Tag

Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn lấy số giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet

Xã hội 14/11/2021 07:00
aa
TTTĐ - Thông qua mạng internet, người dân có thể ngồi ở nhà vào trang chủ của Hành chính công tỉnh Quảng Ninh để lấy số thứ tự trực tuyến và được hệ thống thông báo thời gian đến giải quyết thủ tục hành chính.
Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động Quảng Ninh thí điểm thực hiện mô hình “Hành trình không chạm” Du lịch Quảng Ninh mở cửa: Kỳ vọng từ những giải pháp táo bạo Quảng Ninh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn đón khách ngoại tỉnh Du lịch Quảng Ninh thích ứng trong giai đoạn bình thường mới

Thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công (TT HCC).

Trước đó, cuối tháng 3/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Công ty FPT xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng Internet. Hệ thống nhằm góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân, giải quyết tình trạng người dân tập trung đông tại các Trung tâm hành chính công để lấy thứ tự và chờ đợi đến lượt được giải quyết hồ sơ.

Theo Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, hệ thống đưa ra nhằm ứng dụng CNTT giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng với những thủ tục chưa cung cấp trực tuyến mức độ cao nhưng lại có đông số lượng hồ sơ phát sinh lớn như thủ tục làm thẻ căn cước công dân, cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp… Những thủ tục này bắt buộc người dân phải đến trực tiếp Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để giải quyết.

Quảng Ninh tăng cường sử dụng hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng
Quảng Ninh tăng cường sử dụng hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính công đến Trung tâm HCC của 13 huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó, cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng đã cung cấp gần 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (gồm 1.088 dịch vụ công mức 3 và 330 dịch vụ công mức 4); Hệ thống được cập nhập đồng bộ với dữ liệu chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh.

Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn và lấy số thứ tự của lĩnh vực cần giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn hẹn giờ đến giải quyết thủ tục hành chính vào điện thoại và thư điện tử do người dân đăng ký. Như vậy, người dân không phải chờ đợi đến lượt để được giải quyết.

Anh Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam Thịnh Vượng, cho biết trước đây mỗi khi làm thủ tục thay đổi thông tin doanh nghiệp anh phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần đến bộ phận một cửa tại TT HCC tỉnh. Thậm chí, nhiều lần anh phải trì hoãn công việc và mất cả ngày để hoàn thiện, bổ sung hồ sơ.

“Khi triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự này tôi thấy rất thuận lợi và nhanh gọn hơn. Tôi chỉ cần ở nhà đăng ký lấy số trên hệ thống website của Trung tâm HCC tỉnh là có thể kiểm soát được thời gian. Ngoài ra, hệ thống cũng cập nhập các hướng dẫn, hỏi đáp liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đầu tư để tôi tham khảo các thủ tục cần thiết, tránh phải đi lại nhiều lần”.

Chị Nguyễn Thị Hương, phường Cao Thắng, TP Hạ Long đến Trung tâm HCC tỉnh để làm cấp lại giấy phép lái xe. Trước khi đến trung tâm, chị đã được một người bạn hướng dẫn cho vào chức năng lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh.

“Tôi thấy sử dụng chức năng này rất thuận lợi, tôi không phải chờ đợi, xếp hàng đến lượt đợi lấy số thứ tự như trước đây để làm thủ tục. Trong thời gian dịch bệnh, tôi cũng không muốn chờ đợi ở nơi tập trung đông người”, chị Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Hải Hà, Trưởng phòng giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, cho biết hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính công mang lại nhiều lợi ích cho cả đơn vị quản lý và người dân cũng như doanh nghiệp.

Đối với đơn vị quản lý, khi triển khai hệ thống giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ tổ chức, công dân trong giao dịch, giải quyết thủ thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp giảm tải tình trạng quá tải cục bộ do công dân phải xếp hàng tại các Trung tâm HCC để chờ đến lượt.

Theo báo cáo của Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 8/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 38.646 hồ sơ TTHC; đã giải quyết và trả kết quả 33.185 hồ sơ, trong đó 37.530 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,7%), 105 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,3%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 21.646 hồ sơ, đạt 57,8% so với số hồ sơ đã tiếp nhận. Nhìn chung, hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm được các sở, ngành giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định.

