Tag

Ra mắt bộ kit xét nghiệm PCR biến thể Omicron

Nhìn ra thế giới 17/12/2021 15:02
aa
TTTĐ - Công ty công nghệ sinh học BioAcumen Global của Singapore đã ra mắt bộ dụng cụ xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) dành riêng cho biến thể Omicron đầu tiên tại đảo quốc. Dụng cụ xét nghiệm mới BioA Omicron Detection Kit có thể phát hiện riêng biến thể Omicron, bên cạnh các biến thể trước đó của vi rút Corona.
Ngành du lịch thế giới lại gặp khó khăn vì biến thể Omicron Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch trước biến chủng mới Omicron Các nước tăng cường biện pháp phòng ngừa biến thể Omicron Ngành Y tế Thủ đô tiếp nhận 1 triệu bộ kít xét nghiệm Realtime PCR

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng kit xét nghiệm sẽ có khả năng nhận được một trong ba loại kết quả: Dương tính với cả COVID-19 và Omicron; Dương tính với COVID-19 nhưng âm tính với Omicron hoặc âm tính với cả COVID-19 và Omicron.

Hiện tại, các bộ kit PCR có khả năng phát hiện biến thể Omicron cần thêm một bước giải trình tự gen để xác nhận biến thể cụ thể. Công việc này sẽ phải mất thêm một ngày. Khả năng phát hiện và xác định biến thể Omicron của bộ xét nghiệm mới sẽ đẩy nhanh quá trình xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm PCR thường mất khoảng vài giờ đến một ngày để xử lý, sau khi trải qua công đoạn lấy mẫu, vận chuyển và nhập liệu kết quả xét nghiệm. Trong đó chưa tính đến thời gian cần thiết để giải trình tự gen bổ sung, nếu cần thiết.

Khả năng phát hiện và xác định biến thể Omicron của bộ kit xét nghiệm mới sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình xét nghiệm
Khả năng phát hiện và xác định biến thể Omicron của bộ kit xét nghiệm mới sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình xét nghiệm

Một số bộ kit xét nghiệm PCR, chẳng hạn như những bộ hiện đang được sử dụng do công ty công nghệ y tế Acumen Diagnostics và công ty công nghệ sinh học MiRXES sản xuất, có thể phát hiện cả chủng Delta vad Omicron, nhưng để xác nhận một ca dương tính với Omicron vẫn cần phải giải trình tự gen.

Một lợi thế khác của bộ xét nghiệm BioA Omicron là nó thuộc dạng đông khô, vì vậy không cần làm lạnh để lưu trữ như các bộ xét nghiệm PCR "ướt" khác. Điều này đã đơn giản hóa các yêu cầu lưu trữ và vận chuyển, cho phép bộ kit có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng lên đến thời hạn một năm.

Cách sử dụng các bộ kit xét nghiệm PCR dạng đông khô chuyên phát hiện Omicron này rất đơn giản. Một tăm bông để lấy mẫu được nhúng vào dung dịch trộn sẵn, sau đó hỗn hợp này được đưa qua máy PCR. Kết quả sẽ có trong khoảng 90 phút kể từ khi lấy mẫu.

Trước đó, BioAcumen Global đã bắt đầu sản xuất các bộ dụng cụ đông khô vào tháng 5/2021. Bộ kit được thử nghiệm với các trình tự đã biết của gen gai Omicron và mất khoảng hai tuần để sản xuất.

Với sự tiện lợi và tốc độ phát hiện Omicron của các bộ dụng cụ xét nghiệm mới, công ty BioAcumen Global hy vọng bộ dụng cụ này sẽ được sử dụng tại những nơi như trạm kiểm soát nhập cảnh.

Ông Jimmy Toh, giám đốc BioAcumen Global, cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách cắt giảm các bước và thời gian cần thiết để thực hiện xét nghiệm này. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là ở cửa khẩu, nơi các xét nghiệm chính xác cần được thực hiện tại chỗ. Chúng ta không có thời gian chờ kết quả giải trình tự gen để biết liệu một ca dương tính có bị nhiễm biến thể Omicron hay không".

Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 30 đột biến trên protein gai của Omicron. Bên cạnh đó, còn có 6 đột biến mất (deletion) nucleotide không hiện diện trong các biến thể hiện đang lưu hành khác như chủng Delta. Bộ kit xét nghiệm Omicron của BioAcumen có thể phát hiện rõ ràng hình thức đột biến đặc biệt này.

Protein gai là một phần quan trọng của vi rút cho phép nó liên kết với tế bào người và tạo điều kiện cho sự lây nhiễm của các tế bào. Hiện tại, nhóm nghiên cứu có thể sản xuất tới 8.000 bộ kit xét nghiệm đông khô trong một ngày, so với con số 25.000 bộ kit mỗi ngày của phiên bản ướt truyền thống. Một bộ kit xét nghiệm Omicron đông khô chứa 40 xét nghiệm riêng lẻ.

Ông Toh cho biết bộ kit này đã bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt, và nhóm nghiên cứu hy vọng bộ dụng cụ này sẽ cung cấp sự trợ giúp cần thiết cho ngành y tế trong nước và trong khu vực để giám sát và kiểm soát biến thể mới.

Singapore đang có kế hoạch xuất khẩu các bộ dụng cụ đặc hiệu Omicron thể ướt sang các quốc gia như Indonesia. Trước đó, thông tin Bộ Y tế Singapore cho biết trong bối cảnh nhiều ca nhiễm biến thể Omicron đang được phát hiện trên toàn cầu và các nhà khoa học tin rằng nó có thể lây truyền mạnh hơn biến thể Delta, Singapore dự báo sẽ phát hiện nhiều trường hợp hơn ở cửa khẩu và trong cộng đồng trong thời gian tới.

Ra mắt bộ kit xét nghiệm PCR biến thể Omicron

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm