Tag
Phú Yên

Quảng trường tháp Nghinh Phong đoạt giải Cảnh quan đô thị Châu Á 2023

Du lịch 21/11/2023 16:41
aa
TTTĐ - Quảng trường tháp Nghinh Phong (Phú Yên) vừa nhận giải Cảnh quan đô thị Châu Á năm 2023 được tổ chức tại Hàn Quốc.
Phú Yên: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp Sinh viên Phú Yên đoàn kết, sáng tạo và hội nhập
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy (phải) nhận giải Cảnh quan đô thị châu Á năm 2023 cho công trình quảng trường Tháp Nghinh Phong, được tổ chức tại Hàn Quốc. Ảnh- CTV
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy (phải) nhận giải Cảnh quan đô thị Châu Á năm 2023 cho công trình Quảng trường tháp Nghinh Phong, được tổ chức tại Hàn Quốc (Ảnh: CTV)

Công trình Quảng trường tháp Nghinh Phong là đại diện duy nhất của Đông Nam Á được vinh danh năm nay tại Hàn Quốc.

Theo đó, Quảng trường tháp Nghinh Phong nằm bên bờ biển ở trung tâm TP Tuy Hòa. Công trình có kiến trúc độc đáo khắc họa câu chuyện huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ và được ví là bài ca Phú Yên viết lên từ gió.

Tháp được tạo dựng từ 50 khối đá hình lục giác mỗi bên, ngăn chia ở giữa bằng một khe đón gió. Ban đêm, tháp được chiếu sáng với công nghệ 3D và laser có cường độ cao, tạo nên vũ điệu ánh sáng đa màu sắc hòa trong tiếng gió biển.

Đây cũng là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh Phú Yên và quốc gia. Công trình được xem là biểu tượng mới của du lịch Tuy Hòa.

Quảng trường tháp Nghinh Phong được hội đồng chuyên môn của giải đánh giá cao, bởi không gian cộng đồng gắn kết và ý tưởng xây dựng công trình linh hoạt, thích ứng với mọi điều kiện thời tiết.

Tháp Nghinh Phong nằm bên bờ biển ở trung tâm TP Tuy Hòa có kiến trúc độc đáo khắc họa câu chuyện huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ (ảnh CTV D.T.X)
Tháp Nghinh Phong nằm bên bờ biển ở trung tâm TP Tuy Hòa có kiến trúc độc đáo khắc họa câu chuyện huyền sử Lạc Long Quân - Âu Cơ (Ảnh: Thanh Xuân)

Được biết , giải Cảnh quan đô thị Châu Á năm nay trao cho 9 công trình của 5 quốc gia, gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Sri Lanka và Việt Nam.

Năm nay, Hội đồng đánh giá Cảnh quan đô thị Châu Á đề cao sự sáng tạo trong thiết kế và quy hoạch đô thị xanh gắn với chuyển đổi năng động.

Giải thưởng Cảnh quan đô thị Châu Á (gọi tắt là ATA) là giải thưởng quốc tế được thành lập năm 2010 bởi sự phối hợp của 4 tổ chức liên quan về kiến trúc, quy hoạch đô thị, định cư con người khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Các công trình, dự án đạt giải được đánh giá theo 5 tiêu chí: Thân thiện với môi trường; an toàn bền vững; tôn trọng văn hóa và lịch sử địa phương; chất lượng nghệ thuật cao; đóng góp vào sự phát triển của khu vực và là hình mẫu cho các thành phố khác.

Tính từ lần trao giải đầu tiên đến nay đã có 166 dự án ở 122 đô thị của 16 quốc gia tham gia đề cử. Các địa phương Việt Nam đã tham gia và đạt giải gần đây là các công trình: Chợ nổi Cần Thơ, phố cổ Hội An, đô thị Đà Nẵng, phố bích họa Hà Nội, quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tuyên Quang.

Công trình Quảng trường tháp Nghinh Phong nằm tại điểm đầu của đại lộ Nguyễn Hữu Thọ giao với đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa. Quảng trường được xây dựng từ năm 2020 với tổng vốn đầu tư toàn dự án 128 tỷ đồng. Công trình được xây dựng từ ý tưởng của công ty tư vấn thiết kế nổi tiếng đến từ Pháp - Huni Architectes.