Các Trung tâm Hành chính công cấp huyện đã tiếp nhận 675.195 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 630.994 hồ sơ TTHC và có 44.165 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết và trả kết quả 621.514 hồ sơ, trong đó 617.142 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,3%), 4.372 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,7%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 242.879 hồ sơ, đạt 38,5% so với số hồ sơ đã tiếp nhận.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận 272.396 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 267.836 hồ sơ TTHC và có 4.560 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết và trả kết quả 266.919 hồ sơ, trong đó 266.648 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99.9%), 271 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,1%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 98.694 hồ sơ, đạt 36,8% so với số hồ sơ đã tiếp nhận.

Với việc lấy số thứ tự qua hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua, qua đó nhằm hạn chế tập trung đông người đến giao dịch tại các điểm giải quyết thủ tục hành chính ngay trong thời điểm dịch Covid-19 khó lường như hiện nay.

Đồng thời, đây cũng là bước cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp không mất nhiều thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, qua hệ thống đặt lịch hẹn, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính có thể thấy được thời gian, số lượng hồ sơ để chủ động trong việc giải quyết công việc liên quan.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Ngọc Quyết

Đọc thêm

Hơn 7.000 túi an sinh kịp thời đến vùng bị cô lập sau lũ Môi trường

Hơn 7.000 túi an sinh kịp thời đến vùng bị cô lập sau lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Công an TP Đà Nẵng đã triển khai chiến dịch hỗ trợ, tiếp tế hơn 7.000 túi an sinh, huy động 700 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề sau lũ.
Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã vận chuyển tổng cộng 6 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại Thạnh Mỹ và Trà My.
Khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ Môi trường

Khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 205/CĐ-TTg ngày 31/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu Muôn mặt cuộc sống

Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu

TTTĐ - Sáng 31/10, Đảng ủy phường Ba Đình tổ chức hội nghị ra mắt "Bản tin phường Ba Đình" - ấn phẩm truyền thông cập nhật kịp thời thông tin, hoạt động của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị phường.
Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Với tinh thần tương thân tương ái và hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn Wilmar CLV thực hiện 2 chương trình hướng về đồng bào miền Bắc và miền Trung, trao tặng tổng cộng 15 tỷ đồng gồm hiện kim và hiện vật nhằm hỗ trợ người dân ở các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão lũ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng vượt qua giai đoạn khăn để ổn định cuộc sống.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Hà Tĩnh Xã hội

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Hà Tĩnh

Trưa 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về công tác ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP Huế đồng loạt ra quân dọn vệ sinh sau lũ Môi trường

Tuổi trẻ TP Huế đồng loạt ra quân dọn vệ sinh sau lũ

TTTĐ - Ngay sau khi nước lũ bắt đầu rút, hàng trăm đoàn viên thanh niên TP Huế đã đồng loạt ra quân dọn dẹp bùn đất, vệ sinh trường lớp và các tuyến phố ngập sâu.
Xót xa hình ảnh Phố cổ Hội An bị ngập sâu trong mưa lũ lịch sử MultiMedia

Xót xa hình ảnh Phố cổ Hội An bị ngập sâu trong mưa lũ lịch sử

Lũ đã rút ở nhiều tuyến đường tại phố cổ Hội An, để lại lớp bùn non dày đặc cùng rác thải. Đồ đạc ngổn ngang giữa đống bùn lầy, người dân tranh thủ dọn dẹp để tiếp tục buôn bán. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tục có mưa to, và rất to trên diện rộng. Lượng mưa đặc biệt lớn, nước từ thượng nguồn đổ về cùng với điều tiết nước của các thủy điện làm cho lũ trên sông Vu Gia – Thu Bồn lên cao hơn mức báo động 3 và vượt đỉnh lịch sử năm 1964 vào đêm ngày 30/10/2025.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác khắc phục mưa lũ tại khu vực Ngọ Môn-Đại Nội Huế Xã hội

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác khắc phục mưa lũ tại khu vực Ngọ Môn-Đại Nội Huế

Sáng 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ và công tác vệ sinh môi trường tại Đại Nội Huế. Cùng đi có Bí thư Thành ủy Huế Nguyễn Đình Trung; Chủ tịch UBND TP. Huế Phan Thiên Định.
Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.000 tấn gạo cứu trợ vùng lũ Xã hội

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.000 tấn gạo cứu trợ vùng lũ

TTTĐ - Trước thực trạng ngập lụt và sạt lở gây chia cắt nghiêm trọng tại nhiều khu vực, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men và hàng trăm tỷ đồng để kịp thời khắc phục hậu quả, đảm bảo đời sống và an toàn cho người dân.
Xem thêm