Tag

Quảng Nam: Đền bù đất chưa xong, chính quyền vận động dân làm đơn mua đất TĐC... trên giấy

Dự án 25/07/2020 08:32
aa
TTTĐ - Khi việc đền bù đất ở cho người dân Triêm Tây đã kéo dài gần một năm nhưng không có kết quả, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Điện Bàn lại yêu cầu những hộ này làm Đơn xin mua đất trong lúc khu tái định cư (TĐC) lại chưa có.
Cận cảnh dự án cầu Cẩm Kim 240 tỷ đồng vẫn chưa thể thông xe do vướng mặt bằng Quảng Nam: Đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc Quảng Nam đưa 21 du khách Trung Quốc vào khu cách ly tập trung Quảng Nam: Khách nước ngoài chạy tán loạn khi thấy lực lượng vào kiểm tra Quảng Nam: Chậm giải quyết kiến nghị tại Dự án ĐT 607, người dân gánh hậu quả
2531 z1990409228612 45d4135b1b6cb9a876e1e38ce7362324
Diện tích đất của người dân thôn Triêm Tây, xã Điện Phương vẫn chưa được bàn giao cho dự án do quá trình đền bù của thị xã Điện Bàn đến nay vẫn chưa thỏa đáng (Ảnh: V.Q)

Ngày 24/7, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã có Thông báo số 1140/STMT-QLĐĐ về việc giao đất TĐC cho các hộ cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án sửa chữa, cải tạo tuyến nối với đường dẫn Duy Phước - Cẩm Kim (qua địa phận thôn Triêm Tây, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Do 7 hộ dân tại khu vực thôn Triêm Tây vẫn chưa đồng ý bảng giá đền bù đất ở bị thu hồi nên đường dẫn lên cầu Cẩm Kim (nối Triêm Tây qua phường Thanh Hà, TP Hội An) đến nay vẫn chưa được hoàn thành theo kế hoạch (tháng 6/2020).

Được cấp đất ở nếu địa phương còn quỹ đất

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi làm việc với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn, đơn vị đã chính thức có ý kiến về 7 trường hợp là cá nhân, hộ gia đình có đất ở bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng chưa đồng ý đền bù, bàn giao mặt bằng.

Theo đó, hộ ông Trần Ngọc Kiếm (ngụ tổ 3, thôn Triêm Tây) không thuộc đối tượng giao đất ở TĐC khi Nhà nước thu hồi đất ở đang sử dụng (được bồi thường bằng tiền) do hộ này còn đất ở khác trên địa bàn xã Điện Phương. Tuy nhiên, Sở này cho biết nếu địa phương có điều kiện về quỹ đất thì Trung tâm Phát triển Quỹ đất xem xét, quyết định giao một lô đất ở đối với diện tích tối thiểu và người mua phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở TĐC (Quyết định số 19/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam).

quang nam den bu dat gia beo nguoi dan khong chiu nhan dat tdc tren giay
Cầu Cẩm Kim vẫn chưa thể thông xe do chưa có đường dẫn về Triêm Tây (Ảnh: V.Q)

Trường hợp ông Cao Ngọc Bình bị thu hồi 198m2 đất ở (không có nhà) tại thửa đất số 152, tờ bản đồ số 19 và ông Dương Phú Sử bị thu hồi 216,8m2 đất ở tại thửa đất số 168, tờ bản đồ số 19 để thực hiện dự án, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trường hợp các hộ không còn đất ở, nhà ở khác trên địa bàn xã Điện Phương thì đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện việc giao đất ở TĐC cho các hộ này theo Quyết định số 19/2017.

Đối với diện tích đất bị thu hồi của ông Nguyễn Văn Vinh, Lê Lượng, Huỳnh Sướng, Dương Thị Kim Oanh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng các hộ này vẫn còn diện tích đất ở tương đối lớn sau thu hồi nên thuộc đối tượng không được giao đất ở TĐC khi Nhà nước thu hồi đất ở dạng dạng sử dụng theo quy định.

Người dân sợ mất quyền lợi

Trước những ý kiến trên, vào sáng 24/7, phóng viên đã trở lại khu vực thôn Triêm Tây để làm rõ vấn đề và đều được người dân khẳng định việc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn tiến hành áp giá đền bù đất ở cho người dân ở mức 2,14 triệu đồng/m2 là quá rẻ so với giá đất ở thị trường hiện nay.

Dẫn vào khu vực có diện tích đất ở bị ảnh hưởng thu hồi của dự án làm đường dẫn lên cầu Cẩm Kim, ông Nguyễn Văn Vinh (ngụ tổ 3, thôn Triêm Tây) cho rằng dự án được Nhà nước triển khai để làm đường, làm cầu cho người dân địa phương đi lại là đều vô cùng có ích và tạo động lực để địa phương lẫn người dân phát triển trong thời gian đến. Tuy nhiên, việc chính quyền áp giá đền bù chỉ 2,14 triệu đồng/2 đối với diện tích 530m2 đất ở như của gia đình là đều vô cùng thiệt thòi.

quang nam den bu dat gia beo nguoi dan khong chiu nhan dat tdc tren giay
Người dân rào đường dẫn vào diện tích đất chưa được đền bù (Ảnh: V.Q)

"Đất này đã được vợ chồng chia và cho các thành viên trong gia đình để sau này xây dựng nhà cửa. Nay, nhà nước thu hồi đất với giá thấp gấp 8 lần so với với thị trường (khoảng 16 triệu đồng/m2) thì chúng tôi còn đất đâu để chia nữa. Người dân ở đây nếu bị thu hồi đất thì cấp trên nên cấp lại diện tích đất ở bị thu hồi tương ứng tại khu TĐC phù hợp. Còn nếu không cấp lại đất, cấp trên nên đền bù đất ở với giá trị tương xứng để người dân không bị thiệt thòi" -ông Vinh nói.

