Tag
Bộ Y tế

Quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần

Tin Y tế 17/06/2024 16:55
aa
TTTĐ - Bộ Y tế vừa phê duyệt Đề án dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024 - 2025.
Khám sức khoẻ cho bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm Tăng cường truyền thông phòng, chống bệnh không lây nhiễm Ứng dụng công nghệ trong giáo dục phòng, chống bệnh không lây nhiễm Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

Đề án nhằm tăng cường các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản (gọi tắt là bệnh không lây nhiễm) và rối loạn sức khỏe tâm thần nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của Nhân dân...

Bộ Y tế: Đẩy mạnh dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Trước thực trạng này, trong Đề án dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024 - 2025, Bộ Y tế đưa ra các mục tiêu tăng tỷ lệ dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị người mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần; phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để bảo đảm cung cấp dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Đồng thời, các địa phương phát triển, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, quản lý thông tin, thống kê báo cáo bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các yếu tố nguy cơ.

Về theo dõi, tư vấn, dự phòng cho người nguy cơ cao và tiền bệnh, Bộ Y tế nêu rõ cần tổ chức theo dõi, kiểm tra định kỳ, tư vấn, dự phòng cho người tiền bệnh và người có nguy cơ cao mắc các bệnh không lây nhiễm và một số rối loạn sức khỏe tâm thần.

Bộ Y tế đề ra mục tiêu phát triển, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Tại Đề án này ngoài phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị, Vụ, Cục, Viện thuộc và trực thuộc, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tại địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí đủ ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện đề án và các nội dung hoạt động khác của Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 - 2025 đã được phê duyệt tại Quyết định số 155/QĐ-TTg ngày 29/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ nội dung của Đề án, xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch Dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và rối loạn sức khỏe tâm thần để thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024 - 2025 tại địa phương...

Đọc thêm

Dẹp loạn thẩm mỹ “chui”: Cần sự đồng hành của người dân và báo chí Tin Y tế

Dẹp loạn thẩm mỹ “chui”: Cần sự đồng hành của người dân và báo chí

TTTĐ - “Ngành Y tế mong người dân và các cơ quan báo đài tiếp tục cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định” - đó là thông điệp xuyên suốt mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh mong muốn hướng đến, nhằm đẩy lùi nạn thẩm mỹ “chui” đang ngày càng biến tướng, khó kiểm soát.
Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm Tin Y tế

Lâm Đồng: Phát hiện hàng loạt nhà thuốc Pharmacity vi phạm

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt hàng loạt điểm kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity do có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, buôn bán dược phẩm.
Yêu cầu Bệnh viện Sao Hàn tạm ngưng mọi hoạt động về phẫu thuật Nhịp sống phương Nam

Yêu cầu Bệnh viện Sao Hàn tạm ngưng mọi hoạt động về phẫu thuật

TTTĐ - Liên tiếp xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn phải tạm ngưng mọi hoạt động phẫu thuật, thủ thuật kể từ 13h30 phút ngày 19/6.
Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại Tin Y tế

Sau 2 tháng bị chó cắn, cụ bà mới phát bệnh dại

TTTĐ - Ngày 18/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (72 tuổi, ở Hòa Bình) chuyển đến khoa Cấp cứu, trong tình trạng phải thở máy. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại, uốn ván, sốc nhiễm khuẩn.
Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện Tin Y tế

Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện

TTTĐ - Sáng 18/6, Chi cục Dân số Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phóng viên báo chí tuyên truyền về công tác Dân số và phát triển.
Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng Tin Y tế

Sau cơn sốt 1 tuần, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (69 tuổi, ở Phú Xuyên, TP Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, được đặt ống nội khí quản, thở máy.
Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng Tin Y tế

Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phát hiện và mổ cấp cứu thành công cho sản phụ bị suy thai ở tuần thứ 39 do dây rau quấn cổ 3 vòng.
Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 38 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 7 - 14/6), toàn thành phố ghi nhận 38 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 4 trường hợp so với tuần trước.
Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân đa chấn thương khi vệ sinh máy trộn sơn

TTTĐ - Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam 32 tuổi được tuyến dưới chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương do tai nạn khi đang vệ sinh máy trộn sơn.
Phát hiện ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024 Tin Y tế

Phát hiện ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2024

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua thành phố ghi nhận ca mắc viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm nay.
Xem thêm