Tag

Quảng Nam: Cử tri bức xúc, phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường

Môi trường 10/07/2023 10:00
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiêm môi trường tại một số khu vực trên địa bàn huyện Núi Thành.
Quảng Nam: Xe điện hoạt động tại TP Hội An vẫn chưa thể đổi sang biển kinh doanh? 6 tháng đầu năm 2023, Quảng Nam phát hiện sai phạm hơn 18.000m2 đất
Một mỏ khai thác đá tại huyện Núi Thành - Quảng Nam
Một mỏ khai thác, chế biến đá tại huyện Núi Thành - Quảng Nam

Trước đó (ngày 27/6/2023), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại huyện Núi Thành và nhận được nhiều ý kiến cử tri bức xúc, phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, cử tri phản ánh trên địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành có rất nhiều mỏ đá, khu xử lý rác thải tập trung thôn An Long, khu xử lý và tái chế rác thải Lilama EME Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi và các doanh nghiệp sản xuất gạch, than, bê tông hoạt động tại thôn Hòa Mỹ thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân nhưng chưa được kiểm tra, xử lý.

Để kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá và có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực nêu trên.

Cùng với đó, Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị Công an tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Núi Thành và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra.

Đồng thời, UBND tỉnh có giải pháp, biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực mỏ đá, khu xử lý rác thải và các doanh nghiệp sản xuất gạch, than, bê tông đang hoạt động tại thôn Hòa Mỹ, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành.

Người dân lập băng rôn, chặn xe tải chở đá tại mỏ đá Hòa Đông để phản đối ô nhiễm (Ảnh tư liệu) nguồn: VQ)
Người dân phản đối xe tải chở đá tại mỏ đá Hòa Đông gây ô nhiễm môi trường (Ảnh tư liệu)

Người dân bức xúc nhiều lần chặn xe gây ô nhiễm

Thời gian qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại địa bàn tổ 6, thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành đã nhiều lần tập trung tại khu vực đường dẫn vào các mỏ khai thác đá trên địa bàn để phản đối việc xe tải chở đá gây ô nhiễm, đe dọa đến cuộc sống hơn 10 năm nay.

Người dân địa phương nhiều lần tập trung ngăn cản hàng trăm xe tải chở đá khai thác từ 5 mỏ đá như: Rạng Đông, V.N.C.N 25, Hưng Long, Hòa Đông và mỏ Kỳ Hà (xã Tam Nghĩa) nhằm yêu cầu giải quyết những tồn tại về ô nhiễm môi trường, đường giao thông cũng như việc cam kết với dân để cuộc sống người dân được ổn định.

Người dân bức xúc vì cho rằng các doanh nghiệp cho xe tải ồ ạt chở đá từ các mỏ ra Quốc lộ 1A nhưng "quên" xử lý môi trường khiến người dân phải sống trong cảnh khổ sở, mắc các bệnh về hô hấp...

Theo người dân, nhiều mỏ đá còn hoạt động chỉ cách khu vực có nhà dân sinh sống chỉ vài trăm mét, thậm chí chưa đến 100m. Nhiều mỏ hoạt động khai thác gần di tích lịch sử, gần chân đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình của nhà nước.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm