Tag

Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

BHXH & Đời sống 02/07/2023 13:01
aa
TTTĐ - Với chủ đề “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật", Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được tổ chức đồng loạt tại trụ sở Bưu điện thành phố Hà Nội, 5 Bưu điện Trung tâm và 17 Bưu điện quận, huyện, thị xã.
Điều kiện để được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHXH tự nguyện BHXH Việt Nam hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động Hướng dẫn thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo mức lương cơ sở mới Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp Bảo đảm đời sống của người lao động khi về hưu

Nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7), hôm nay (2/7), BHXH và Bưu điện thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phát biểu tại Lễ ra quân, ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Thực hiện Công văn số 1886/BHXH-TT ngày 21/6/2023 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn truyền thông chuyên đề nhân dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7), BHXH và Bưu điện thành phố Hà Nội phối hợp ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - Truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Theo đó, BHXH thành phố Hà Nội tập trung thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; Qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể Nhân dân. Cùng với đó, tạo sự quyết tâm chính trị, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
BHXH và Bưu điện thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Ông Vũ Đức Thuật cũng nhấn mạnh, Bưu điện và BHXH thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; Truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình. Đồng thời, truyền thông về tiện ích khi sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống.

“Truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm chủ thể là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, chú trọng đến các nhóm chủ thể tiềm năng, về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, để họ chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. Phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác vận động phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- ông Thuật chia sẻ.

Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Các đội truyền thông lưu động diễu hành, tuyên truyền về BHXH, BHYT trên các tuyến phố

Ngày 16/6/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg lấy ngày 1 tháng 7 hàng năm là Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam để tuyên truyền về Luật BHYT; Khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

BHYT là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Qua đó, BHYT đã giúp nhiều người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau bệnh tật.

Tham gia BHYT mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm đau, bệnh tật. BHYT còn mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc vì khi mọi người cùng nhau tham gia BHYT, người khỏe sẽ hỗ trợ cho những người chẳng may bị ốm đau bệnh tật. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Chia sẻ về ý nghĩa của Ngày BHYT Việt Nam, ông Bùi Văn Hoàng, Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội cho biết, tính đến ngày 30/6/2023, Bưu điện thành phố Hà Nội đã vận động được gần 80.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 700.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Cũng theo ông Hoàng, trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, cắt giảm sản xuất, cắt giảm nhân công... dẫn đến rất nhiều người lao động mất việc làm. Điều này khiến cuộc sống của nhiều người lâm cảnh khó khăn, tạo ra gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. Trong bối cảnh đó, BHXH tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy tài chính và nối tiếp thời gian đóng cho người lao động bị mất việc làm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quá trình tham gia BHXH của người lao động.

“Trên cơ sở xác định các nhóm người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong thời gian tới, Bưu điện và BHXH thành phố Hà Nội sẽ chú trọng vận động, tuyên truyền tới nhóm đối tượng là các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại; Thợ thủ công, lao động trong các hợp tác xã, làng nghề truyền thống; Người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ… và đặc biệt là người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian...”- ông Hoàng thông tin.

Ngay sau Lễ phát động, các đội truyền thông lưu động đã đi diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền trên các tuyến phố chính, khu chợ, nơi tập trung đông người. Tại các địa phương, BHXH các quận, huyện, thị xã cũng chủ động phối hợp với Bưu điện Trung tâm và Bưu điện các huyện, xã tổ chức Lễ ra quân, cấp phát tờ rơi tuyên truyền tới người dân.

Bên cạnh đó, để chính sách đến gần hơn với người dân, nhiều quận, huyện còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trước, trong và sau Lễ ra quân.

Đọc thêm

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân BHXH & Đời sống

Hệ sinh thái BHXH 4.0: Phục vụ quyền lợi của doanh nghiệp, người dân

TTTĐ - Với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ BHXH Việt Nam để lừa đảo

TTTĐ - BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.
Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM BHXH & Đời sống

Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Hà Nội, hơn 92% người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đăng ký nhận tiền lương qua tài khoản cá nhân.
Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH BHXH & Đời sống

Có được hưởng chế độ khi công ty cũ chưa chốt sổ BHXH

TTTĐ - Theo quy định, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi đã nghỉ việc mà phải quay trở lại công ty cũ để yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Xem thêm