Tag

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên

Đô thị 09/09/2022 22:35
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên tập trung phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045.
Quảng Nam: Giải quyết tồn tại trong bồi thường, GPMB Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An Quảng Nam: Trường học, nhà dân trơ nóc sau trận lốc xoáy kinh hoàng Quảng Nam: Quà tết đến sớm với người dân xã Duy Trung Quảng Nam: Bất động sản công nghiệp tháo gỡ nút thắt thị trường Những phận đời khốn khó cạnh dự án tỷ đô vùng đông Duy Xuyên, Quảng Nam
Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên
Nhà cửa của người dân xã Duy Hải đang chờ được nhà nước thực hiện đền bù, tái định cư (Ảnh: V.Q)

Ngày 9/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Trí Thanh, liên quan đến việc tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư (TĐC) vùng Đông, trong đó có huyện Duy Xuyên.

Theo ông Lê Trí Thanh, việc đầu tư xây dựng các khu TĐC trên địa bàn Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển ở vùng Đông.

Cụ thể, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình là 1 trong 7 nhóm dự án trọng điểm trên địa bàn vùng Đông Nam của tỉnh theo kết luận của Tỉnh ủy, khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực vùng Đông của tỉnh.

Để kịp thời giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc tại các khu TĐC vùng Đông huyện Duy Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (Công ty Kỳ Hà Chu Lai) cần tập trung giải quyết các vấn đề ưu tiên.

Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc tại các khu tái định cư vùng Đông Duy Xuyên
Người dân vùng Đông Duy Xuyên mòn mỏi chờ TĐC (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí vốn để kịp thời thực hiện bồi thường cho các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 9/2022; Phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà ở xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Đối với các khu TĐC do Công ty Kỳ Hà Chu Lai làm chủ đầu tư cần 2 tập trung thực hiện quyết toán dứt điểm và bàn giao cho UBND huyện Duy Xuyên để có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Đối với UBND huyện Duy Xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tập trung phối hợp với Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045 trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Trong đó, lưu ý rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí TĐC cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã, thôn hạn chế di dời đi xa, nhất là các hộ dân ven biển để đảm bảo sinh kế và phong tục tập quán cho người dân; Trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Những khu dân cư, TĐC xây mới phải thực hiện theo quy định của pháp luật nhà ở với giá đất tái định cư phù hợp khả năng của người dân cần TĐC.

Đối với các khu vực đã thông báo thu hồi đất cần tập trung hoàn thành công tác bồi thường, GPMB theo quy hoạch được duyệt để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và đối với khu vực chưa có chủ trương thu hồi đất, thực hiện trong giai đoạn sau 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với Sở Xây dựng rà soát quy định pháp luật để xem xét, giải quyết nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà ở có thời hạn (không xây mới) nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi chính đáng của người dân.

Đối với các các lô đất TĐC đã đầu tư xây dựng hoàn thành, hiện nay còn lại chưa bố trí (khoảng 253 lô) việc đề xuất thực hiện theo Quyết định số 1284 năm 2019 đã không còn phù hợp với Quyết định số 2790 năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND huyện Duy Xuyên liên quan đến việc bố trí TĐC và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Ngoài ra, giao Sở Xây dựng làm việc với Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam để thống nhất phương án và tiến độ cấp nước cho các khu dân cư đã có bố trí dân và ban hành văn bản hướng dẫn UBND huyện Duy Xuyên về các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại khu vực theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021).

Đọc thêm

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Đô thị

Tín hiệu tích cực từ mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước cổng cụm trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, về cơ bản dự án đã đạt được mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt” Đô thị

Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt”

TTTĐ - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), việc triển khai 5 tổ công tác “đặc biệt” làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm vào giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, qua đó giảm hẳn hành vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi sai làn, sử dụng rượu bia…
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Hải Phòng phê duyệt chương trình phát triển đô thị tầm nhìn đến 2050 Đô thị

Hải Phòng phê duyệt chương trình phát triển đô thị tầm nhìn đến 2050

TTTĐ - UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định 1274/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình phát triển đô thị thành phố định hướng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng Đô thị

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
Xem thêm