Tag

Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi

Xã hội 23/08/2024 14:23
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận hiện địa phương đang thiếu nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án.
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản Quảng Nam: Lập hồ sơ cấp sổ đỏ trái quy định, 4 cán bộ bị bắt Đảm bảo cấp phép, hoạt động khai thác khoáng sản đúng quy định Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông
Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi
Tập kết cát bên sông Thu Bồn qua thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến các tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam và đơn vị liên quan vừa tổ chức họp để tháo gỡ, giải quyết.

Đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, kịp thời giải ngân các nguồn vốn đã được bố trí.

Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.

Trong khi đó, thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư, môi trường, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản còn kéo dài, có một số vướng mắc chậm được giải quyết, tháo gỡ; cần phải sớm chấn chỉnh, khắc phục.

Cụ thể, các ngành, địa phương phải tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục để sớm đưa các mỏ vào khai thác, cung cấp vật liệu thi công các công trình và phục vụ nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn; đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra sai phạm, vi phạm.

Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng việc lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định (Ảnh: V.Q)

Đối với những điểm mỏ vật liệu mà các địa phương đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND tỉnh thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tập trung phối hợp với UBND các huyện, thị xã liên quan đôn đốc, hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định; rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục về thăm dò, đầu tư, môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản, cho thuê đất để sớm đưa các mỏ vào hoạt động, đáp ứng kịp thời nguồn cung vật liệu phục vụ thi công các dự án.

Đối với những điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường còn lại (trong số 39 điểm mỏ trước đây đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục và phê duyệt kế hoạch đấu giá) mà đến nay chưa đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND các huyện, thị xã phải khẩn trương tổ chức đấu giá và hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để sớm được cấp phép, đưa mỏ vào hoạt động.

trên địa bàn tỉnh hiện có 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản trước ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2011).
Nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt (Ảnh: V.Q)

Đối với các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trước đây đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chưa thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản (trừ các khu vực đã được phê duyệt khoanh định không đấu giá và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật), UBND tỉnh thông tin trường hợp hết thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản được cấp thì phải xác lập lại thủ tục để cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.

Theo UBND tỉnh, việc đề xuất phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ thực hiện trong trường hợp thật cần thiết và khi cấp phép khai thác chỉ để phục vụ thi công xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh và các địa phương đang thực hiện đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và đáp ứng đúng tiêu chí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số 158 năm 2016 của Chính phủ.

Việc khai thác, thu hồi khoáng sản dư thừa trong các dự án đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 65 Luật Khoáng sản cần phải kiểm tra, xem xét kỹ đối với từng trường hợp cụ thể, không được để xảy ra tình trạng lợi dụng lập thủ tục đầu tư dự án để chủ yếu khai thác khoáng sản không thông qua đấu giá.

Công khai việc lựa chọn nhà đầu tư trong cấp phép khoáng sản

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong bước khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ở tỉnh và các huyện, thị xã, TP phải lưu ý chỉ đạo đơn vị tư vấn khảo sát, làm rõ yêu cầu chất lượng, khối lượng vật liệu và tính pháp lý của khu vực dự kiến cung cấp vật liệu cho dự án để thể hiện đầy đủ trong hồ sơ dự án.

Trường hợp khu vực dự án chưa có mỏ vật liệu được cấp phép khai thác hoặc có nhưng nguồn cung không đủ thì các Ban Quản lý dự án phải tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, đề xuất đưa vào khoanh định đấu giá hoặc không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ phù hợp với quy hoạch, có điều kiện khai thác thuận lợi để kịp thời thực hiện các hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác, phục vụ thi công công trình.

Trường hợp đề nghị khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thì phải xác định nhu cầu sử dụng khoáng sản cho dự án, công trình cụ thể phù hợp với tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá theo quy định.

Việc lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Hiệu quả của mô hình "Con đường màu xanh" Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả của mô hình "Con đường màu xanh"

TTTĐ - Sáng 27/8, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), Ban Chỉ đạo 138 phường Trung Hoà tổ chức sơ kết 6 tháng triển khai mô hình “Con đường màu xanh”.
Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Đô thị

Thị xã Sơn Tây khánh thành công trình nghĩa trang liệt sỹ chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 27/8, Thị xã Sơn Tây tổ chức khánh thành công trình Nghĩa trang liệt sỹ thị xã nhân dịp chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/0/2024); 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 – 2024). Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong dự lễ khánh thành, tri ân các liệt sỹ.
Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 27/8, phía đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích Muôn mặt cuộc sống

Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích

TTTĐ - Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở cho 555 hộ nghèo. Hiện, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.
Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững Môi trường

Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 895/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm Muôn mặt cuộc sống

Phường Hoàng Liệt thông tin về sự cố thang máy chung cư Linh Đàm

TTTĐ - Ngày 26/8, UBND phường Hoàng Liệt đã có báo cáo chính thức gửi Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai về sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm xảy ra sáng cùng ngày.
Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh Xã hội

Hải Phòng: Người phụ nữ định nhảy cầu Bính quyên sinh

TTTĐ - Lực lượng công an vừa kịp thời ngăn chặn người phụ nữ quyên sinh ở cầu Bính (Hải Phòng).
Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng Môi trường

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng

TTTĐ - Ngày 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Xem thêm