Tag

Quảng Nam ra “tối hậu thư” cho 3 dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An

Đường dây nóng 30/03/2021 08:32
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc tại 3 dự án (KĐT 7B mở rộng, Bách Đạt, Hera Complex Riverside) và khẩn trương triển khai thi công hoàn thành hạ tầng, đảm bảo các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đà Nẵng: Phiên tòa kỷ lục về số người tham gia bị hoãn do Công ty Bách Đạt An vắng mặt không lý do Bài 13 - Quảng Nam: Bí thư tỉnh ủy yêu cầu xử lý nghiêm vụ Công ty Bách Đạt An Bài 11 - Quảng Nam: Doanh nghiệp quanh co đổ lỗi, 1000 người dân mong ngóng chính quyền Bài 9 - Quảng Nam: Hàng trăm người tiếp tục bủa vây Công ty Bách Đạt An
Sau nhiều năm, dự án 7B mở rộng của Công ty Bách Đạt An vẫn chưa thể hoàn thiện hạ tầng và thủ tục pháp lý của dự án
Sau nhiều năm, dự án 7B mở rộng của Công ty Bách Đạt An vẫn chưa thể hoàn thiện hạ tầng và thủ tục pháp lý (Ảnh: ND)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tại cuộc họp liên quan đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của tỉnh này.

Yêu cầu Công ty Bách Đạt An khẩn trương hoàn thiện hạ tầng dự án

Theo đó, đối với các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An (chủ đầu tư) phối hợp với các Sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn và các Phòng, đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết, tháo gỡ đối với từng nội dung tồn tại, vướng mắc của từng dự án và khẩn trương triển khai thi công hoàn thành hạ tầng các dự án, đảm bảo các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng cho người dân, không để kéo dài.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để làm việc với người dân có thực hiện các hợp đồng góp vốn, huy động vốn để vận động Nhân dân, có các biện pháp giải quyết kịp thời những vướng mắc với người dân; Không để ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Dự án Eco Future Parka của Công ty Bách Đạt An
Dự án Eco Future Parka của Công ty Bách Đạt An

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị thị xã Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các dự án trên; Tập hợp toàn bộ hồ sơ để tổ chức đối thoại với nhân dân; Trường hợp cần thiết, củng cố hồ sơ để bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

Cùng với đó, cơ quan chức năng tổ chức thanh tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7781/UBND-KTTH ngày 31/12/2020 để đề xuất phương án giải quyết các tồn tại, vướng mắc.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh rà soát các Kết luận thanh tra liên quan đến dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside và các dự án khác của Công ty Cổ phần Bách Đạt An để đôn đốc các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các tồn tại, vướng mắc.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm hoàn thành hồ sơ, trình phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất dự án Khu dân cư Bách Đạt để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan, đảm bảo điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án.

Dự án Hera Complex Reverside
Dự án Hera Complex Reverside của Công ty Bách Đạt An

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài về 3 dự án: Sakura (7B mở rộng); Hera Complex Reverside, Eco Future Parka tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Dù chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất…) nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền thông qua các hợp đồng số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ-HNN ngày 10/7/2017 về đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1, tổng số 352 lô đất; Hợp đồng số 107/2017/ HĐĐCPP/BĐ-HNN ngày 14/7/2017 về đặt cọc môi giới đất nền Dự án 7B mở rộng với tổng số 435 lô đất nền; Hợp đồng số 01/2017/SĐBS ngày 24/7/2017 về thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền dự án Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (Peacfful Land cũ), tổng số 352 lô đất nền.

Vụ việc bắt đầu nóng lên từ những ngày cuối năm 2018, khi Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam (đơn vị được ủy quyền phân phối), khiến hàng ngàn người dân trên khắp cả nước đã mua đất nền tại các dự án này từ Công ty Hoàng Nhất Nam có nguy cơ không lấy được sổ đỏ.

Bức xúc trước thái độ bất hợp tác trong việc xử lý vụ việc của Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam, nên từ đêm 14/3 đến ngày 15/3, hàng trăm người dân đã tập trung tại 2 công ty này để đòi sổ đỏ và tố cáo 2 doanh nghiệp lừa đảo.

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (giai đoạn II) của Công ty STO
Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (giai đoạn II) của Công ty STO (Ảnh: BĐS)

Làm rõ tính pháp lý đối với 20% đất nhà ở thương mại của dự án

Đối với dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO chịu trách nhiệm bố trí nguồn lực, tập trung thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 và 2 của dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thay đổi lần thứ 2 và Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2021.

Trường hợp đến ngày 30/6/2021, chủ đầu tư không triển khai thi công hoàn thành các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và 2 của dự án, UBND tỉnh sẽ không xem xét cho phép đầu tư giai đoạn 3.

Yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ, tài liệu và cử cán bộ có thẩm quyền làm việc Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình thực hiện thủ tục liên quan đến phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất của dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần thứ 2 vào ngày 4/8/2017 (trong đó, làm rõ tính pháp lý đối với 20% đất nhà ở thương mại tại điểm b, khoản 1, Điều 2, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) để có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo của dự án và tham mưu UBND tỉnh giải quyết các tồn tại, vướng mắc và kiến nghị của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Được biết, trước đó, Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (giai đoạn 2) bị người dân phản ánh về việc chủ đầu tư chậm bàn giao đất, không thực hiện đúng hợp đồng góp vốn đã ký kết.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã tiến hành thanh tra và có Kết luận thanh tra số 12/KL-TTT ngày 12/9/2019 đối với Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Qua đó, thanh tra đã phát hiện giấy chứng nhận đầu tư và tiến độ thực hiện các hạng mục công việc quá hạn 12 tháng; Nội dung cấp phép xây dựng thì không đúng; Các hạng mục vẫn còn dở dang và đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp...

Kết luận thanh tra cũng cho biết, Công ty STO đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn tại dự án, một số lô đã được các hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố. Như vậy, công ty đã vi phạm các quy định về việc hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thông qua hợp đồng huy động vốn).

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm