Tag

Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Xã hội 11/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nhằm phát huy vai trò của cổng dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ đã ban hành các văn bản quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, mục tiêu đặt ra là kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
Bộ Công thương đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử trong thời kỳ số hóa Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 55 dịch vụ công cần sớm cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Quy định xuất, nhập cảnh của người nước ngoài vào Việt Nam

Khắc phục các bất cập trong kiểm soát xuất nhập cảnh

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh diễn ra hoạt động xuất nhập cảnh sôi động nhất trong những năm gần đây do sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động
Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Theo một cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù cơ quan công an thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ các vấn đề liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh, vẫn có nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Một trong những trường hợp vi phạm là hành vi sử dụng Chứng minh Nhân dân của người khác để làm thủ tục cấp hộ chiếu, với phương thức thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể, các đối tượng chuyên làm giả Chứng minh Nhân dân bóc bỏ ảnh, tẩy xóa, ghi lại thông tin trên Chứng minh Nhân dân, sau đó, làm thủ tục cấp hộ chiếu. Hoặc, bọn chúng sử dụng nhân thân của người thân chưa làm Chứng minh Nhân dân lần nào để làm thủ tục xin cấp Chứng minh Nhân dân (dán ảnh của người giả mạo vào hồ sơ), sau đó, sử dụng Chứng minh Nhân dân với thông tin giả làm thủ tục cấp hộ chiếu. Thậm chí, các đối tượng còn mượn giấy khai sinh của người khác để làm thủ tục cấp hộ chiếu theo diện trẻ em để hưởng các quyền lợi khi nhập cảnh ra nước ngoài.

Trước thực tế trên, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các huyện, thành, thị nắm tình hình, trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý xuất, nhập cảnh. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về lĩnh vực xuất, nhập cảnh, phổ biến những thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo, lừa đảo của các đối tượng, đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động, để cán bộ, công nhân, viên chức và mọi người dân cảnh giác, phòng ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ các quy định về xuất, nhập cảnh, đặc biệt, là các quy định trong bảo quản hộ chiếu, giấy tờ xuất, nhập cảnh, qua lại biên giới quốc gia. Mặt khác, một số quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh chưa phù hợp với thực tế địa phương, nên đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

Nhằm khắc phục những hạn chế về thủ tục xuất nhập cảnh tại Vĩnh Phúc cũng như trên cả nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2020/NĐ-CP quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; Dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

Trong đó, một nội dung quan trọng là nghị định quy định dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam và kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

Kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Thực hiện Nghị định số 77/2020/NĐ-CP về quản lý xuất nhập cảnh, dịch vụ công trực tuyến sẽ phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam được triển khai trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và liên kết, tích hợp thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Như vậy, dịch vụ công trực tuyến nêu trên cho phép tiếp nhận thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, đặt lịch hẹn và hỗ trợ cung cấp thông tin hướng dẫn trình tự thực hiện cấp hộ chiếu; Tra cứu trạng thái, kết quả xử lý đề nghị cấp hộ chiếu.

Căn cứ vào Nghị định số 77/2020/NĐ-CP, những đối tượng có nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động phải thực hiện thủ tục đăng ký bao gồm các nhóm sau: Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh; Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chíp điện tử; Công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành theo thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới trên đất liền; Người nước ngoài có thẻ thường trú, thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Như vậy, những người thuộc các nhóm nêu trên thực hiện thủ tục đăng ký trực tiếp tại cơ quan cấp giấy tờ xuất nhập cảnh, đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh nơi có cổng kiểm soát tự động hoặc qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao. Lưu ý, người xuất nhập cảnh cần khai đầy đủ thông tin vào tờ khai theo mẫu; Xuất trình hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh; Đối với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh thì phải xuất trình thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh.

Đối với người nước ngoài, cần thiết xuất trình thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú; Cung cấp ảnh chân dung; Cung cấp vân tay theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an. Ngoài ra, việc đăng ký chỉ thực hiện một lần; Khi có sự thay đổi, bổ sung thông tin trong hộ chiếu, giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh Việt Nam hoặc thị thực, giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh thì phải khai bổ sung thông tin theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 77/2020/NĐ-CP.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Xem thêm