Tag
Kiên Giang

"Quán cafe việc làm" - điểm đến của người lao động thất nghiệp tìm việc

Lao động - Việc làm 24/05/2023 14:00
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, không chỉ làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kiên Giang còn chủ động phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.
Hậu Giang đẩy mạnh công tác trợ cấp thất nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động Đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp Tăng cường giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc làm cho người lao động Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Nhịp cầu nối nhà tuyển dụng với người lao động thất nghiệp

Tính đến thời điểm này, về cơ bản chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu của việc triển khai và đem lại lợi ích cho người sử dụng lao động. Số người mong muốn tham gia bảo hiểm thất nghiệp ngày càng nhiều.

Đặc biệt, nhiều trường hợp người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Kiên Giang nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên trung tâm tư vấn thông tin giới thiệu việc làm. Sau đó, họ đã quay trở lại thị trường lao động, không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Qua đó cho thấy chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang đi vào cuộc sống, từng bước đi vào cuộc sống, hỗ trợ thiết thực cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ cho người lao động trong khoảng thời gian thất nghiệp, nhưng cũng hỗ trợ không ít cho người sử dụng lao động. Doanh nghiệp không phải chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Có thể thấy, chính sách có tác dụng rất lớn với người lao động và người sử dụng lao động.

Thực hiện quy định của Luật Việc làm, Trung tâm Dich vụ Việc làm đã tổ chức sắp xếp mô hình tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động như: Tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn hỗ trợ học nghề, xét duyệt và thẩm định hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo mô hình “Một điểm dừng”.

Với người lao động, ngoài trợ cấp thất nghiệp, họ còn được tư vấn hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm. Nhiều trường hợp người lao động được hỗ trợ học nghề đã có việc làm mới, thu nhập cao hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, có hai ưu điểm của chính sách cần nhấn mạnh. Đó là thông tin về thị trường lao động cho người lao động.

Lao động thất nghiệp đến các trung tâm dịch vụ việc làm phải tiếp nhận nguồn thông tin tốt nhất về thị trường lao động. 100% lao động thất nghiệp hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong thời gian thất nghiệp. Điều này có ý nghĩa thiết thực cho người lao động, bảo đảm họ có thể khám, chữa bệnh ngay cả khi mất việc làm.

Xây dựng hiệu quả mô hình "quán cafe việc làm"

Để tạo thuận lợi cho người lao động thụ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Kiên Giang đã xây dựng mô hình “Cà phê việc làm”, là giải pháp tư vấn, hỗ trợ, giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ngay tại địa phương.

Hiện mô hình đã được thí điểm triển khai tại huyện Hòn Đất khá hiệu quả và thời gian tới sẽ được nhân rộng tại các địa phương khác trong tỉnh. Tại huyện Hòn Đất, “Quán cafe việc làm” được mở tại trung tâm thương mại, trung bình mỗi tháng một lần, sẽ tổ chức ngày hội việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, bộ đội xuất ngũ và người lao động đang nhận trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn.

Mô hình "quán cafe việc làm" tại Kiên Giang

Sau gần một năm hoạt động, "Quán cà phê việc làm” đã tạo điều kiện cho người lao động của huyện Hòn Đất nắm bắt được thông tin chính xác, đầy đủ về việc làm trong nước và ngoài nước.

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Kiên Giang đã tổ chức được hơn chục phiên Ngày hội việc làm tại “Quán cà phê việc làm”, giúp hàng trăm lao động tìm kiếm được việc theo đúng nhu cầu của mình, có thu nhập ổn định nuôi sống bản thân và gia đình.

Tham gia Ngày hội việc làm, người lao động có nhu cầu việc làm còn được tư vấn miễn phí, hỗ trợ về cá thủ tục pháp lý và được trao đổi trực tiếp với các đơn vị có chức năng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền giới thiệu việc làm và chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến với doanh nghiệp và người lao động bằng nhiều hình thức như: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào các phiên sàn giao dịch việc làm, trên website, qua điện thoại hoặc trực tiếp tại các địa điểm tiếp nhận bảo hiểm thất nghiệp của trung tâm…; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng dễ dàng, hiệu quả.

Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường xét duyệt và thẩm định hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mô hình “Một điểm dừng”; Tổ chức, mở rộng điểm tiếp nhận và ủy thác tại các huyện, thành phố nhằm giảm bớt chi phí đi lại cho người lao động; Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề…

Những giải pháp này sẽ giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đọc thêm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội tuyển dụng việc làm sinh viên thể dục thể thao

TTTĐ - Ngày 8/5, tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày hội tuyển dụng, việc làm sinh viên” năm 2024.
Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao Lao động - Việc làm

Samsung đồng hành cùng Việt Nam giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có ngành bán dẫn - ngành công nghiệp mà Việt Nam đang quyết tâm phát triển. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều. Sự chung tay của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm

TTTĐ - Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”, các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.
Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng Lao động - Việc làm

Cán bộ công chức sẽ nhận lương không dưới 5 triệu đồng mỗi tháng

TTTĐ - Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc khi cải cách tiền lương thì cán bộ công chức phải đảm bảo tiền lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng.
Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Tạo cơ hội việc làm cho hàng ngàn sinh viên TP HCM

TTTĐ - Ngày hội Việc làm 2024 mang đến 10.000 việc làm cho sinh viên TP HCM và dự kiến thu hút hơn 16.600 sinh viên tham gia trong tháng diễn ra sự kiện.
Xem thêm