Quảng Nam: Yêu cầu Công ty King báo cáo kết quả khắc phục sự cố chất lượng nước sạch về Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn
Báo cáo kết quả ngoại kiểm của CDC Quảng Nam cho thấy, Công ty King thực hiện thử nghiệm chưa đầy đủ các thông số chất lượng nước theo QCVN 02:2009/BYT (Ảnh: V.Q) |
Ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Nam đã công bố báo cáo kết quả ngoại kiểm về việc lấy mẫu nước sạch của Công ty CP Cấp thoát nước King (Công ty King) để kiểm tra chất lượng nước sạch cấp cho hàng trăm hộ dân tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.
Kết luận việc thực hiện nội kiểm đối với Công ty King cho thấy, hồ sơ theo dõi, quản lý chất lượng nước sạch chưa được đơn vị này thực hiện đầy đủ theo Thông tư số 41/2018 của Bộ Y tế.
Tần suất thực hiện chế độ nội kiểm Công ty King thực hiện chưa đầy đủ các thông số chất lượng nước theo QCVN 02:2009/BYT, tức từ khi tiếp nhận đến thời điểm kiểm tra, Công ty King chỉ thử nghiệm 1 lần/1 mẫu sau xử lý tại bể chứa với 2 thông số là sắt toàn phần và hàm lượng Asen.
Về tình hình chất lượng nước, CDC Quảng Nam kết luận không đánh giá được.
Ngoài ra CDC Quảng Nam khẳng định, Công ty King không thực hiện công khai thông tin và báo cáo chất lượng nước theo quy định.
Về kết quả ngoại kiểm chất lượng nước sạch, CDC Quảng Nam kết luận Công ty King có 1/14 thông số không đạt theo QCVN 02:2009/BYT, thông số độ đục (NTU).
Báo cáo kết quả ngoại kiểm về việc lấy mẫu nước sạch của Công ty CP Cấp thoát nước King (Ảnh: V.Q) |
Theo đó, CDC Quảng Nam kiến nghị Công ty King phải khắc phục ngay sự cố nước sạch.
Đồng thời, trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày có kết quả thử nghiệm, Công ty King phải công khai kết quả thử nghiệm thông số nước sạch trên trang điện tử của đơn vị và báo cáo kết quả khắc phục sự cố chất lượng nước về Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn.
Tại kết luận, Công ty King cam kết thực hiện khắc phục sự cố và nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng, súc rửa đường ống với tần xuất cao hơn; Đồng thời, cam kết thực hiện các quy định về quản lý chất lượng nước theo quy định của Bộ Y tế.
Trước đó, vào cuối tháng 2/2021, hàng trăm hộ dân thuộc các khối Ngân Câu, Tứ Câu (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) phản ánh đến báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc luôn sống trong cảnh nước sạch do Công ty King cung cấp bị đục ngầu và đổi màu liên tục, khiến việc sinh hoạt của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng nặng.
Người dân Điện Ngọc xài nguồn nước đục ngầu do Công ty King cung cấp (Ảnh: V.Q) |
Vào cuộc kiểm tra, CDC Quảng Nam cho biết, báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn gần đây nhất (ngày 10/12/2020) thể hiện Công ty King không có trong danh sách được ngoại kiểm.
Việc Công ty King không có trong danh sách báo cáo hàng quý của Trung tâm Y tế thị xã là không đúng với Thông tư 41 ngày 14/12/2018 của Bộ Y tế về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.
Hiện nay, tỉnh Quảng Nam vẫn đang áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT) theo Thông tư số 05/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 để quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch trên địa bàn. Do đó, trong vòng 3 tháng/lần, đơn vị cung cấp nước (kinh doanh) phải thực hiện việc lấy mẫu nước để tiến hành xét nghiệm các thông số nhóm A (với 14 chỉ tiêu giám sát: Độ đục, Amoni, màu sắc, mùi vị...) và 6 tháng/lần đối với các thông số nhóm B (hàm lượng Florua, Asen). Sau đó, đơn vị phải tự công bố chất lượng nước, gửi bản tự công bố chất lượng về Sở Y tế theo quy định. |