Tag

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Văn hóa 15/02/2024 11:52
aa
TTTĐ - "Phố ông đồ" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ nhiều năm nay đã trở thành "điểm hẹn" quen thuộc với người dân Thủ đô và các nơi khác khi đến tham quan Hà Nội vào mỗi dịp đầu xuân năm mới. Xin chữ vừa là thể hiện tinh thần hiếu học, trọng tri thức cũng vừa là để cầu mong một năm mới đúng như tâm nguyện với những chữ mà người dân thỉnh về.

TP Hồ Chí Minh: Sắc xuân trên phố Ông Đồ Giới trẻ thích thú xin chữ “ông đồ” Tây Giới trẻ háo hức xin chữ đầu năm, lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống

"Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Bên phố đông người qua"...

Hình ảnh ông đồ với mực tàu giấy đỏ đậm nét văn hóa truyền thống đầu năm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Hình ảnh ông đồ với mực tàu giấy đỏ đậm nét văn hóa truyền thống đầu năm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Câu thơ trong bài "Ông đồ" của nhà thơ Vũ Đình Liên đã gieo vào lòng biết bao thế hệ về nét đẹp văn hóa đầu xuân của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Niềm vui xin chữ
Niềm vui xin chữ

Kể từ ngày "Phố ông đồ" được hoạt động một cách quy mô và duy trì đều đặn trở lại tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, năm nào nơi đây cũng thu hút đông đảo người dân từ khắp nơi đổ về.

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Không chỉ xin chữ Hán, chữ Nôm, việc xin chữ mở rộng ra với chữ Quốc ngữ cho những người yêu thư pháp.

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Những nét "phượng múa rồng bay" hình thành dần những chữ theo mong ước hiện dần trên giấy điều mực đen trước ánh mắt mãn nguyện của người xin chữ.

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Rất nhiều gương mặt háo hức và vui mừng khi xin được chữ đúng mong ước, gửi gắm những kì vọng cho năm mới.

Cùng Phố Sách, Phố bích họa, Hoàng Thành Thăng Long... Phố ông đồ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang đến những nét xuân rất đậm đà văn hóa cho Hà Nội.

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Mỗi địa điểm một nét riêng biệt vừa mang tính truyền thống vừa có vẻ hiện đại, khắc sâu những vẻ đẹp văn hóa của Thủ đô.

Nếu như trước đây chúng ta thường gặp những ông đồ râu tóc bạc phơ thì nay đã có thêm những ông đồ Tây, bà đồ, những nhà thư pháp trẻ tuổi tham gia viết chữ tại đây.

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Điều này cho thấy tính cởi mở, linh hoạt để phù hợp với xã hội hiện đại của hoạt động này và cũng phần nào cho thấy Hà Nội là nơi hội tụ, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dân, du khách khắp nơi.

Bởi vậy, nơi đây không chỉ là điểm du xuân mà còn là nơi các gia đình giáo dục truyền thống cho con cái, trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa bên nhau đầu xuân.

Rộn ràng xin chữ đầu năm

Đây cũng là một trong những hoạt động thu hút khách du lịch, giới thiệu vẻ đẹp của Hà Nội tới các tỉnh thành khác và bạn bè năm châu.

Đọc thêm

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm