Tag

Quản lý an toàn các chất hữu cơ khó phân hủy và hóa chất nguy hại tại Việt Nam

Môi trường 27/07/2020 00:00
aa
TTTĐ - Bộ TN&MT vừa phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức hội thảo tổng kết dự án “Quản lý an toàn các chất hữu cơ khó phân hủy (POP) và hóa chất nguy hại tại Việt Nam".
5604 13
Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Giám đốc của dự án phát biểu tại Hội thảo
Vụ cháy kho cảng Đức Giang: Công ty Cường Việt có giấy phép kinh doanh hóa chất Thân nữ dặm trường…Chống lại 26 công ty hóa chất Mỹ! Hà Nội: Công ty Cổ phần Hóa chất Nhựa phá quy hoạch dự án tại phường Bồ Đề ? Hà Nội: Hàng chục thùng phuy nghi chứa hóa chất độc hại bị đổ trộm xuống sông Hồng Xuất cấp hóa chất chống dịch COVID-19

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), đồng thời là Giám đốc dự án, ông Hoàng Văn Thức cho biết: Nhằm triển khai các ưu tiên của Chính phủ về tăng cường quản lý an toàn hóa chất, dự án Quản lý an toàn các hóa chất hữu cơ khó phân hủy (POP) và hóa chất huy hại (PTS) tại Việt Nam được triển khai từ năm 12/2015 - 7/2020. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường quản lý, hướng tới giảm thiểu các rủi ro môi trường và sức khỏe con người thông qua việc giảm phát thải các chất POP và PTS. Sau gần 5 năm hoạt động, dự án đã đảm bảo mục tiêu và đạt được những kết quả tích cực.

Trong đó, dự án đã góp phần tăng cường chính sách quản lý các chất POP và PTS ở Việt Nam; hỗ trợ xây dựng quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam (QCVN), bao gồm một số tiêu chí, hướng dẫn kỹ thuật về quản lý an toàn các chất POP và PTS cho một số ngành công nghiệp cũng như các khu vực ô nhiễm POP.

Ngoài ra, dự án đã tích cực nâng cao nhận thức về tác động của việc phát thải các chất POP, PTS, thủy ngân và các hóa chất nguy hại khác và sự cần thiết phải nỗ lực giảm thiểu các hoạt động phát thải này ra môi trường.

5607 31
Các đại biểu dự hội thảo

Bà Sitara Syed - Phó Trưởng Đại diện Thường trú của UNDP tại Việt Nam chia sẻ: Việt Nam rất chủ động và tích cực trong công tác quản lý các chất POP và hóa chất. Việt Nam đã phê chuẩn Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy từ khá sớm và trở thành thành viên thứ 14 của Công ước từ năm 2002. Dự án này là một trong những nỗ lực đáng khen ngợi nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến chất POP và PTS tại Việt Nam.

“Sau 5 năm thực hiện, dự án đã đem lại nhiều tác động tích cực, góp phần giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan trong vấn đề quản lý an toàn các chất ô nhiễm như hỗ trợ hoàn thiện các quy định về quản lý POP và PTS trong Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi, nâng cao năng lực giám sát các chính sách quản lý POP và PTS, xử lý các khu vực ô nhiễm và hoàn thành kiểm kê các nguồn thủy ngân”, bà Sitara Syed cho hay.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các cơ quan quản lý đã chia sẻ về những thành tựu, kết quả dự án đạt được. Đồng thời, trao đổi, thảo luận về định hướng duy trì và nhân rộng các kết quả này trong tương lai.

Đọc thêm

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Môi trường

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

TTTĐ - Những năm qua, thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động thương mại điện tử cũng làm gia tăng đáng kể lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường.
Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ Môi trường

Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua trên địa bàn Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước nhiều sông, hồ chứa thuỷ lợi hiện đang ở mức cao.
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản Xã hội

Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản

TTTĐ - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.
Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão Môi trường

Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão

TTTĐ - Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp tục tập trung, không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa do áp thấp nhiệt đới sau bão gây ra; duy trì chế độ trực và thông tin, báo cáo từ cơ sở để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại Cửa Ông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cát Bà (Hải Phòng) 276mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 150mm, ...
Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to Môi trường

Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng.
Xem thêm