Tag
Hà Nội

Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại

Môi trường 22/09/2024 15:44
aa
TTTĐ - Từ nay đến ngày 23/9, Thủ đô có mưa lớn, lũ trên các sông Bùi, Tích, Mỹ Hà lên trở lại, cần rà soát, sẵn sàng sơ tán dân ứng phó các tình huống thiên tai.
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

Sáng 22/9, theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu di chuyển về phía thành phố Hà Nội gây mưa rào tại một số quận, huyện.

Thời gian mưa đợt 1 từ 17h15 đến 18h10; đợt 2 từ 18h30 đến 19h40 ngày 21/9; đợt 3 từ 4h đến 6h ngày 22/9.

Mưa lớn, trong khi lũ sông Tích, sông Bùi rút chậm và đang ở mức trên báo động cấp III không chỉ gây úng ngập đô thị, nguy cơ sạt lở đất vùng đồi núi mà còn đe dọa an toàn các tuyến đê, kéo dài thời gian ngập lụt sâu các khu dân cư vùng trũng thấp, ven sông Tích, Bùi, Mỹ Hà thuộc các huyện: Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức...

Hà Nội rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại
Nước các sông Đáy, Tích, Bùi vẫn quanh ngưỡng báo động 3, nhiều xã ở huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa còn ngập 0,6-1m, người dân phải sơ tán

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ, phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của các đợt thiên tai, sự cố vừa qua.

Các quận, huyện, thị xã cần triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ, phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của các đợt thiên tai, sự cố vừa qua; theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về tình hình thời tiết, thiên tai, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; chỉ đạo cơ quan phát thanh, truyền hình và các cơ quan thông tin tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến thời tiết, thiên tai đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Nhiều thôn của xã Nam Phương Tiến vẫn ngập sâu trong nước lũ;
Nhiều thôn của xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn ngập sâu trong nước lũ

Đồng thời, các quận, huyện, thị xã, sở, ngành sẵn sàng phương án tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Các địa phương tổ chức vận hành và triển khai phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng phương án phòng chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều theo cấp báo động...

Đọc thêm

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh" Môi trường

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh"

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phát động Cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường với chủ đề "Ngôi trường xanh".
Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn Xã hội

Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn

TTTĐ - Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa Môi trường

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/9 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.
Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Môi trường

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023 - 2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh Môi trường

Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh

TTTĐ - Bà Nguyễn Thị Khanh (khu 3, xã Minh Châu, Ba Vì, Hà Nội) mất trắng hàng mẫu hoa màu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nhưng bà chia sẻ rằng “gia đình vẫn chịu được nhiệt”, “nếu có hỗ trợ, xin dành cho gia đình khác”. Tương tự như bà Khanh, sự mạnh mẽ, hào sảng, lạc quan của người nông dân gắn bó với xã đảo Minh Châu khiến người viết đi từ kinh ngạc này đến thán phục khác.
Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn Môi trường

Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn

TTTĐ - Thị xã Điện Bàn vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép địa phương lấy nguồn cát nạo vét sông Cổ Cò để thi công đập ngăn mặn sông Vĩnh Điện.
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Xem thêm