Qua tìm hiểu hồ sơ dự án, vào ngày 6/6/2019, các hộ dân tại Triêm Tây được nhận Bảng thông báo giá trị bồi thường dự kiến về đất đai và hoa màu. Theo người dân,Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn lúc đó chỉ đề cập đến viện đền bù nhưng "không hề" nhắc đến việc giao đất ở TĐC sau khi bị thu hồi theo quy định. Chỉ khi được người dân phản ánh, đơn vị liên quan mới vào cuộc xem xét và ra thông báo cho người dân bị ảnh hưởng.

quang nam den bu dat gia beo nguoi dan khong chiu nhan dat tdc tren giay
Người dân cho rằng nếu cam kết nhận tiền bồi thường phần diện tích đất ở, tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng trước để dự án được thi công thì có khả năng quyền lời của họ sẽ bị mất (Ảnh: V.Q)

Đều trớ treo theo người dân, khi quá trình đền bù đất ở, đất hoa màu cho 7 hộ dân tại Triêm Tây vẫn chưa dứt điểm, vào đầu tháng 7 vừa qua, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn lại gửi Đơn xin mua đất ở TĐC cho người dân. Việc này sau đó đều bị người dân phản đối vì cho rằng khu TĐC đất ở nằm gần đó vẫn là diện tích đất hoa màu, chưa được tiến hành kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng.

"Nếu các hộ dân cam kết nhận tiền bồi thường phần diện tích đất ở, tài sản trên đất và bàn giao mặt bằng trước để dự án được thi công thì có khả năng quyền lời của các hộ này sẽ bị mất, trong khi đất TĐC vẫn đang nằm... trên giấy. Chúng tôi chỉ đồng ý bàn giao mặt bằng khi Nhà nước đền bù đất ở phù hợp với giá thị trường để người dân an tâm" - ông Dương Phú Sử, cho hay.

Dự án cầu Cẩm Kim có tổng mức đầu tư hơn 240 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, BQL Dự án 6 làm quản lý. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Tổ chức JICA và nguồn vốn đối ứng của của tỉnh Quảng Nam. Vào 15/5, Dự án cầu Cẩm Kim chính thức hợp long sau nhiều tháng khẩn trương thi công kể từ ngày 1/10/2019. Theo thiết kế, cầu Cẩm Kim có vị trí tại Km730, nằm trên trục QL14H. Cầu có độ dài gần 1.000m, rộng 12m; đường cấp III đồng bằng và có tốc độ 80km/h. Dự kiến vào đầu tháng 6/2020, cầu sẽ đưa vào hoạt đông, phục vụ người dân. Tuy nhiên, đã gần hết tháng 7, dự án vẫn chưa thể thông xe do việc khớp nối đường dẫn qua tuyến nối với đường dẫn Duy Phước - Cẩm Kim chưa xong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đọc thêm

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng Bất động sản

Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng

TTTĐ - Sau thời gian dài tạm dừng thi công, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng như Summit Building, Khu căn hộ Asiana đã thi công trở lại. Riêng dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn được cấp phép xây dựng vào đầu tháng 2/2024, hiện đang thi công phần móng.
Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Bất động sản

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh

TTTĐ - 7 năm sau khi Công ty Phong Hải Thịnh được chọn làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 tại Quảng Nam đến nay vẫn là bãi đất trống.
Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh? Dự án

Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh?

TTTĐ - Tòa tháp Seaview Residences với 2 tháp cao 30 tầng giữa lòng đại công viên xanh Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark sở hữu loạt tiện ích resort cùng thiết kế độc đáo, thu trọn tầm nhìn 360 độ biển, sông, núi, hồ, khu đô thị và thành phố Vinh, Nghệ An.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024 Bất động sản

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024

TTTĐ - Quảng Ngãi đặt mục tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024, góp phần vào mục tiêu chung của cả tỉnh là xây dựng 1.500 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School Dự án

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

TTTĐ - Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).
Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng Dự án

Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 503/QĐ-TTg ngày 12/6/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng, tỉnh Hưng Yên.
Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên Dự án

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên

TTTĐ - Cư dân Blue Forest, Ecovillage Saigon River sẽ được sống dưới “bản thiết kế của rừng” với 7 tầng thiên nhiên, mật độ 170 cây xanh/người lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc Nhịp sống phương Nam

Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc

TTTĐ - Tại Công văn 392/TTg-NN ngày 11/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 73,42 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc trên địa bàn huyện Cần Giuộc.
Xem thêm