Tag
TP Hồ Chí Minh

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh

Muôn mặt cuộc sống 08/08/2025 17:12
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.
TP Hồ Chí Minh triển khai 6 nhóm nhiện vụ trọng tâm TP Hồ Chí Minh: Nâng cao nghiệp vụ công tác mặt trận Siết chặt kỷ cương, xử lý trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

Triển khai đồng bộ hệ thống tiếp nhận phản ánh

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản số 758/UBND-NCPC về triển khai hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trước đó, ngày 5/2/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 31/5, hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật chính thức vận hành. Thủ tướng Chính phủ sau đó đã có Công điện số 89/CĐ-TTg và Bộ Tư pháp đã có văn bản triển khai thực hiện nội dung trên.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao phụ trách tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Công điện số 89/CĐ-TTg, Công văn số 2659/BTP-KTVB&QLXLVPHC và Công văn số 3840/BTP-KTVB&QLXLVPHC.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được kiểm tra hoạt động tại UBND phường Bà Rịa
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được kiểm tra hoạt động tại UBND phường Bà Rịa

Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Văn phòng UBND thành phố, các sở, ban, ngành thực hiện liên kết, tích hợp hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của UBND thành phố và các sở, ban, ngành; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị lập danh sách 1 cán bộ đầu mối trực tiếp phụ trách việc triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật tại cơ quan, đơn vị mình đến Sở Tư pháp để tổng hợp, gửi Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) để tiến hành lập tài khoản trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên, kịp thời tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị tại địa chỉ https://ssopakn.moj.gov.vn/ với vai trò là cơ quan tham mưu hoặc phối hợp cho ý kiến.

Đặc biệt, các đơn vị phải theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, đúng thời hạn nêu tại Công điện số 89/CĐ-TTg; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Quy định chặt chẽ thời hạn xử lý kiến nghị

Để bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các kiến nghị, phản ánh được nhất quán, UBND TP Hồ Chí Minh đã quy định rõ trình tự và thời hạn như sau: Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời của thành phố, trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp có trách nhiệm chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền.

Ngược lại, nếu phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền trả lời của TP Hồ Chí Minh, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được thực hiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố.

Cụ thể, Sở Tư pháp trong thời gian 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố, Sở Tư pháp có trách nhiệm chuyển phản ánh, kiến nghị tới sở, ban, ngành có liên quan để xử lý.

Các sở, ban, ngành thành phố khi nhận được phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, đơn vị mình thì có trách nhiệm trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung phản ánh, kiến nghị trong thời hạn 13 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định

Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời thì cơ quan, đơn vị chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan, cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật (là cơ quan đã chủ trì tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật có kiến nghị, phản ánh) có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời.

Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 2 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị và cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp trả lời trong thời hạn 6 ngày.

Cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nội dung rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm; trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến; Văn bản trả lời cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được thể hiện theo định dạng file PDF.

Đối với thông tin các tài khoản sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật đã khởi tạo và được chuyển giao cho đầu mối hoặc cá nhân sử dụng, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương truy cập và thay đổi mật khẩu mặc định trong lần đăng nhập đầu tiên để đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật tài khoản theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng.

Ngoài ra, việc quản lý, sử dụng tài khoản phải bảo đảm đúng mục đích, tránh để lộ, lọt thông tin và chịu trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm; báo cáo tình hình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật cơ quan, đơn vị mình về UBND thành phố để tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp khi có yêu cầu.

Rà soát dữ liệu, tuyên truyền đến người dân

Để nâng cao hiệu quả triển khai hệ thống, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện việc rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật: hoàn thành trước ngày 1/9/2025; thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC (Ảnh: Nhật Trường)
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC (Ảnh: Nhật Trường)

UBND thành phố cũng đề nghị UBMTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai đến các tổ chức chính trị - xã hội thành viên để tuyên truyền đến hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu tổ chức quán triệt và tuyên truyền Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật đến cán bộ, công chức, người lao động, người dân và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời thông tin về Sở Tư pháp để giải quyết hoặc tham mưu Bộ Tư pháp, UBND thành phố xem xét, giải quyết.

