Tag

Phú Yên: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp

Lao động - Việc làm 28/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Không chỉ thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã và đang đẩy mạnh dịch vụ tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp họ nhanh chóng trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.
"Quán cafe việc làm" - điểm đến của người lao động thất nghiệp tìm việc Hỗ trợ tìm việc làm mới cho lao động thất nghiệp Nhiều giải pháp để lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm

Giúp người thất nghiệp sớm trở lại thị trường lao động

Những ngày hè nắng đổ dài trên mảnh đất miền Trung, chị Nguyễn Thị Nga ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) vẫn đều đặn, chăm chỉ tới học nghề chăm sóc da miễn phí do Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Vũ Nguyên (thuộc Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio) tổ chức.

Chị kể, trước đây làm công nhân may tại TP Hồ Chí Minh. Sau đại dịch COVID-19 về lại quê nhà nhưng chưa tìm được việc làm, đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hay tin Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên thông báo mở lớp hướng dẫn chăm da miễn phí nên đăng ký theo học.

“Trước mắt là có nghề cho bản thân, sau là có thể tìm việc làm, có thu nhập”- chị Nga phấn khởi nói.

Cũng là 1 trong số 52 học viên là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia lớp học nghề chăm sóc da miễn phí lần này, chị Bùi Thị Hạnh (TX Đông Hòa) thổ lộ: "Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, loay hoay mãi nhưng chưa biết tìm việc gì phù hợp với bản thân. Lớp chăm sóc da này cũng dễ học và học miễn phí, cơ hội tìm việc làm cao nên tôi đăng ký. Tôi hy vọng sẽ sớm có việc để làm, không còn thất nghiệp nữa”.

Phú Yên: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp
Lớp học nghề chăm sóc da miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Phú Yên

Bà Nguyễn Thị Lam Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, cho biết lớp học này nhằm đào tạo nghề cho các học viên là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có một nghề mới theo nhu cầu của họ và phù hợp với thị trường lao động. Học viên sau khi kết thúc khóa học, từ kiến thức, kỹ năng, chứng chỉ nghề được trang bị, có thể phát triển ngành nghề, tạo cho mình một công việc mới, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

Ngoài ra, sau khi kết thúc khóa học, trung tâm còn phối hợp với Công ty TNHH Vũ Nguyên Bio giới thiệu tìm việc làm cho học viên tại các cơ sở chăm sóc sắc đẹp có nhu cầu tuyển dụng.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, để hỗ trợ kịp thời cho người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Ban giám đốc trung tâm chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh hoạt động tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với đa dạng phương thức, giúp người lao đọng hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, tái hòa nhập thị trường lao động. Nổi bật là tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, kết hợp với tư vấn và kết nối việc làm…

Bên cạnh việc mở các lớp dạy nghề, định kỳ hàng quý, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên còn phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm. Thông qua hoạt động này, các nhà tuyển dụng sẽ tiếp cận được nguồn nhân lực nhiều kinh nghiệm, từ đó tuyển dụng được nhân lực theo yêu cầu.

Ngoài ra, người lao động, đặc biệt là lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp được tìm hiểu thông tin về cơ hội nghề nghiệp, việc làm trong nước và ngoài nước; Được hướng dẫn đăng ký tìm việc làm và tiếp xúc với nhà tuyển dụng qua internet và các website “Người tìm việc - Việc tìm người”; Giới thiệu ứng viên thích hợp để các nhà tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp hoặc trực tuyến tại phiên giao dịch; Tổ chức tuyển dụng ủy thác, sơ tuyển để lựa chọn ứng viên cho các nhà tuyển dụng; Được chia sẻ những điều cần biết về thông tin thị trường lao động và bí quyết tỏa sáng trước nhà tuyển dụng.

Phú Yên: Kết nối, hỗ trợ việc làm cho lao động thất nghiệp
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên

Tăng cường cải cách hành chính trong giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, trong 5 tháng đầu năm 2023, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của tỉnh Phú Yên là 2.557 người, trong đó số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 1.023 người. Tổng số lao động thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 2.206 người. Số người chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 43 người. Số người nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 25 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 4.763 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 2.557 người.

Riêng từ 1-18/5/2023, tại Phú Yên, số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 567 người, trong đó, số người làm việc ở các địa phương khác nộp hồ sơ là 183 người. Tổng số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 350 người, trong đó số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp 3 tháng là 174 người và số người thất nghiệp có quyết định hưởng trợ cấp trên 3 tháng là 176 người. Số lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm là 917 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 567 người.

Ông Cao Tấn Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, triển khai mô hình liên thông trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp thông qua những nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, từ đó tăng độ chính xác, đẩy nhanh quá trình giải quyết hồ sở hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua email, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, nền tảng mạng xã hội,…

Với cách làm như vậy, người lao động có thể tiết kiệm được thời gian, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, qua đó, thủ tục được thực hiện đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu của người lao động. Riêng đối với người lao động có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp, Trung tâm cũng đã triển khai các bước đảm bảo thuận tiện, kịp thời cho viên chức, người lao động của đơn vị cũng như các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

"Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên sẽ tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; Nâng cao chất lượng thông tin, tư vấn cơ hội việc làm, học nghề cho người lao động; Đồng thời tiếp tục phối hợp các phòng LĐ-TB&XH, các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các phiên/buổi tư vấn học nghề, tư vấn việc làm trong và ngoài nước cho người lao động, đặc biệt là những lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ sớm tìm được việc làm mới, trở lại thị trường lao động”, ông Cao Tấn Trường chia sẻ.

Đọc thêm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Xem thêm