đường Láng) gặp Ths. BS Lưu Hồng Ngọc để được tư vấn và khám kĩ trước khi quyết định phẫu thuật.

Đọc thêm

Phẫu thuật thành công ca bệnh có u giáp kích thước lớn Sức khỏe

Phẫu thuật thành công ca bệnh có u giáp kích thước lớn

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Thần kinh Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có u giáp kích thước lớn và đã mắc hơn 10 năm.
Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám bệnh thêm ngoài giờ Tin Y tế

Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám bệnh thêm ngoài giờ

TTTĐ - Từ 1/8, bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám chữa bệnh ngoài giờ (từ 17h - 21h từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần).
Bác sĩ Hoàng Minh Lý sẽ trở lại làm việc tại Bệnh viện K Tin Y tế

Bác sĩ Hoàng Minh Lý sẽ trở lại làm việc tại Bệnh viện K

TTTĐ - Theo thông tin của bệnh viện K, Bệnh viện K sẽ bố trí để nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý - người bị tai nạn hy hữu tại quán cà phê The Coffee House (Hà Nội) trở lại làm việc lâm sàng theo nguyện vọng.
Bình Dương: Phát hiện nhiều cá nhân buôn bán thuốc giả Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Phát hiện nhiều cá nhân buôn bán thuốc giả

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa phát hiện xử lý nhiều trường hợp kinh doanh, buôn bán thuốc tây là hàng giả.
Tập huấn truyền thông phòng chống bệnh lây nhiễm Sức khỏe

Tập huấn truyền thông phòng chống bệnh lây nhiễm

TTTĐ - Ngày 30/7, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức truyền thông nguy cơ các bệnh lây nhiễm cho cán bộ chuyên trách truyền thông và cộng tác viên các phường trên địa bàn.
Việt Nam "khát" nhân lực chăm sóc sức khỏe Tin Y tế

Việt Nam "khát" nhân lực chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) đón tiếp phái đoàn Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) Australia đã tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe chất lượng cao”.
Lạm dụng thuốc Đông y dẫn đến men gan tăng gấp hơn 1.000 lần Tin Y tế

Lạm dụng thuốc Đông y dẫn đến men gan tăng gấp hơn 1.000 lần

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc uống không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng bài thuốc cổ truyền.
Cảnh báo thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trường Tin Y tế

Cảnh báo thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trường

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc thuốc giả Cefixim 200, trong đó đề nghị phối hợp với các cơ quan điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Cefixim 200 giả, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm...
Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 3 văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.
Quận Cầu Giấy tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quận Cầu Giấy tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Thời gian qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) luôn tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc phối hợp với ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Xem thêm