Quốc gia đầu tiên có trên 50% xe mới bán ra là ô tô điện
“Táo khuyết” rục rịch sản xuất xe điện để cạnh tranh Tesla? Hãng xe Tesla có trị giá lớn hơn cả General Motors và Ford cộng lại VinFast hợp tác với Kreisel Electric phát triển pin cho ô tô điện |
Theo số liệu thống kê của hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới Tesla, doanh số bán xe ô tô chạy điện tại Na Uy đã vượt xe chạy xăng, dầu diesel hay động cơ lai trong năm 2020.
Theo Hội đồng thông tin về Giao thông đường bộ Na Uy, mặc dù đại dịch Covid-19 khiến nhiều hãng phải trì hoãn việc tung ra một số mẫu xe mới nhưng xe điện vẫn chiếm 54,3% thị trường xe hơi mới vào năm 2020, tăng 42,4% so với năm trước đó.
Đặc biệt vào tháng 12, doanh số bán ô tô điện đã lập kỷ lục hằng tháng ở Na Uy, chiếm 66,7% doanh số bán mới.
Xe hybrid kết hợp giữa nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo, cũng giành được thị phần vào năm 2020, lên tới 29,1% so với 25,9% năm 2019.
“Đây là một xu hướng cực kỳ tích cực”, ông Christina Bu, Tổng Thư ký của Hiệp hội xe điện Na Uy cho biết.
Na Uy có kế hoạch loại bỏ dần các loại xe chạy bằng xăng và dầu vào năm 2025 (Ảnh: Silje Ekern/Alamy) |
Ông Bu cho biết, Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới có số ô tô điện chiếm hơn 50% doanh số xe mới. Điều này gần như đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu sắp tới của Na Uy là trở thành quốc gia đầu tiên ngừng bán các loại ô tô chạy bằng xăng, dầu diesel vào năm 2025.
Na Uy đã đi trước phần còn lại của Châu Âu khi mở đường cho ô tô điện, bằng cách thiết lập các khoản trợ cấp hấp dẫn. Cụ thể, Na Uy sẽ miễn hoàn toàn thuế cho các phương tiện chạy bằng điện. Chính sách này đã biến thị trường ô tô của Na Uy thành nơi thí nghiệm cho các hãng chế tạo ô tô đang tìm kiếm hướng đi trong tương lai với dòng sản phẩm không động cơ đốt trong, đưa các thương hiệu và mẫu mới vào danh sách các dòng xe bán chạy nhất trong những năm qua.
Bốn mẫu xe bán chạy nhất ở quốc gia Bắc Âu là Audi e-tron, Tesla Model 3, Volkswagen ID.3 và Nissan Leaf. Tất cả các mẫu xe này đều chạy hoàn toàn bằng điện.
Các quy định mới của Liên minh Châu Âu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 áp dụng phạt nặng các hãng xe nếu lượng khí thải CO2 trung bình trên 95 gram/km. Nếu các hãng ô tô vượt quá giới hạn này, họ sẽ phải trả khoản phạt 95 Euro (106 USD) cho mỗi gram quá quy định, nhân với tổng số ô tô mà họ bán ra.