Tag

Quyết tâm chính trị cao để triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Tin tức 08/12/2020 21:57
aa
Quyết tâm chính trị và vai trò của người đứng đầu là một nhân tố hết sức quan trọng quyết định đến thành công của Cổng Dịch vụ công Quốc gia - Thông tin chính thống hoạt động, quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao; và thế giới...
Bộ Y tế: Gần 1.500 hồ sơ được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia Chính phủ hỗ trợ địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến Thêm 4 TTHC được tích hợp, thực hiện tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Hà Nội: Tập trung tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh như trên khi trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ về kết quả 1 năm triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh như trên khi trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ về kết quả 1 năm triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh như trên khi trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ về kết quả 1 năm triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thưa Bộ trưởng, Chủ nhiệm, triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 là những nội dung rất quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam hiện nay. Trong đó, hoạt động thanh toán các loại phí, lệ phí công bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt lại đóng vai trò rất quan trọng… Vậy xin Bộ trưởng, Chủ nhiệm có thể chia sẻ khái quát giải pháp của Cổng Dịch vụ công Quốc gia triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong cung cấp dịch vụ công?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng: Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra tác động đa chiều, vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa tạo đà tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử tại Việt Nam là một trong những giải pháp được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Trong đó, một trong những nội dung rất quan trọng là thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác (thuế, lệ phí trước bạ,…) trong thực hiện dịch vụ công.

Theo quy định, việc nộp phí, lệ phí công là một trong những bước phải hoàn thành trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Theo thống kê từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính, có khoảng 56% (3.786/6.798) thủ tục hành chính hiện nay có yêu cầu phí, lệ phí hoặc nghĩa vụ tài chính khác. Việc TTKDTM đối với phí, lệ phí công có liên quan đến rất nhiều bên như: Cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công, Thuế, Kho bạc nhà nước, Ngân hàng/Trung gian thanh toán.

Trước đây, để giúp người dân, doanh nghiệp TTKDTM, ngân hàng/trung gian thanh toán phải ký kết, tích hợp riêng lẻ với từng cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công. Nếu tính đơn giản đầu mối ở 63 tỉnh có khoảng 20 sở, ngành và cả nước có khoảng 700 đơn vị cấp huyện, 11.100 đơn vị cấp xã thì số đầu mối mà một ngân hàng/trung gian thanh toán có thể phải ký kết, tích hợp lên đến hơn 13.000 cơ quan. Tương tự, nếu một cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công muốn đa dạng hóa đơn vị thanh toán cho người dùng cũng phải ký kết, tích hợp với 46 ngân hàng thương mại, 39 trung gian thanh toán. Việc này dẫn đến lãng phí không nhỏ chi phí, thời gian, nguồn lực thực hiện, mà lại không chuẩn hóa, thống nhất được thông tin, dữ liệu, tiêu chuẩn kết nối, tích hợp phục vụ cho việc chia sẻ để thực hiện dịch vụ công. Vì vậy, hiệu quả triển khai rất thấp.

Để khắc phục những bất cập trên, với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế) và các bộ ngành, địa phương, cơ quan liên quan, hiện nay, Nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia có chức năng hỗ trợ kết nối giữa cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công (thông qua Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh), hệ thống Thuế, Kho bạc nhà nước và các ngân hàng, trung gian thanh toán để ngân hàng, trung gian thanh toán cung ứng các dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công. Như vậy, thay vì phải kết nối, tích hợp với hơn 13.000 đầu mối thì nay Ngân hàng/Trung gian thanh toán chỉ cần tích hợp với Nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia là có thể cung cấp được cho người dân, doanh nghiệp dịch vụ thanh toán trực tuyến trong thực hiện dịch vụ công. Hệ thống này cũng cho phép các Bộ, ngành, địa phương linh hoạt cung cấp dịch vụ, có thể thanh toán trực tuyến với tất cả các thủ tục hành chính, kể cả thủ tục chưa thực hiện trực tuyến và các hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Bên cạnh đó, với việc chuẩn hóa dữ liệu, chuẩn hóa tiêu chuẩn kết nối, tích hợp, việc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng đã giải quyết được bài toán khâu nối với các bước tiếp theo trong quá trình thực hiện để các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công có đủ căn cứ pháp lý và điều kiện công nhận chứng từ nộp ngân sách nhà nước có chữ ký số của Ngân hàng/Trung gian thanh toán là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo trong thực hiện dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Với giải pháp nêu trên, xin Bộ trưởng,Chủ nhiệm có thể cho biết một số kết quả triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng: Bắt đầu đưa vào triển khai từ tháng 3/2020, đến nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có 51/63 địa phương (81%), 12 bộ, ngành, cơ quan (58%) hoàn thành kết nối với hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đang tiếp tục triển khai với các bộ, ngành, địa phương khác; đồng thời, cũng đã bảo đảm việc thanh toán thông qua tài khoản của 43/46 (93,5%) ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến gồm: (1) Phí, lệ phí dịch vụ hành chính công; (2) Thuế cá nhân, doanh nghiệp; (3) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân và tổ chức sử dụng lao động; (4) Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; (5) Thanh toán tiền điện. Sau 8 tháng triển khai, đã có trên 38 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng, trong đó nhiều dịch vụ mới triển khai nhưng đã nhận được sự tin tưởng, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân như: Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyên, bảo hiểm y tế cho hộ gia đình, cá nhân đã có hơn 16 nghìn giao dịch; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hơn 5,3 nghìn giao dịch; thanh toán phí, lệ phí dịch vụ hành chính công có hơn 10,6 nghìn giao dịch,… Đây là một tín hiệu tích cực, tôi tin với việc tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp về lợi ích của thanh toán trực tuyến và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, thời gian tới kết quả này chắc còn phát triển hơn nữa.

Để đạt được kết quả nêu trên, quá trình triển khai chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm, đâu là kinh nghiệm rút ra từ thực tế đó?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng: Qua thực tế triển khai, chúng tôi thấy có mấy bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, quyết tâm chính trị và vai trò của người đứng đầu là một nhân tố hết sức quan trọng quyết định đến thành công. Thời gian qua, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự cam kết đồng hành của các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, Tổng giám đốc các Cơ quan, Ngân hàng/Trung gian thanh toán đã giúp đẩy nhanh tiến độ kết nối, tích hợp và nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hai là, giao dịch thanh toán trực tuyến liên quan đến nhiều bên làm phát sinh quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong quá trình tham gia vào giao dịch (như: chủ thể thanh toán; ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán; nền tảng thanh toán; cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công,…). Do đó, yêu cầu đầu tiên là phải hoàn thiện thể chế làm cơ sở đầy đủ, rõ ràng, minh bạch để các bên thực hiện.

Ba là, việc triển khai liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều hệ thống công nghệ thông tin nên phải chuẩn hóa danh mục dùng chung (mã định danh cơ quan, mã hồ sơ, mã kho bạc,…), tiêu chuẩn kết nối, tích hợp để đảm bảo việc tích hợp, chia sẻ thông suốt, hiệu quả.

Bốn là, cải cách thủ tục hành chính phải đi trước, là cơ sở để triển khai xây dựng các phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin. Bởi thực tế trước đây chứng minh hệ thống công nghệ thông tin nếu chỉ đơn thuần phản ánh lại thực trạng triển khai thì khi đưa vào vận hành sẽ không thuận lợi, đôi khi còn gây thêm gánh nặng cho các bên tham gia. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục để làm cơ sở xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống, tích hợp, cung cấp dịch vụ trực tuyến trên Cổng.

Năm là, công tác phối hợp, tham gia của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo chặt chẽ, liên tục thì hệ thống mới vận hành thông suốt, hiệu quả. Trong đó, cần nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và sự điều phối của Văn phòng Chính phủ, cũng như sự cam kết, chung tay của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công, Ngân hàng/Trung gian thanh toán.

Sáu là, việc nâng cao, cải tiến chất lượng dịch vụ phải thường xuyên theo hướng lấy người dùng là trung tâm; phải thường xuyên đổi mới, cải thiện trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó, phải kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng, chậm, muộn, khắc phục kịp thời sai sót thì mới tạo được niềm tin của người sử dụng.

Bảy là, cần chú trọng bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong giao dịch thanh toán trực tuyến, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ.

Tám là, hầu hết người dân của chúng ta chưa có thói quen thanh toán trực tuyến, nhất là đối với dịch vụ hành chính công. Do đó, cần phải tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn để dân biết, dân làm, dân giám sát thì tôi tin sẽ thành công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm có thể cho biết thêm một số định hướng về thực hiện thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong thời gian tới?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ với dịch vụ thanh toán trực tuyến; đảm bảo 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc tích hợp và triển khai cung cấp thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với ít nhất 50% số lượng thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính trong năm 2021 và nâng dần tỷ lệ trong các năm tiếp theo; mở rộng các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, nhất là các dịch vụ thanh toán thiết yếu liên quan đến thuế nội địa, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý, viện phí, học phí; nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tối thiểu 25% trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công trong năm 2021.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm!

Tổng cục Hải quan: Hoàn thành tích hợp 72 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia Tổng cục Hải quan: Hoàn thành tích hợp 72 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

TTTĐ - ​Tính đến ngày 10/9/2020, Tổng cục Hải quan đã hoàn thành việc tích hợp 72 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch ...

Bộ Tài chính tích hợp 265 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia Bộ Tài chính tích hợp 265 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

TTTĐ - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện chính sách tài chính, Bộ Tài chính ...

Hoàn thành kết nối thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào ngày 15/9 Hoàn thành kết nối thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào ngày 15/9

TTTĐ - Sáng 9/9, tại trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức cuộc họp bàn về việc kết nối, tích hợp ...

Cổng dịch vụ công quốc gia: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Cổng dịch vụ công quốc gia: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

TTTĐ - Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia ...

baochinhphu.vn

Đọc thêm

"Trăn trở, mong muốn gần 14 triệu người dân TP HCM có cuộc sống tốt đẹp hơn" Nhân sự

"Trăn trở, mong muốn gần 14 triệu người dân TP HCM có cuộc sống tốt đẹp hơn"

TTTĐ - “Trăn trở bởi nhiệm vụ giao cho thành phố là cực kỳ lớn. Lo lắng bởi sự kỳ vọng của lãnh đạo, mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn của gần 14 triệu người dân, và sự chờ đợi của các nhà đầu tư, doanh nghiệp về một chính quyền hoạt động hiệu quả, minh bạch…”, đồng chí Trần Lưu Quang, tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu.
Thủ tướng yêu cầu tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật Tin tức

Thủ tướng yêu cầu tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công văn số 1026/TTg-PL ngày 23/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.
Tạo khí thế, động lực để cả nước bước vào kỷ nguyên mới, giàu mạnh, văn minh Tin tức

Tạo khí thế, động lực để cả nước bước vào kỷ nguyên mới, giàu mạnh, văn minh

TTTĐ - Chiều 23/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ và Chính phủ để đánh giá tình hình sau 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Khánh Hòa phải coi việc xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án tồn đọng là nhiệm vụ trọng tâm Tin tức

Khánh Hòa phải coi việc xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án tồn đọng là nhiệm vụ trọng tâm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, Khánh Hòa phải coi việc xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng.
Mở ra không gian phát triển mới, tầm nhìn mới Tin tức

Mở ra không gian phát triển mới, tầm nhìn mới

TTTĐ - Chiều 23/8, Đảng UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Chuẩn bị chu đáo, thể hiện lòng mến khách, nét đẹp của Hà Nội Tin tức

Chuẩn bị chu đáo, thể hiện lòng mến khách, nét đẹp của Hà Nội

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận, biểu dương các ban, sở, ngành, phường, xã, các tiểu ban đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung cao độ, không kể ngày đêm, nắng mưa để thực hiện nhiệm vụ A80, tiêu biểu là các lực lượng vũ trang Quân đội, Công an, Sở Văn hóa và Thể thao...
Tây Ninh hoàn thành tổ chức đại hội Đảng bộ cấp xã Tin tức

Tây Ninh hoàn thành tổ chức đại hội Đảng bộ cấp xã

TTTĐ - Ngày 22/8, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để đánh giá công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030 và tình hình vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Lan tỏa khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường Văn hóa

Lan tỏa khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), tối 22/8, Đài Truyền hình Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, với sự phối hợp của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội, thành phố Huế và Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chương trình cầu truyền hình chính luận - nghệ thuật đặc biệt mang tên “Thời cơ vàng.”
Dấu ấn mới, diện mạo mới của phường Cầu Ông Lãnh Tin tức

Dấu ấn mới, diện mạo mới của phường Cầu Ông Lãnh

TTTĐ - Chiều 22/8, Đảng bộ phường Cầu Ông Lãnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò HĐND xã, phường mới Tin tức

Tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò HĐND xã, phường mới

TTTĐ - Chiều 22/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP và Thường trực HĐND các xã, phường. Hội nghị được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 126 điểm cầu.
Xem thêm