Đọc thêm

Festival Huế: Đặc sắc văn hóa các quốc gia qua lễ hội đường phố Nhịp điệu cuộc sống

Festival Huế: Đặc sắc văn hóa các quốc gia qua lễ hội đường phố

TTTĐ - Với chủ đề “Di sản và phát triển bền vững”, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, phô diễn văn hóa vùng miền các quốc gia, thu hút hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên đến từ 15 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế tham gia.
Sông Hàn rực sáng trong “đại tiệc” khai mạc DIFF 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Sông Hàn rực sáng trong “đại tiệc” khai mạc DIFF 2024

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc DIFF 2024, mở màn trình diễn pháo hoa lung linh từ đội chủ nhà Việt Nam và đội đương kim vô địch Pháp, đã vẽ bức tranh sống động về tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới.
Chuyến du lịch “vòng quanh thế giới” tại vũ trụ vui chơi - giải trí phía Đông Hà Nội Du lịch

Chuyến du lịch “vòng quanh thế giới” tại vũ trụ vui chơi - giải trí phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Hè này đi đâu vừa gần, vừa rẻ, vừa chẳng thiếu chỗ ăn, chơi? Câu trả lời được nhiều bạn trẻ đưa ra là chỉ cần tới Grand World (Ocean City), nơi một “vũ trụ vui chơi - giải trí” bất tận đang đón chờ.
Du khách Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương được ưu đãi “ăn chơi" tại Sun World Ha Long Du lịch

Du khách Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương được ưu đãi “ăn chơi" tại Sun World Ha Long

TTTĐ - Từ 8/6 đến hết 31/7, du khách Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương khi đến vui chơi tại Công viên Rồng - Sun World Ha Long sẽ nhận được hàng loạt những ưu đãi “ăn chơi” đặc biệt với giá chỉ từ 200.000 đồng.
Festival Huế 2024: “Đại tiệc” văn hóa, nghệ thuật xuyên suốt 6 ngày Du lịch

Festival Huế 2024: “Đại tiệc” văn hóa, nghệ thuật xuyên suốt 6 ngày

TTTĐ - Chương trình khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 là đêm hội âm thanh, ánh sáng thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng là các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại. Sân khấu bán thực cảnh tại điện Kiến Trung đã trở thành một không gian huyền bí, lộng lẫy.
Có gì trong “đêm khai mạc sớm” của DIFF 2024? Du lịch

Có gì trong “đêm khai mạc sớm” của DIFF 2024?

TTTĐ - Hoành tráng và đầy cảm xúc, những gì đã diễn ra trên sân khấu tổng duyệt ngày 7/6, hứa hẹn một đêm “khai pháo” DIFF 2024 với chủ đề “Tinh hoa văn hóa” đầy hấp dẫn và lôi cuốn, chắc chắn sẽ làm thỏa lòng hàng chục ngàn du khách đến với Đà Nẵng dịp này.
Vietjet: Đường bay mới Hà Nội - Sydney giảm tới 50% hạng vé thương gia Du lịch

Vietjet: Đường bay mới Hà Nội - Sydney giảm tới 50% hạng vé thương gia

TTTĐ - Ngày 7/6, Vietjet tưng bừng khai trương đường bay kết nối Thủ đô Hà Nội, Việt Nam với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, Australia.
Thắp sáng trời đêm bằng tiết mục drone nghệ thuật hoành tráng Nhịp sống phương Nam

Thắp sáng trời đêm bằng tiết mục drone nghệ thuật hoành tráng

TTTĐ - Đây sẽ là tiết mục trình diễn drone nghệ thuật lớn nhất và hoành tráng nhất từ trước đến nay trên bầu trời TP Hồ Chí Minh. Sự kiện như một lời chào tạm biệt đến người dân của Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ hai.
Famtrip Kanchanaburi - cơ hội “vàng” khẳng định vị thế lữ hành Hà Nội Du lịch

Famtrip Kanchanaburi - cơ hội “vàng” khẳng định vị thế lữ hành Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/7 tới, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ tổ chức chương trình Famtrip Kanchanaburi trong hành trình 5 ngày 4 đêm dành riêng cho 18 công ty lữ hành tại Hà Nội. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp lữ hành Việt Nam khẳng định vị thế thương hiệu thông qua việc kết nối, trao đổi và xây dựng mối quan hệ chiến lược với đại diện cấp cao của ngành du lịch Thái Lan.
Cận cảnh “trận địa” pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trước ngày khai hỏa Du lịch

Cận cảnh “trận địa” pháo hoa quốc tế Đà Nẵng trước ngày khai hỏa

TTTĐ - Dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn quả pháo được hai đội Việt Nam và Pháp lắp dựng vào ống phóng, kết nối với hệ thống tự động, chờ khai hỏa vào đêm khai mạc 8/6 lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024).
Xem thêm