Tag

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Giao thông 23/04/2025 20:00
aa
TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao Cần hàng trăm nghìn nhân sự trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao
Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Theo Nghị quyết, yêu cầu đặt ra là bám sát chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt để tổ chức triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện. Để việc tổ chức thực hiện Dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ dưới đây.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật

Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng tại Điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15.

Xây dựng, ban hành các Nghị định của Chính phủ gồm: Nghị định quy định về nội dung, yêu cầu về khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng của dự án áp dụng thiết kế FEED; hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát, …); quy định chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao.

Nghị định quy định về tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Nghị định hướng dẫn thực hiện công tác phát triển khoa học, công nghệ đường sắt và quy định chi tiết về việc nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ đối với các dự án đường sắt.

Nghị định hướng dẫn việc tạm sử dụng rừng và hoàn trả rừng để thi công công trình tạm phục vụ các dự án đường sắt.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng xây dựng, ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực

Theo Kế hoạch, việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2035, tầm nhìn 2045, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định rõ thực trạng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đảm bảo phù hợp định hướng và lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt đã trình Bộ Chính trị và xác định rõ các lĩnh vực công nghiệp đường sắt cần phát triển, lộ trình cụ thể đối với từng lĩnh vực như: xây dựng; phương tiện; vật tư, vật liệu chuyên ngành; điện động lực; hệ thống thông tin, tín hiệu; công nghiệp phụ trợ...

Cơ quan chức năng xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai công tác đào tạo theo kế hoạch. Nội dung Đề án phải xác định nhu cầu đào tạo của các chủ thể tham gia xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bao gồm: Cơ quan quản lý Nhà nước; Cơ quan, đơn vị quản lý dự án; Cơ quan, đơn vị thực hiện đầu tư, xây dựng; quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường sắt tốc độ cao và các chủ thể khác có nhu cầu đào tạo.

Kế hoạch yêu cầu kiện toàn Ban Quản lý dự án chuyên ngành để tổ chức quản lý, thực hiện Dự án. Tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để phối hợp và tham gia vào quá trình triển khai thực hiện Dự án ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, quá trình triển khai thực hiện và tiếp nhận, quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng sau khi Dự án hoàn thành.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Về triển khai thực hiện Dự án, Nghị quyết nêu rõ, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành các công việc liên quan được thực hiện theo Phụ lục I của Nghị quyết này.

Tiến độ tổng thể dự kiến thực hiện các công việc của Dự án theo Phụ lục II của Nghị quyết này, trong đó các mốc tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ, công việc chính như sau: Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8 năm 2026.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 9 năm 2026.

Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án, cơ bản hoàn thành trước tháng 12 năm 2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31 tháng 12 năm 2026; triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản hoàn thành Dự án đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2035 theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị

Về mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao, căn cứ phương án vị trí ga đường sắt tốc độ cao trên địa bàn, các địa phương chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.

Các địa phương tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt tốc độ cao; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật; tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật để tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch triển khai Dự án của Chính phủ, định kỳ hằng Quý và hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia để có các biện pháp, giải pháp cần thiết bảo đảm quá trình thực hiện Dự án đồng bộ và có hiệu quả.

Đọc thêm

Hành động quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông Giao thông

Hành động quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông

Chiều 16/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I/2025; phương hướng nhiệm vụ quý II/2025.
Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Nền tảng cốt lõi cho sự an toàn của các công trình giao thông

TTTĐ - Vụ sụt lún nghiêm trọng tại đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ngày 11/5/2025, chỉ 2 tuần sau khi cây cầu này được thông xe kỹ thuật và chưa chính thức nghiệm thu bàn giao, đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh đầy nhức nhối về sự thiếu vắng hoặc suy giảm “cái tâm” và “trách nhiệm” trong một bộ phận không nhỏ những người tham gia vào quá trình xây dựng, từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công đến giám sát công trình giao thông.
Cao Bằng: Kết quả "phạt nguội" từ ngày 8 - 14/5/2025 Giao thông

Cao Bằng: Kết quả "phạt nguội" từ ngày 8 - 14/5/2025

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông từ ngày 8 - 14/5/2025.
Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Hiện nay, tiến độ dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh còn chưa đảm bảo đúng tiến độ. Qua đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị nỗ lực, quyết liệt bám sát tiến độ dự án trọng điểm, bao gồm dự án Vành đai 3.
Hải Dương: Hơn 612 tỷ đồng xây đường tránh QL.37 qua huyện Gia Lộc Giao thông

Hải Dương: Hơn 612 tỷ đồng xây đường tránh QL.37 qua huyện Gia Lộc

TTTĐ - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đường tránh Quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Gia Lộc có tổng vốn đầu tư hơn 612,159 tỷ đồng.
Vingroup hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đẩy mạnh tăng trưởng xanh, giao thông bền vững Giao thông

Vingroup hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đẩy mạnh tăng trưởng xanh, giao thông bền vững

TTTĐ - Ngày 15/5, Tập đoàn Vingroup cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về quản lý, cải thiện chất lượng không khí tại đô thị và tăng trưởng xanh. Theo đó, hai bên sẽ đồng hành thực hiện quan trắc và cải thiện chất lượng không khí, đẩy mạnh tăng trưởng xanh và giao thông bền vững, cũng như hợp tác phát triển thị trường carbon trong nước và quốc tế.
Thay đổi hành vi, hướng tới hệ thống giao thông an toàn, bền vững Giao thông

Thay đổi hành vi, hướng tới hệ thống giao thông an toàn, bền vững

TTTĐ - Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, hưởng ứng Tuần lễ An toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 8 năm 2025 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động, Ủy ban đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi, hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và bền vững.
Quảng Ngãi chuyển giao quản lý 8 dự án giao thông trọng điểm Giao thông

Quảng Ngãi chuyển giao quản lý 8 dự án giao thông trọng điểm

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định điều chỉnh chủ đầu tư và hình thức quản lý đối với 8 dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh.
“Check” camera giám sát hành trình, phát hiện nhiều tài xế vi phạm Giao thông

“Check” camera giám sát hành trình, phát hiện nhiều tài xế vi phạm

TTTĐ - Đội CSGT An Sương đã tiến hành trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, qua đó phát hiện nhiều tài xế vi phạm.
Xử lý thông tin phản ánh về xây dựng đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Giao thông

Xử lý thông tin phản ánh về xây dựng đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Báo điện tử VnExpress ngày 8 tháng 5 năm 2025 có bài phản ánh về suất đầu tư đường cao tốc trên cầu cạn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem thêm