Tag

Quảng Nam: Gặp nông dân “Trung bắp” trồng quất cảnh nức tiếng Hội An

Muôn mặt cuộc sống 20/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Sau nhiều năm lăn lộn khắp các tỉnh miền Trung với nghề bán bánh chưng, bắp luộc mưu sinh, nay anh Trung là nông dân trồng quất cảnh có tiếng tại phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Thành phố Hội An và Tam Kỳ không bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023 Quảng Nam: Nhanh chóng bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản ở Hội An
Anh Trung là nông dân trồng quất kiểng có tiếng tại Cẩm Hà (Ảnh V.Q)
Anh Trung là nông dân trồng quất kiểng có tiếng tại Cẩm Hà (Ảnh V.Q)

Những ngày cuối năm 2022, vợ chồng anh Lê Trung (SN 1971, ngụ thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà, TP Hội An) lại tất bật cùng nhóm người làm để chăm sóc vườn quất kiểng rộng gần 7.000m2 tại khu vực giáp ranh với thị xã Điện Bàn.

Dẫn phóng viên vào diện tích quất kiểng đang say quả sau thời gian tốn vô vàn công sức, vật tư và thuốc men để chăm bón một cách khoa học suốt gần cả năm nay, anh Trung cho biết cuộc sống của gia đình cùng ba người con đã đỡ bớt phần khổ kể từ khi gắn bó với loại cây cảnh “hái ra tiền” này.

“Nhiều đêm đạp xe đi rao bánh chưng, bắp luộc tận Quảng Ngãi, Bình Đình rồi quay về lại xã Quế Phú nghỉ tạm để về nhà, tiếp tục ngày mưu sinh mới, bản thân không nghĩ cây quất lại khiến gia đình có cách nghĩ khác để thoát nghèo. Mỗi nghề đều có thể kiếm tiền và nuôi sống vợ con nhưng nghề khiến mỗi người gắn bó lâu dài để làm ăn thì cũng một phần do cái duyên nữa”, anh Trung chia sẻ.

Anh Trung kể hơn 10 năm trước, khu vực Cẩm Hà vốn là làng quất kiểng đã có tiếng trong nước, nhiều nhà buôn khắp Tây Nguyên, Đà Nẵng về đây mua bán quất tấp nập nhưng hoàn cảnh gia đình lúc này vẫn túng thiếu, trong khi vợ con lại nheo nhóc sau mỗi buổi đi bán cá ở chợ quê.

“Trồng quất phải có đất rộng nhưng gia đình lại quanh quẩn trong căn nhà lụp xụp, xung quanh là cồn cát lẫn mồ mả. Nhiều đêm suy nghĩ, hai vợ chồng đã tranh thủ đi vận chuyển đất để đắp vườn. Đồng vốn dành dụm trước đây được cả hai đi thuê xe công nông, chở cát vào vườn quanh diện tích đất vốn được ông bà khai phá trước đây”, anh Trung kể.

Anh Trung đang sở hữu hơn 1.000 chậu quất kiển tại Cẩm Hà (Ảnh V.Q)
Làng quất Cẩm Hà vàng rực mỗi khi Tết đến (Ảnh V.Q)

Sau nhiều năm chật vật với nguồn cây giống và vườn trồng, đến nay gia đình anh Trung đã có gần 7.000m2 đất để chuyên canh hơn 1.000 cây quất kiểng.

Do thời gian này, các nông dân tại Cẩm Hà, Thanh Hà vẫn đang tất bật với diện tích quất đang trĩu quả của mình nên rất nhiều thương lái các nơi đã tranh thủ về tận vườn để mua, đặt cọc quất để phục vục Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề.

“Gia đình hướng đến việc chăm bón quất kiểng có thế cao, độc, lạ trong chậu lớn nhằm bán với giá cạnh tranh vào dịp Tết. Ban đầu, gia đình chấp nhận đầu tư số vốn nhiều để thu mua quất từ người dân để mở rộng vườn.

Thời gian sau, chờ cây quất phát triển để tạo thế và bắt đầu chăm sóc quất kiểng theo cách riêng nhằm tạo sản phẩm đẹp mắt để tung ra thị trường. Hiện 3 khu vườn của gia đình đã có trên dưới 1.000 chậu đang trĩu quả trong nhiều tháng mất ăn, mất ngủ”, anh Trung chia sẻ.

Làng quất Cẩm Hà vàng rực mỗi khi Tết đến (Ảnh V.Q)
Anh Trung đang sở hữu hơn 1.000 chậu quất kiển tại Cẩm Hà (Ảnh V.Q)

Cũng theo anh Trung, đối với người dân trồng quất tại làng Cẩm Hà, kinh phí mua cây giống, phân bón, thuốc men để đầu tư cho vườn quất là cả một vấn đề. Để giải quyết bài toán này, anh Trung đã mạnh dạn nhập một lượng lớn thuốc, phân bón từ các đầu mối lớn nhằm tự chủ, đồng thời bán lại cho bà con hộ nghèo với giá gốc để giảm kinh phí.

“Diện tích đất ngày càng teo tóp do đầu tư dự án càng khiến tương lai nghề trồng quất tại Cẩm Hà, Thanh Hà sẽ bị suy thoái và sẽ giảm đáng kể. Việc người dân hiện nay phải có lối đi riêng về cách trồng quất nhằm tăng giá trị là đều tất yếu. Mỗi năm khi vào mùa quất kiểng, bà con nơi đây lại phấn khởi bởi có thu nhập để trang trải cuộc sống, góp phần thúc đẩy Cẩm Hà tiếp tục là vùng đất để cây quất trở thành thế mạnh và là cây làm giàu cho địa phương trong những năm đến”, anh Trung cho hay.

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, cho biết cả xã hiện có đến 400 hộ dân gắn bó với nghề trồng quất kiểng. Năm 2022, địa phương có khoảng 49 ngàn chậu quất và hơn 35 ngàn cây quất đất.

Quảng Nam: Gặp nông dân “Trung bắp” trồng quất cảnh nức tiếng Hội An

Theo ông Phương, trên địa bàn hiện đã có những hộ dân tiêu biểu về trồng quất lâu năm và có chỗ đứng lẫn thương hiệu trên thị trường đang tạo đà cho các hộ khác phấn đấu, quyết chí làm ăn.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân tại Cẩm Hà đang gặp khó khăn về nguồn đất chăm quất, nguồn cây giống khan hiếm, nguồn thuốc trừ sâu không đảm bảo khiến phong trào trồng quất bị ảnh hưởng. Do vậy, chính quyền, đơn vị đoàn thể đã vận động người dân vào cuộc thay đổi tư duy, cách trồng quất, tạo giá trị cao nhất cho loại cây này để đưa ra thị trường.

“Năm vừa qua, người dân của xã đã thu về hơn 41 tỷ đồng do bán quất kiểng ra thị trường, tăng gần 7 tỷ đồng so với mọi năm. Do điều kiện đất đai, thời tiết và dịch bệnh nên số lượng quất năm nay có giảm nhưng chất lượng lại tăng đều khiến giá trị tăng, tạo điều kiện cho bà con tăng thu nhập từ cây quất truyền thống”, ông Phương thông tin.

Đọc thêm

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm