Tag

Quảng Nam: Người dân khốn khổ vì 1,7km tỉnh lộ cũ chậm giải tỏa

Môi trường 12/07/2023 14:05
aa
TTTĐ - Dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) sau nhiều năm thi công nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng của nhiều hộ dân.
Quảng Nam: Ra sông đãi hến, 3 anh em ruột bị đuối nước thương tâm Tàng trữ đồ chơi trái phép và vũ khí quân dụng, một người bị phạt 37,5 triệu đồng Quảng Nam: Cử tri bức xúc, phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường Quảng Nam: Công ty xây dựng Trọng Trí bị cấm tham gia đấu thầu 5 năm Quảng Nam: Kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc chậm quyết toán dự án hoàn thành
Quảng Nam: Người dân khốn khổ vì dự án đầu tư 1,7km tỉnh lộ 609 cũ chậm giải toả
Tỉnh lộ 609 cũ qua phường Điện An, thị xã Điện Bàn đang thi công dang dở do vướng 15 hộ dân chưa được giải tỏa (Ảnh: V.Q)

Ngày 12/7, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ (ĐT609) đến nay vẫn còn vướng mặt bằng của nhiều hộ dân tại phường Điện An. Điều này khiến tiến độ dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Người dân khốn khổ suốt nhiều năm

Theo phản ánh của các hộ dân phường Điện An đến báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 12/7, dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ đã được khởi công từ cuối năm 2019. Đến nay đã gần 4 năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành, gây ô nhiễm kéo dài.

Dự án thi công kéo dài cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân; Nhất là ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông do mặt đường cũ xuống cấp trầm trọng.

Quảng Nam: Người dân khốn khổ vì dự án đầu tư 1,7km tỉnh lộ 609 cũ chậm giải toả
Đường xuống cấp, người dân khốn khổ suốt nhiều năm (Ảnh: V.Q)

Trao đổi với phóng viên, các hộ dân Nguyễn Như Thêm, Nguyễn Như Hòa và Nguyễn Thị Thanh, cho biết, cả 3 gia đình đều có đất đai, công trình nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tuy nhiên, đơn vị đền bù áp giá thu hồi đất ở chưa hợp lý (3,1 triệu đồng/m2), trong khi cùng một dự án này ở địa điểm khác lại được áp giá đền bù đến 6 triệu đồng/m2. Do vậy, họ chưa đồng ý nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Cũng theo các hộ dân trên, nhà cửa bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng đơn vị không đưa vào nội dung phương án đền bù chi tiết trong giải phóng mặt bằng.

Quảng Nam: Người dân khốn khổ vì dự án đầu tư 1,7km tỉnh lộ 609 cũ chậm giải toả
Hộ ông Nguyễn Như Thêm có nhà cửa bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng không được đưa vào phương án đền bù chi tiết (Ảnh: V.Q)

"Điều khó hiểu là dự án được khởi công trước rồi mới thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, quyền lợi của người dân chưa được xử lý thỏa đáng. Mặc dù dự án đã thi công từ cuối năm 2019 nhưng đến nay sau 4 năm vẫn chưa hoàn thành.

Hiện nay, người dân địa phương đang gặp khốn đốn vì mặt đường đang xuống cấp, xuất hiện hàng loạt "ổ gà" gây nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Chưa kể, mặt đường trở thành "ao tù" khi mưa lớn do không có lối thoát nước", ông Thêm phản ánh.

Quảng Nam: Người dân khốn khổ vì 1,7km tỉnh lộ 609 cũ chậm giải toả
Người dân gặp tai nạn do tỉnh lộ 609 cũ chậm thi công (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo ý kiến phản ánh của các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù, các cấp ngành liên quan cần thực hiện việc giải tỏa, đền bù theo đúng quy định; Áp giá phù hợp với giá đất hiện hành, qua đó đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

"Dự án càng kéo dài thì người dân càng khổ. Trong khi đó, nhà cửa của người dân nằm ven tỉnh lộ 609 cũ hiện đang xuống cấp và phải "hứng" bụi bặm ô nhiễm hàng ngày. Đơn vị liên quan cần nhanh chóng sửa chữa, thảm nhựa lại mặt đường cũ, tạo điều kiện cho người dân lưu thông, tránh gây tai nạn như hiện nay", người dân khối Bằng An Đông, phường Điện An, phản ánh.

"Không có chuyện đền bù không phù hợp?"

Trao đổi với phóng viên liên quan đến dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn cho biết, đơn vị đã giải tỏa, đền bù được cho gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng tại phường Vĩnh Điện và Điện An để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam triển khai dự án.

"Hiện nay, các hộ đã bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đang triển khai thi công dự án. Đối với 15 hộ dân đến nay vẫn chưa được đền bù xong, phía đơn vị đang trình phương án giải tỏa, bồi thường tiếp theo theo quy định", vị này thông tin.

Quảng Nam: Người dân khốn khổ vì 1,7km tỉnh lộ 609 cũ chậm giải toả
Người dân nhận phương án chi tiết bồi thường tại dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ (Ảnh: V.Q)

Về thông tin chênh lệch giá đền bù đất ở tại dự án thuộc phường Điện An là 3,1 triệu đồng/m2 nhưng tại phường Vĩnh Điện là 6 triệu đồng/m2 theo phản ánh của người dân, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã cho rằng đơn vị đã làm theo các phương án về đơn giá đất do UBND phường trình lên.

Tại thời điểm đề xuất nói trên, giá đất tại phường Vĩnh Điện cao hơn giá đất tại phường Điện An. Phía đơn vị làm đúng quy định nên không thể có chuyện áp giá đền bù không phù hợp như người dân phản ánh.

Nhà thầu xin dừng dự án nhưng không được?

Trước thực trạng dự án thi công kéo dài do vướng mặt bằng, một đơn vị thi công tại dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ cho biết đã từng xin ý kiến chủ đầu tư về việc dừng dự án để quyết toán nhưng không được. Trong khi đó, tiến độ thi công chỉ có 500 ngày.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị thi công này trúng thầu gói thầu xây lắp tại dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ với giá trị hơn 22 tỷ đồng.Tổng chiều dài của dự án là 1,7km.

Tuy nhiên hiện nay, tiến độ thi công dự án nói trên chỉ đạt khoảng 70% nên đơn vị thi công vẫn đang dừng triển khai do không có mặt bằng.

Theo hồ sơ, dự án sửa chữa hoàn trả tỉnh lộ 609 cũ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án thuộc Km0 - Km1+700 tỉnh lộ 609 đi qua địa bàn hai phường Điện An và Vĩnh Điện, thuộc thị xã Điện Bàn.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Theo thiết kế, mặt đường tỉnh lộ 609 cũ sẽ được mở rộng 10,5m và xây dựng phần vỉa hè hai bên rộng 2m. Dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đảm nhiệm công tác giải tỏa, đền bù.

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Xem thêm