Tag

Ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt”

Văn hóa 31/03/2022 13:00
aa
TTTĐ - Sáng 31/3 tại Thư viện Quốc gia (31 Tràng Thi, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ ra mắt "Tủ sách đời người" và khởi động bình chọn "100 cuốn sách nên đọc trong đời".
Ra mắt cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch - Bước đột phá trong chữa trị ung thư"

Dân gian ta xưa có câu: “Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay”. Vì thế, trong mỗi gia đình có nề nếp gia giáo xưa đều có hòm sách, được coi như của quý trong nhà.

Ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt”
Hình ảnh tại buổi ra mắt dự án "Tủ sách đời người"

Trong suốt cuộc đời mỗi người, từ lúc sinh ra, trưởng thành đến khi già đi, chúng ta luôn cần những cuốn sách đi cùng như người tri kỷ thầm lặng, như người thầy đáng tin cậy và đôi khi là người gắn kết văn hóa của mọi thế hệ dưới một mái nhà.

Tuy vậy kho tàng tri thức của nhân loại là rộng lớn vô tận và ngay cả khi thực sự quan tâm đến việc đọc, có đôi lúc chúng ta vẫn không khỏi băn khoăn về việc: ở độ tuổi này nên đọc sách gì, chọn lựa ra sao và đọc như thế nào?

Hiểu được những thắc mắc và trăn trở đó, công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam quyết định ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt” với những giải pháp, cách thức cụ thể, thiết thực giúp độc giả tự xây dựng được thói quen đọc sách, biết cách chọn lọc tủ sách cho gia đình.

Các vị khách mời tham gia buổi lễ
Các vị khách mời tham gia buổi lễ

Dự án do Công ty sách Omega Plus khởi xướng với sự đồng hành của Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, Thư viện Quốc gia, Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Câu lạc bộ Đọc sách cùng con…

Đồng thời tại buổi lễ cũng diễn ra hoạt động phát động cuộc bình chọn “100 cuốn sách nên đọc trong đời” mang tính xã hội nhằm thu thập ý kiến đóng góp, đề xuất của những độc giả quan tâm đến việc đọc và văn hóa đọc trên khắp cả nước.

Ngoài phần bình chọn của độc giả, chương trình có sự tư vấn, phản biện, đóng góp của ban cố vấn chuyên môn là những học giả, nhà nghiên cứu, những người có trải nghiệm và hiểu biết về văn hóa đọc của người Việt: Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Hoa, Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương, Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh…

Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà phát biểu tại buổi lễ
Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu ý kiến tại sự kiện, Tiến sĩ Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẳng định đây là hoạt động ý nghĩa hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) và đánh dấu 5 năm thực hiện đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” do Thủ tướng phê duyệt năm 2017.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà chia sẻ dân gian ta xưa có câu “Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con một quyển sách hay.” Vì thế, trong mỗi gia đình có nền nếp gia giáo xưa đều có hòm sách, được coi như của quý trong nhà.

“Con người có 3 khát vọng là thoát khỏi nghèo đói, thoát khỏi ngu dốt và thoát khỏi sự tầm thường. Theo tôi, sách có thể giúp chúng ta thực hiện cả 3 điều này”, Thúy Ngà bà nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia phát biểu tại sự kiện
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại lễ ra mắt, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia cho rằng trong suốt cuộc đời mỗi người, chúng ta luôn cần những cuốn sách đi cùng như người tri kỷ thầm lặng, như người thầy đáng tin cậy và đôi khi là người gắn kết văn hóa của mọi thế hệ dưới một mái nhà.

“Kho tàng tri thức của nhân loại là rộng lớn vô tận, và ngay cả khi thực sự quan tâm đến việc đọc, đôi lúc chúng ta vẫn không khỏi băn khoăn ở độ tuổi này nên đọc sách gì, chọn lựa ra sao và đọc như thế nào. Do đó, dự án này mang tính gợi mở, trợ giúp mọi người tìm sách hay, sách tốt cho gia đình, để đọc sách trở thành thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày, thành nhu cầu tự thân,” ông nói.

Đơn vị tổ chức gợi ý 7 tủ sách nhỏ để bạn đọc có thể dễ dàng đề xuất danh mục sách theo chủ đề bao gồm: Dành cho thiếu nhi, Văn học kinh điển thế giới, Văn học Việt Nam, Phát triển bản thân, Phong tục - Tập quán, Văn hóa - Giáo dục, Lịch sử - Tư tưởng.

Ban cố vấn sẽ là “bộ lọc” cuối cùng trước khi đưa danh mục sách vào "Tủ sách đời người". Omega Plus sẽ là đơn vị xuất bản những cuốn sách này.

Giao lưu với Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách Giao lưu với Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách "Đại dương đen"
Phát hành cuốn sách Phát hành cuốn sách ''Phono Sapiens: Loài người mới sinh ra từ điện thoại thông minh''
Cuốn sách vẽ nên Cuốn sách vẽ nên "chân dung" thế giới đương đại

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm