Quảng Ninh: Người dân ngồi nhà vẫn lấy số giải quyết thủ tục hành chính qua mạng internet
Thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa, trung tâm hành chính công (TT HCC).
Trước đó, cuối tháng 3/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Công ty FPT xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng Internet. Hệ thống nhằm góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân, giải quyết tình trạng người dân tập trung đông tại các Trung tâm hành chính công để lấy thứ tự và chờ đợi đến lượt được giải quyết hồ sơ.
Theo Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, hệ thống đưa ra nhằm ứng dụng CNTT giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng với những thủ tục chưa cung cấp trực tuyến mức độ cao nhưng lại có đông số lượng hồ sơ phát sinh lớn như thủ tục làm thẻ căn cước công dân, cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp… Những thủ tục này bắt buộc người dân phải đến trực tiếp Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để giải quyết.
Quảng Ninh tăng cường sử dụng hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua mạng |
Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính công đến Trung tâm HCC của 13 huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó, cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng đã cung cấp gần 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (gồm 1.088 dịch vụ công mức 3 và 330 dịch vụ công mức 4); Hệ thống được cập nhập đồng bộ với dữ liệu chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh.
Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn và lấy số thứ tự của lĩnh vực cần giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn hẹn giờ đến giải quyết thủ tục hành chính vào điện thoại và thư điện tử do người dân đăng ký. Như vậy, người dân không phải chờ đợi đến lượt để được giải quyết.
Anh Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam Thịnh Vượng, cho biết trước đây mỗi khi làm thủ tục thay đổi thông tin doanh nghiệp anh phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần đến bộ phận một cửa tại TT HCC tỉnh. Thậm chí, nhiều lần anh phải trì hoãn công việc và mất cả ngày để hoàn thiện, bổ sung hồ sơ.
“Khi triển khai hệ thống phần mềm lấy số thứ tự này tôi thấy rất thuận lợi và nhanh gọn hơn. Tôi chỉ cần ở nhà đăng ký lấy số trên hệ thống website của Trung tâm HCC tỉnh là có thể kiểm soát được thời gian. Ngoài ra, hệ thống cũng cập nhập các hướng dẫn, hỏi đáp liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đầu tư để tôi tham khảo các thủ tục cần thiết, tránh phải đi lại nhiều lần”.
Chị Nguyễn Thị Hương, phường Cao Thắng, TP Hạ Long đến Trung tâm HCC tỉnh để làm cấp lại giấy phép lái xe. Trước khi đến trung tâm, chị đã được một người bạn hướng dẫn cho vào chức năng lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh.
“Tôi thấy sử dụng chức năng này rất thuận lợi, tôi không phải chờ đợi, xếp hàng đến lượt đợi lấy số thứ tự như trước đây để làm thủ tục. Trong thời gian dịch bệnh, tôi cũng không muốn chờ đợi ở nơi tập trung đông người”, chị Hương chia sẻ.
Ông Nguyễn Hải Hà, Trưởng phòng giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, cho biết hệ thống phần mềm lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính công mang lại nhiều lợi ích cho cả đơn vị quản lý và người dân cũng như doanh nghiệp.
Đối với đơn vị quản lý, khi triển khai hệ thống giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ tổ chức, công dân trong giao dịch, giải quyết thủ thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp giảm tải tình trạng quá tải cục bộ do công dân phải xếp hàng tại các Trung tâm HCC để chờ đến lượt.
Theo báo cáo của Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 8/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 38.646 hồ sơ TTHC; đã giải quyết và trả kết quả 33.185 hồ sơ, trong đó 37.530 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,7%), 105 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,3%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 21.646 hồ sơ, đạt 57,8% so với số hồ sơ đã tiếp nhận. Nhìn chung, hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm được các sở, ngành giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định.
Các Trung tâm Hành chính công cấp huyện đã tiếp nhận 675.195 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 630.994 hồ sơ TTHC và có 44.165 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết và trả kết quả 621.514 hồ sơ, trong đó 617.142 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,3%), 4.372 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,7%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 242.879 hồ sơ, đạt 38,5% so với số hồ sơ đã tiếp nhận.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại cấp xã đã tiếp nhận 272.396 hồ sơ TTHC, trong đó tiếp nhận mới 267.836 hồ sơ TTHC và có 4.560 hồ sơ kỳ trước chuyển sang; đã giải quyết và trả kết quả 266.919 hồ sơ, trong đó 266.648 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99.9%), 271 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,1%). Số hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, giải quyết là 98.694 hồ sơ, đạt 36,8% so với số hồ sơ đã tiếp nhận.
Với việc lấy số thứ tự qua hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Ninh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua, qua đó nhằm hạn chế tập trung đông người đến giao dịch tại các điểm giải quyết thủ tục hành chính ngay trong thời điểm dịch Covid-19 khó lường như hiện nay.
Đồng thời, đây cũng là bước cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp không mất nhiều thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, qua hệ thống đặt lịch hẹn, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính có thể thấy được thời gian, số lượng hồ sơ để chủ động trong việc giải quyết công việc liên quan.
* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021