Tag

Quảng Ninh: Doanh nghiệp và nhà quản lý bàn cách đón khách Trung Quốc

Thị trường - Tài chính 11/01/2023 09:36
aa
TTTĐ - Tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch và hơn 200 doanh nghiệp cùng bàn tìm giải pháp thu hút khách từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Ninh: Dừng xét nghiệm COVID-19 đối với hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái Quảng Ninh: Ủy viên Bộ Chính trị thăm, chúc Tết tại huyện Bình Liêu Cửa khẩu Móng Cái khôi phục hoạt động trở lại Quảng Ninh: Bắt giữ xe tải chở hơn 5 tấn tai lợn bốc mùi thối

Vừa qua, tại TP Móng Cái, Quảng Ninh, đã diễn ra hội thảo "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam" do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội du lịch Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Hội thảo diễn ra ngay sau khi Trung Quốc, thị trường khách du lịch lớn và quan trọng nhất thế giới đã chính thức mở cửa trở lại sau khi Chính phủ nước này thông báo mở lại biên giới từ ngày 8/1/2023 và nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Thị trường du lịch lớn nhất thế giới

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong giai đoạn trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách “zero COVID-19” của Trung Quốc, nguồn khách lớn nhất này đã bị “đóng băng”, khiến nhiều điểm đến trên thế giới trong đó có Việt Nam gặp khó khăn.

“Vì thế, việc Chính phủ Trung Quốc mở cửa các cửa khẩu quốc tế từ ngày 8/1/2023 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu”, ông Vũ Thế Bình nhận định.

Hoạt động tại khu vực cửa khẩu được mở cửa trở lại sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
Hoạt động xuất nhập cảnh tại khu vực cửa khẩu được mở cửa trở lại sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: Trần Huyền)

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về inbound và outbound. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.

Tuy nhiên với chính sách “zero COVID”, trong 3 năm qua (2020 - 2022), thế giới đã không đón được khách du lịch Trung Quốc. Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam trước đây khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất thì nay gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá Trung Quốc là một trong những nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong và ngoài khu vực đều có những đầu tư, biện pháp cạnh tranh, đẩy mạnh khai thác thị trường này.

Ông Khánh cho rằng, khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, các doanh nghiệp đã và sẽ tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ du lịch cho thị trường Trung Quốc.

“Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới đường bộ, đường biển. Quan hệ hai nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố; Kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước.

Do đó, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc”, ông Khánh chia sẻ.

Móng Cái có nhiều lợi thế hút khách Trung qua cửa khẩu

Để sớm phục hồi lượng khách từ thị trường này trở lại mạnh mẽ hơn giai đoạn trước đại dịch, Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp lưu ý một số nội dung. Trước hết, trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng COVID-19 mới, cần tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, nhiều nhà chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, các địa phương, doanh nghiệp cần kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn; Đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Bên cạnh đó, các địa phương cần đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch...

Các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư, kết nối lại thị trường; Tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch, đón các đoàn famtrip (du lịch tiếp thị), KOL (những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) từ thị trường TQ...

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết, trong những năm qua, từ trước khi dịch COVID-19 bùng nổ thành phố luôn luôn phối hợp với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) để thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách hai nước làm thủ tục xuất nhập cảnh để du lịch.

Để thu hút hơn nữa khách du lịch, thành phố đang tiếp tục đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp các cơ sở vật chất phục vụ hoạt động du lịch, lữu hành và lưu trú. Ngoài ra, thành phố đang triển khai một số sản phẩm du lịch mới, độc đáo hướng tới du lịch trải nghiệm thành phố thông minh.

Lễ hội đình Trà Cổ, Móng Cái thu hút được nhiều du khách đến tham dự
Lễ hội đình Trà Cổ, Móng Cái thu hút được nhiều du khách đến tham dự

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, TP Móng Cái, cho biết địa phương có nhiều lợi thế trong việc hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc đi qua đường cửa khẩu.

Theo bà Oanh, việc hình thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kết nối với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long và Quảng Ninh - Hà Nội khiến cho việc di chuyển giữa vùng biên giới đến các trung tâm du lịch của Quảng Ninh và các tỉnh khách thuận lợi hơn.

Ngoài ra, khách du lịch khi đến Việt Nam qua đường cửa khẩu tại TP Móng Cái còn được tham quan, du lịch tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố vùng biên như đền Xã Tắc, Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Khu du lịch quốc gia Pò Hèn… hoặc du khách có thể tham giá những lễ hội âm nhạc, văn hóa, ẩm thực đầy bản sắc của người Việt ngay tại phố đi bộ, cụm du lịch mũi Sa Vĩ…

“Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và du khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, ngày 8/1, chúng tôi triển khai hệ thống wifi miễn phí và mã QR ngay tại khu vực cửa khẩu và một số tuyến điểm du lịch để quảng bá du lịch”, bà Oanh chia sẻ.

Việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong những ngày đầu năm 2023. Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, các doanh nghiệp.

Đọc thêm

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Những lý do không nên đầu tư vào vàng Kinh tế

Những lý do không nên đầu tư vào vàng

TTTĐ - Giá vàng trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian vừa qua và đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư bị thu hút bởi vàng. Được cho là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, vàng có xu hướng tăng giá khi các tài sản khác giảm, tuy nhiên, bất chấp sức hấp dẫn và sự phổ biến của nó, việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.
Xem thêm