Trọng Vũ

Đọc thêm

Cảnh sát cơ động Quảng Ngãi sát cánh cùng dân xây mái ấm Xã hội

Cảnh sát cơ động Quảng Ngãi sát cánh cùng dân xây mái ấm

TTTĐ - Không chỉ là “lá chắn thép” trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, những chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) khu vực phía Tây Công an tỉnh Quảng Ngãi còn khẳng định vai trò là điểm tựa vững chắc của đồng bào vùng cao thông qua những hành động thiết thực, nhân văn.
Trao 80 bộ máy vi tính cho học sinh vùng cao khó khăn Xã hội

Trao 80 bộ máy vi tính cho học sinh vùng cao khó khăn

TTTĐ - Công an TP Đà Nẵng vừa tổ chức trao tặng 80 bộ máy vi tính cho các trường học tại hai xã Trà Tập và Trà Leng, nhằm hỗ trợ trang thiết bị dạy học và thúc đẩy chuyển đổi số tại địa bàn vùng cao khó khăn.
Sớm bố trí tái định cư cho hộ dân vùng sạt lở ở Huế Xã hội

Sớm bố trí tái định cư cho hộ dân vùng sạt lở ở Huế

TTTĐ - TP Huế khẩn trương triển khai xây dựng nhà ở cho người dân vùng sạt lở theo “Chiến dịch Quang Trung”, đồng thời rà soát, lên phương án chuẩn bị quỹ đất tái định cư, bố trí cho 91 hộ dân tại xã Khe Tre.
Tăng cường thực hiện công tác người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường thực hiện công tác người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 23/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện công tác người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số.
Công an Quảng Ngãi đến tận nhà người dân thực hiện cấp căn cước Muôn mặt cuộc sống

Công an Quảng Ngãi đến tận nhà người dân thực hiện cấp căn cước

TTTĐ - Với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình số hóa, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa công tác cấp căn cước vượt ra khỏi khuôn sở để đến tận nhà, tận giường bệnh.
Điều động cán bộ về hỗ trợ các xã, phường thiếu hụt nhân lực Xã hội

Điều động cán bộ về hỗ trợ các xã, phường thiếu hụt nhân lực

TTTĐ - Để kịp thời khỏa lấp khoảng trống nhân sự tại các xã, phường sau khi chuyển đổi mô hình chính quyền, TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương tăng cường cán bộ xuống cơ sở, ưu tiên các địa bàn khó khăn, xã đảo.
Đà Nẵng: Tặng quà cho bà con khó khăn vùng biên giới Xã hội

Đà Nẵng: Tặng quà cho bà con khó khăn vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 23/12, nhóm hướng dẫn tiếng Hàn Quốc tại TP. Đà Nẵng (Korean Guide’s family) đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại thôn R’Cung, xã A Vương, TP. Đà Nẵng.
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

TTTĐ - Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng sinh "Trao gửi yêu thương" tại TP HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị.
Xã Trung Giã phát động phong trào thi đua năm 2026 Muôn mặt cuộc sống

Xã Trung Giã phát động phong trào thi đua năm 2026

TTTĐ - Ngày 22/12, Đảng ủy - UBND xã Trung Giã, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, phát động phong trào thi đua và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Lâm Đồng: Bàn giao nhà mới sau 18 ngày thi công thần tốc Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Bàn giao nhà mới sau 18 ngày thi công thần tốc

TTTĐ - Căn nhà đầu tiên hoàn thành sau 18 ngày thi công thần tốc trong "Chiến dịch Quang Trung” được bàn giao cho gia đình bị sập nhà hoàn toàn do đợt thiên tai vừa qua.
Xem thêm