Quảng Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải đảm bảo giao thông tuyến Quốc lộ 14D
Quốc lộ 14D qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đang xuống cấp, cần được sửa chữa, nâng cấp (Ảnh: CTV) |
Ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bản an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D qua địa bàn.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D có lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (từ Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Do vậy, tuyến Quốc lộ 14D hiện nay không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông.
Đặc biệt, xe đầu kéo, xe chạy ngược chiều tránh nhau trên tuyến rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, kết cấu mặt đường trên tuyến Quốc lộ 14D hiện nay không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng.
Ngoài ra, tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân trong khu vực.
UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức đầu tư công và chia thành 2 giai đoạn đầu tư (Ảnh: CTV) |
Trước thực trạng trên tuyến Quốc lộ 14D, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT), để chuyển sang hình thức đầu tư công.
Đồng thời, Bộ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với nước bạn Lào.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện một số nội dung khẩn cấp trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 14D; Bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp (ngoài các đoạn đã được chấp thuận trong kế hoạch bảo trì năm 2023, 2024).
Theo UBND tỉnh, dự án cần khoảng 145 tỷ đồng để triển khai các hạng mục; Cụ thể, cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km, với kinh phí dự kiến khoảng 90 tỷ đồng; Sửa chữa lề, mặt đường khoảng 60.000m2 và cải thiện hệ thống an toàn giao thông, với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng.
Ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) tại các thông báo của Văn phòng Chính phủ để chuyển sang hình thức đầu tư công; Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D, nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương. UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025), đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ 2026 - 2030), đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. |