Tag

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

Văn hóa 06/06/2024 12:27
aa
TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Đọc sách hôm nay, thành công mai sau Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội
Tác giả Lê Anh Dũng (ngoài cùng, bên trái) và tác giả Phan Thanh Đà Hải (thứ 2, bên phải) tặng sách cho các tổ chức, cá nhân tại chương trình
Tác giả Lê Anh Dũng (ngoài cùng, bên trái) và tác giả Phan Thanh Đà Hải (thứ 2, bên phải) tặng sách cho các tổ chức, cá nhân tại chương trình

Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng vừa phối hợp với Chi hội Nhà văn Việt Nam; Trung tâm nghiên cứu và phát triển văn hoá Hùng Vương tổ chức ra mắt sách, giới thiệu Trường ca “Khúc bi tráng bất tử” của tác giả Lê Anh Dũng và tác phẩm “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” của tác giả Phan Thanh Đà Hải.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của sự kiện “Ngày hội văn hóa đọc Đà Nẵng năm 2024 lần 2” của TP Đà Nẵng nhằm mục đích đề cao tôn vinh giá trị văn hóa đọc.

Được biết, Trường ca “Khúc bi tráng bất tử” là trường ca thứ 8 của tác giả Lê Anh Dũng, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023.

Trường ca có 9 bài thơ, ca ngợi vùng đất, con người Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam), đặc biệt là chí sĩ yêu nước Nguyễn Duy Hiệu.

Trường ca “Khúc bi tráng bất tử” ca ngợi vùng đất, con người xứ Quảng anh hùng, đồng thời tri ân những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì độc lập dân tộc.

Cũng tại sự kiện này, tập sách “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” của tác giả Phan Thanh Đà Hải cũng được ban tổ chức giới thiệu đến đông đảo bạn đọc.

Đây là cuốn sách được tác giả đầu tư rất công phu với tập hợp những bài nghiên cứu về lễ hội truyền thống được giới chuyên môn đánh giá cao.

Tác giả Phan Thanh Đà Hải giới thiệu sơ lược về cuốn sách “Mùa Xuân và Lễ Tết, Hội hè của người Việt” của mình
Tác giả Phan Thanh Đà Hải giới thiệu về cuốn sách “Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt”

Nhận xét về tập sách “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt”, Nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Tác giả Phan Thanh Đà Hải là một nhà báo có nhiều bài viết nổi bật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường được bạn đọc chú ý, anh đồng thời là một cây bút viết về văn hóa dân gian Việt Nam.

Cũng theo nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân, tác giả Phan Thanh Đà Hải có đam mê trong công tác nghiên cứu điền dã, trong các bài viết anh thường có những phát hiện mới, hoặc ít nhất cũng có một vài chi tiết mới cần thiết và bổ ích cho người đọc, tập sách “Mùa Xuân và Lễ Tết, Hội hè của người Việt” là một ví dụ điển hình.

Không phải quá sớm để gọi anh là nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, bởi tôi tìm thấy ở anh tiềm năng và tố chất của một nhà nghiên cứu về chuyên ngành này…

. Nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại buổi ra mắt sách
Nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại buổi ra mắt sách

Với 30 bài viết trong tập sách “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” của tác giả Phan Thanh Đà Hải đã mang đến cho người đọc một không khí những lễ hội tưng bừng, đặc sắc của dân tộc.

Ngoài ra, cuốn sách cũng sẽ góp phần trong việc tìm hiểu bản sắc văn hóa Việt Nam qua các tư liệu văn hóa dân gian được tích hợp, kiểm chứng, chọn lọc, hàm chứa trong lớp vỏ ngôn ngữ tường minh song không kém phần cảm xúc, đôi khi pha một chút dí dỏm của tác giả.

Đọc thêm

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Mở cánh cửa đến "cơ hội mới - giá trị mới" cho Hà Nội Văn hóa

Mở cánh cửa đến "cơ hội mới - giá trị mới" cho Hà Nội

TTTĐ - Trong Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Quy hoạch Thủ đô), Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu cần có "tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội", tạo ra "cơ hội mới - giá trị mới" trong phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" cả trước mắt và lâu dài. Kết luận này cùng Luật Thủ đô (sửa đổi) khi được Quốc hội thông qua sẽ tạo những điều kiện thuận lợi rất lớn cho Hà Nội hôm nay và mai sau.
Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người Văn học

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Sun World Ha Long ra mắt hàng loạt sự kiện hấp dẫn Giải trí

Sun World Ha Long ra mắt hàng loạt sự kiện hấp dẫn

TTTĐ - Với hàng loạt sự kiện hấp dẫn và ưu đãi lên tới 30% giá vé tại công viên chủ đề, Sun World Ha Long đang là tâm điểm của mùa hè nơi thành phố di sản.
Giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa và phát triển Văn hóa

Giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa và phát triển

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc tiếp tục được kế thừa, bảo tồn, tôn tạo và phát triển.
Cần phát huy giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc, quốc gia Văn hóa

Cần phát huy giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc, quốc gia

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội cho rằng, để có chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa toàn diện, cần phát huy giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc, quốc gia.
Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam Thời trang - Làm đẹp

Áo dài: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Từ bao đời nay, áo dài luôn được coi là trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, là hiện thân của dân tộc, là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam. Không chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc, áo dài còn là một hình ảnh đặc biệt trong ngoại giao văn hóa, kết nối Việt Nam và thế giới.
Đỗ Quang Tuyển áp lực khi tham gia Nam vương Siêu quốc gia Giải trí

Đỗ Quang Tuyển áp lực khi tham gia Nam vương Siêu quốc gia

TTTĐ - "Fans" sắc đẹp kỳ vọng Đỗ Quang Tuyển “làm nên chuyện” tại Mister Supranational - Nam vương Siêu quốc gia 2024.
Xem thêm