Tag

Ra mắt tác phẩm thể hiện góc nhìn thú vị về những người yêu sách

Văn hóa 04/11/2021 16:00
aa
TTTĐ - "Bảy kiểu người tôi gặp trong hiệu sách" là tác phẩm thể hiện một góc nhìn thú vị, khác lạ về những cuốn sách và những người yêu sách. Đây là tự truyện của chủ hiệu sách đặc sắc vào bậc nhất thế giới.
Ấn hành tác phẩm "Nghìn lẻ một đêm" do nhà báo, dịch giả Phan Quang chuyển ngữ

Đứng sau quầy thu ngân, tác giả Shaun Bythell đã phân loại các khách hàng dạo quanh hiệu sách của anh ở Wigtown. Những người này gồm "Chuyên gia" (được phân chia nhỏ hơn, từ kiểu người "Nhàm chán" cho tới kiểu người "Hữu ích"), "Gia đình trẻ" (từ "Kiệt sức" cho tới "Đầy nhiệt huyết"), "Người thần bí" (từ "Người theo thuyết âm mưu" tới "Người đam mê đồ thủ công").

Rồi còn có "Người lang thang", "Người đã về hưu có râu", "Du khách ồn ào" và "Nhà sử học gia đình". Sau cùng là kiểu "Nhân viên" và "Khách hàng hoàn hảo", tất cả tạo nên một trong những cuốn sách hài hước nhất mà độc giả có thể tìm được.

Ra mắt tác phẩm thể hiện góc nhìn thú vị về những người yêu sách
Cuốn sách "Bảy kiểu người tôi gặp trong nhà sách"

Yếu tố không kém phần quan trọng là kĩ năng viết của tác giả mang lại cho người đọc sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực kinh doanh sách nói chung và sách cũ nói riêng. Rõ ràng tác giả đã dành nhiều thời gian nghiên cứu những kiểu người khác nhau lang thang trong cửa hàng của mình. Anh mô tả họ với sự hài hước và dí dỏm. Tuy cuốn sách chủ yếu tập trung vào những kiểu người trên, nhưng người đọc vẫn hiểu được phần nào công việc kinh doanh của ông.

Khách đến hiệu sách được chia thành 7 kiểu người. Đôi khi khách hàng sử dụng hiệu sách như một dịch vụ trông trẻ, hoặc đơn giản là để đưa con họ đi chơi trong một hoặc hai giờ. Kiểu "Chuyên gia" thích giáo dục bất kì ai đang lắng nghe họ. Một số "Người thần bí" thích thuyết âm mưu, ma quái và đọc bài tarot.

Ra mắt tác phẩm thể hiện góc nhìn thú vị về những người yêu sách

Những khách hàng khác thực sự không có mục đích đi chơi ở hiệu sách nhưng họ không còn nơi nào khác để đi và chắc chắn họ không ở đó để mua sách. Ngoài ra còn có "Nhà sử học gia đình", đây là kiểu khách hàng khá kì quặc. Họ là những người Mỹ gốc Scotland, họ đến hiệu sách để tìm hiểu về lịch sử gia đình khi tổ tiên của họ là người Scotland và mong đợi nhân viên cửa hàng sách có thể hiểu rõ về lịch sử gia đình mình.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cập đến một kiểu người đặc biệt thú vị khác, đó là "Nhân viên". Bạn đọc sẽ thấy thu hút bởi những người làm việc trong hiệu sách, gồm các sinh viên với những kiến ​​thức đa dạng về việc kinh doanh sách. Hơn nữa, tác giả Shaun Bythell còn mô tả cả những "Người bán sách cũ" và "Người quản lí cửa hàng". Họ cảm thấy mệt mỏi khi phải trả lời 12 câu hỏi giống hệt nhau mỗi ngày...

Cuối cùng, tác giả đưa ra một số nhận xét tích cực về khách hàng của mình, đặc biệt là "Người hâm mộ khoa học viễn tưởng", những người không bao giờ gây thất vọng cho ông.

Ra mắt tác phẩm thể hiện góc nhìn thú vị về những người yêu sách

Với con mắt quan sát độc đáo và giọng văn hài hước, Shaun Bythell khiến tác phẩm trở thành cuốn sách hoàn hảo cho bất kì ai yêu sách và yêu những hiệu sách. Cuốn tự truyện thú vị này được Shaun Bythell viết trong những ngày giãn cách của đại dịch Covid-19 và nó như một lời cảm ơn chân thành của tác giả đối với các khách hàng của anh, những người mà sẽ giúp cho những cửa hàng sách thú vị có thể tồn tại vượt qua cuộc khủng hoảng. Cuốn sách cũng là một món quà thú vị dành cho những người yêu sách.

Shaun Bythell là chủ của The Bookshop, hiệu sách cũ lớn nhất ở Scotland. Với giọng văn hài hước và phong cách mới lạ, sách của anh nằm trong số những cuốn sách bán chạy nhất theo bình chọn của tờ Sunday Times.

Bên cạnh cuốn "Bảy kiểu người tôi gặp trong hiệu sách", hai cuốn sách bán chạy khác của "Shaun là The Diary of a Bookseller" (tạm dịch: Nhật kí của một chủ hiệu sách) và "Confessions of a Bookseller" (tạm dịch: Tự thú của một chủ hiệu sách) đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng.

Sách thiếu nhi “Diary of a Wimpy Kid” phát hành tập 16 cùng lúc với thế giới Sách thiếu nhi “Diary of a Wimpy Kid” phát hành tập 16 cùng lúc với thế giới
Lắng nghe nhà ngoại giao Phạm Sanh Châu, PGS Nguyễn Lân Hiếu tâm tình với tuổi 16 Lắng nghe nhà ngoại giao Phạm Sanh Châu, PGS Nguyễn Lân Hiếu tâm tình với tuổi 16
Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới

Đọc thêm

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024

TTTĐ - Có mặt tại chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in the bay", diva Hồng Nhung lần đầu tiên song ca cùng "thánh tạo hit" Bùi Công Nam và tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024.
Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao Văn hóa

Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao

TTTĐ - Dàn Nam vương, Hoa hậu nhà Fitness Supermodel khoe vóc dáng hoàn hảo trong những thiết kế thể thao hoàn toàn mới theo phong cách hiện đại và đa tiện ích.
"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim Điện ảnh - Âm nhạc

"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim

TTTĐ - Trong chương trình kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank lần đầu mang đến cho cộng đồng ca khúc đầy tinh thần khích lệ cho những ước mơ và tinh thần vượt qua mọi và sự góp mặt của Soobin cùng verse rap lay động của Rhymastic và con beat biến hoá “khôn lường" từ phù thuỷ âm nhạc SlimV. Bài hát “Tiến tới ước mơ” do Techcombank hợp tác cùng bộ ba nghệ sĩ đã mang tới nhiều cung bậc cảm xúc,nhanh chóng trở thành bản Hit hàng đầu hiện nay.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ).
"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh Văn học - Nghệ thuật

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh

TTTĐ - Đó là thông tin Đông A Books đưa ra sáng 28/9 tại buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội Sách Hà Nội năm 2024.
Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội Văn hóa

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội

TTTĐ - 12 nhà thiết kế (NTK) từ mọi miền đất nước mang đến những bộ sưu tập (BST) áo dài muôn sắc muôn màu, tung bay trong gió thu Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Xem thêm