Tag

Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Tin tức 13/11/2024 10:52
aa
TTTĐ - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính và khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chính sách đặc biệt để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao

Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn

Sáng 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã đánh giá bối cảnh trong nước, quốc tế và tình hình phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời đã nêu rõ lý do tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chưa được Quốc hội thông qua vào năm 2010 do còn có ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực đầu tư trong bối cảnh quy mô nền kinh tế tại thời điểm năm 2010 thấp (GDP là 147 tỷ USD), nợ công ở mức cao (56,6% GDP).

Với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP; dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát hiệu quả tài chính dự án đường sắt tốc độ cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, việc đầu tư dự án sẽ tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam; tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện.

Dự án cũng phù hợp với chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ thông qua; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng đường sắt, quy hoạch của các ngành, vùng và địa phương có liên quan.

Về mục tiêu đầu tư, Bộ trưởng cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuyến đường sắt tốc độ cao bắt đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541km.

Về quy mô đầu tư, dự án xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về công nghệ, đường sắt chạy trên ray, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, động lực tập trung cho tàu hàng; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia phát triển đang khai thác đường sắt tốc độ cao.

Tính toán khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, dự án phù hợp các tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và cơ bản đáp ứng yêu cầu về hồ sơ theo quy định của Luật Đầu tư công. Có ý kiến đề nghị Chính phủ bổ sung hồ sơ đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát hiệu quả tài chính dự án đường sắt tốc độ cao
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, dự án cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ và đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.

Báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng, doanh thu và tăng trưởng doanh thu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính và khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến đường sắt tốc độ cao.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn, tác động sâu, rộng tới mọi mặt của nền kinh tế - xã hội nước ta và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai thực hiện ở Việt Nam. Do đó, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thì việc cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết.

Chính phủ đề xuất 19 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt khác quy định pháp luật hiện hành. Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng hơn, để có giải pháp phù hợp nhằm hạn chế, khắc phục các tác động tiêu cực và báo cáo, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nội dung của các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Thành Nhân

Đọc thêm

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hoạt động của chính quyền 2 cấp Tin tức

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về hoạt động của chính quyền 2 cấp

Ngày 31/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 202-KL/TW).
Bí thư Thành uỷ Hà Nội gửi thư thăm hỏi, hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, TP bị thiệt hại do mưa lũ Tin tức

Bí thư Thành uỷ Hà Nội gửi thư thăm hỏi, hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, TP bị thiệt hại do mưa lũ

TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài vừa có Thư thăm hỏi gửi các tỉnh, TP: Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Cùng với thư thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài, TP Hà Nội hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, TP số tiền 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Cắt giảm rào cản hành chính, đáp ứng yêu cầu đối ngoại, hội nhập Thời sự

Cắt giảm rào cản hành chính, đáp ứng yêu cầu đối ngoại, hội nhập

TTTĐ - Tham gia thảo luận, nhiều đại biểu đã đồng tình và đánh giá cao dự án sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế, đặc biệt là việc cắt giảm rào cản hành chính và phân cấp, phân quyền, đáp ứng yêu cầu đối ngoại và hội nhập.
Hà Nội hỗ trợ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ Tin tức

Hà Nội hỗ trợ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Hà Nội trích Quỹ Cứu trợ TP số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ Nhân dân TP Huế, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, mỗi đơn vị 10 tỷ đồng khắc phục mưa lũ, thiên tai.
Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Nhân dân đều biết Tin tức

Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Nhân dân đều biết

Tối 30/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, năm 2024-2025.
Nền kinh tế Việt Nam đủ sức chống chịu và đã vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài Kinh tế

Nền kinh tế Việt Nam đủ sức chống chịu và đã vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài

Phát biểu tại hội trường Quốc hội ngày 30/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong 5 năm qua, chúng ta đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào, nền kinh tế của chúng ta vẫn đủ sức chống chịu, vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài.
Tổng Bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Tin tức

Tổng Bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 30/10 theo giờ địa phương tại Anh, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay London Stansted ở thủ đô London, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer từ ngày 28-30/10/2025.
Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân vùng lũ Xã hội

Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân vùng lũ

TTTĐ - Sáng 30/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã có chuyến thị sát tình hình ngập lụt, thăm hỏi và tặng quà động viên bà con vùng lũ tại thôn Trà Đóa, xã Thăng An, thành phố Đà Nẵng.
An Giang “chạy nước rút” chuẩn bị APEC 2027 trên tinh thần “6 rõ” Nhịp sống phương Nam

An Giang “chạy nước rút” chuẩn bị APEC 2027 trên tinh thần “6 rõ”

TTTĐ - Hướng đến APEC 2027, An Giang đang tập trung triển khai hàng loạt dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị tại đặc khu Phú Quốc. Các nhiệm vụ được triển khai trên tinh thần “6 rõ”, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và tính bền vững, góp phần xây dựng Phú Quốc trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xứng tầm là điểm đến của các hội nghị quốc tế.
Phường Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tặng các đảng viên Tin tức

Phường Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tặng các đảng viên

TTTĐ - Sáng 30/10, Đảng ủy phường Thanh Xuân tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên đang sinh sống trên địa bàn.
Xem thêm