Tag

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới

Văn hóa 18/10/2021 18:11
aa
TTTĐ - Như lời tác giả Ann Shen, cuốn sách "Những quái nữ trong lịch sử" không nhằm mục đích trình bày lại cuộc đời của những “bóng hồng” lừng lẫy trong lịch sử mà chỉ gợi mở hành trình họ từng đi, khiến chúng ta không thể thờ ơ mà ngược lại, còn muốn khám phá thêm. Thời đại họ sống thuộc về quá khứ, thậm chí có độ lùi thời gian rất xa, nhưng tinh thần “khai phá” của họ thì chẳng cũ một chút nào.
“Bông hồng thép” của lực lượng đặc nhiệm Cảnh sát cơ động

Tại sao trẻ em gái ít có cơ hội học hành hơn, phụ nữ thì không nên trở thành phi công hay minh tinh màn bạc? Biết đâu rất nhiều người trong số chúng ta từng đặt ra câu hỏi như vậy, nhưng ai đã khởi sự, ai dám đá phăng đi đống hàng rào? Những “bóng hồng” đó khác số đông bởi ngần ngại, e dè đâu phải là tính cách của họ. Họ quyết liệt hành động cho mình và cho cả cộng đồng.

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới
Cuốn sách "Những quái nữ trong lịch sử" giúp độc giả tìm hiểu về những phụ nữ có tính tiên phong, góp phần thay đổi thế giới

Là nữ nhân quý tộc, song Godiva (1040-1067) sẵn sàng lĩnh nhận lời thách thức từ ông chồng bủn xỉn: Nàng không ngại khỏa thân cưỡi ngựa quanh vùng để cứu nhân dân khỏi sưu cao thuế nặng. Là một phụ nữ trẻ bình thường, nhưng Elizabeth Blackwell (1821 - 1910) không ngại nộp đơn vào trường Y Geneva ở New York, vào đúng cái thời cụm từ nữ bác sỹ chỉ dành để chỉ người nạo phá thai, rồi sau đó “hiên ngang” mở một phòng khám riêng ưu tiên tuyển bác sỹ và thành viên ban quản trị là nữ.

Đã bước sang tuổi 63 nhưng Annie Edson Taylor (1839 - 1910) vẫn bình tĩnh, thản nhiên chui vào thùng rượu để thực hiện chuyến vượt thác Niagara siêu mạo hiểm. Dù bị liệt từ thuở thiếu niên - thì sao chứ - Fannie Farmer (1857 - 1915) vẫn dấy lên một cuộc cách mạng nấu nướng trên toàn nước Mỹ.

Tìm hiểu 100 bóng hồng “không phải dạng vừa” thay đổi thế giới

Càng lật mở cuốn sách, chúng ta càng cảm thấy thú vị và nể phục những “bóng hồng”, bất kể họ mong manh, bé nhỏ ra sao (xin lưu ý: Bác sỹ Ruth cao chưa đầy mét rưỡi, hay Annie Taylor cũng quá lục tuần rồi). Mỗi người có một cách chinh phục tường ngăn (thậm chí là tường thành) khác nhau, song điểm chung giữa họ là dám làm sau khi dám nghĩ.

Bên cạnh việc lựa chọn những gương mặt nổi trội quen thuộc như Cleopatra, Võ Tắc Thiên, Margaret Thatcher, hay Marie Curie, Oprah Winfrey, Madonna... tác giả Ann Shen còn giới thiệu tới chúng ta rất nhiều nữ nhân đã gặt hái được thành tích xuất sắc (hay với một số nhân vật là kì tích) trong thầm lặng.

Họ chưa từng vỗ ngực: “Hãy xem tôi làm được gì này” nhưng ắt hẳn chúng ta sẽ không ngại tỏ lòng khâm phục họ và hơn nữa, biết đâu trong số chúng ta sẽ có người ghi tiếp những niên trang đẹp cho giới nữ - với nguồn cảm hứng từ những nữ nhân như thế.

Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc Hành trình phát triển vắc-xin AstraZeneca chuẩn bị ra mắt bạn đọc
Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay
Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội

Đọc thêm

Thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Chung kết Mister Vietnam 2024 Văn hóa

Thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Chung kết Mister Vietnam 2024

TTTĐ - Tại đêm chung kết Mister Vietnam 2024, phần trình diễn những trang phục được lấy cảm hứng thiết kế từ văn hóa dân tộc của các NTK trẻ tạo ấn tượng sâu sắc với khán giả.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Hồng Nhung tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024

TTTĐ - Có mặt tại chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in the bay", diva Hồng Nhung lần đầu tiên song ca cùng "thánh tạo hit" Bùi Công Nam và tiết lộ về những dự án đặc biệt cuối năm 2024.
Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao Văn hóa

Các Nam vương khoe vóc dáng hấp dẫn với trang phục thể thao

TTTĐ - Dàn Nam vương, Hoa hậu nhà Fitness Supermodel khoe vóc dáng hoàn hảo trong những thiết kế thể thao hoàn toàn mới theo phong cách hiện đại và đa tiện ích.
"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim Điện ảnh - Âm nhạc

"Tiến tới ước mơ" cùng Techcombank chạm đến hàng triệu con tim

TTTĐ - Trong chương trình kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank lần đầu mang đến cho cộng đồng ca khúc đầy tinh thần khích lệ cho những ước mơ và tinh thần vượt qua mọi và sự góp mặt của Soobin cùng verse rap lay động của Rhymastic và con beat biến hoá “khôn lường" từ phù thuỷ âm nhạc SlimV. Bài hát “Tiến tới ước mơ” do Techcombank hợp tác cùng bộ ba nghệ sĩ đã mang tới nhiều cung bậc cảm xúc,nhanh chóng trở thành bản Hit hàng đầu hiện nay.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ).
Xem thêm