Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng kiên cố hóa hệ thống giao thông nông thôn
Quảng Nam sẽ chi hơn 2.000 tỷ đồng, kiên cố hóa hệ thống giao thông nông thôn |
HĐND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Nghị quyết 38/NQ-HĐND, thông qua Đề án kiên cố hóa hệ thống đường huyện và giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Theo như đề án với mục tiêu chung kiên cố hóa một phần hệ thống đường huyện và giao thông nông thôm (GTNT) để bảo đảm bền vững, có tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp, tạo thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Theo đó, đến năm 2025, hệ thống đường huyện đạt 100% có mặt đường nhựa hoặc bê tông xi măng; 80% mặt đường có chất lượng tốt, có hệ thống thoát nước dọc được kiên cố; 70% công trình cầu, cống đạt quy mô vĩnh cửu; Hệ thống đường GTNT: 88% đường GTNT được bê tông hóa; 75% đường có chất lượng tốt; 90% số xã đạt chuẩn nông thôn mới về tiêu chí giao thông; 99% thôn bảo đảm đường bê tông nối đến trung tâm, 40% đường trục xã và trục thôn có bề rộng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật; các công trình cầu, cống quan trọng được sửa chữa, nâng cấp với quy mô vĩnh cửu.
Đề án với tổng nguồn vốn thực hiện khoảng 2.804 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 1.532 tỷ đồng; Các địa phương bố trí ngân sách, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác, huy động đóng góp của Nhân dân và các nguồn vốn hợp pháp khác khoảng 1.272 tỷ đồng.
Cụ thể, tỉnh Quảng Nam sẽ kiên cố hóa 229km mặt đường, 236km lề đường; Xây dựng 244km mương thoát nước dọc, 59 cống hộp các loại, sửa chữa 64 cầu và xây dựng 87 công trình cầu; Bê tông hóa 425km mặt đường các loại; Nâng cấp 394km mặt đường trục xã và trục thôn; Mở rộng 683km nền đường và 855km mặt đường trục xã, trục thôn; Sửa chữa 75 cầu, xây dựng mới 89 cống hộp và 68 công trình cầu.
Với phạm vi thực hiện đầu tư xây dựng phát triển hệ thống đường huyện và GTNT theo hướng kiên cố hóa các công trình đang khai thác, thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025; Ưu tiên kiên cố hóa các tuyến đường hiện có đến trung tâm xã, thôn và các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.
Đề án không bao gồm các công trình trên các tuyến đường huyện quy hoạch chuyển thành đường tỉnh, các tuyến đường chồng lấn trong các khu vực được quy hoạch phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế và các công trình giao thông đã quy hoạch nhưng chưa đầu tư xây dựng.