Tag

Rủi ro lây lan từ sự sụp đổ Ngân hàng SVB giảm, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

Thị trường - Tài chính 18/03/2023 10:41
aa
TTTĐ - Fed sẽ tiếp tục tập trung vào chính sách chống lạm phát và sẵn sàng cho đợt tăng lãi suất vào tháng 3 này khi rủi ro lây lan từ sự sụp đổ Ngân hàng SVB giảm đáng kể.
UOB cam kết mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 UOB dự báo GDP Việt Nam năm 2023 ở mức 6,6% UOB Việt Nam hợp tác Intellect hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng nguồn nhân lực UOB hoàn tất mua lại mảng Ngân hàng Tiêu dùng của Citigroup tại Việt Nam

Đây là nhận định được đưa ra tại báo cáo nhận định về vụ sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) do Ngân hàng UOB vừa phát hành.

Rủi ro lây lan đã được giảm thiểu

Theo UOB, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) vào thứ Sáu tuần trước là kết quả của nhiều xáo trộn nghiêm trọng trong vài năm qua, là sự kiện ngân hàng phá sản lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ kể từ tháng 9 năm 2008.

Sự việc được tiếp diễn vài ngày sau đó với việc đóng cửa Ngân hàng Singature ở New York vào ngày Chủ nhật.

Theo UOB, vì SVB được xếp hạng là một trong 20 ngân hàng thương mại lớn nhất Hoa Kỳ, sự sụp đổ của nó làm dấy lên lo ngại có thể gây ra rủi ro lây lan trong ngành và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, rủi ro lây lan được giảm thiểu nhờ các giải pháp phối hợp mới nhất được Kho bạc Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang và FDIC công bố để hỗ trợ hệ thống tài chính.

Rủi ro lây lan từ sự sụp đổ ngân hàng SVB đã giảm thiểu đáng kể
Rủi ro lây lan từ sự sụp đổ ngân hàng SVB đã giảm thiểu đáng kể

Ngoài ra, rủi ro hệ thống đối với bản thân hệ thống tài chính Hoa Kỳ là ít nghiêm trọng hơn do tính chất đa dạng của hầu hết các ngân hàng thương mại và cơ sở nguồn vốn vững mạnh được xây dựng từ năm 2008.

“Do sự sụp đổ của SVB dường như là một diễn tiến mang tính đặc thù và ít có thể gây tác động mang tính hệ thống đối với lĩnh vực tài chính của Hoa Kỳ, do vậy, hoàn toàn có sơ sở khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tập trung vào việc chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất” – báo cáo của UOB nhận định.

Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất

Báo cáo của UOB cũng nhận định, với tác động hệ thống và rủi ro lây lan đối với lĩnh vực tài chính Mỹ đã giảm đáng kể sau các giải pháp phối hợp, kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 sắp tới là hoàn toàn có cơ sở.

FED sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 tới.
FED sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 tới

“Chúng tôi dự đoán lãi suất cơ bản của Fed sẽ tăng 25 điểm trong mỗi cuộc họp của FOMC vào tháng 3, tháng 5, tháng 6 và tháng 7, trước khi tạm dừng ở mức cuối cùng là 5,75%” – Ngân hàng UOB không thay đổi các kỳ vọng về lãi suất tại các dự đoán trước đó.

Tuy nhiên, theo ngân hàng này, các diễn biến mới nhất và sự không chắc chắn của thị trường có thể là chất xúc tác để Fed giảm bớt kế hoạch thắt chặt tiền tệ của mình, vì các đợt tăng lãi suất mạnh kể từ tháng 3 năm 2020 đang bắt đầu gây ra những hậu quả tiêu cực đối với chính các công ty Hoa Kỳ, trong khi các thị trường mới nổi như ASEAN đã cố gắng vượt qua sự biến động của thị trường tài chính.

Xác suất tăng 50 điểm cơ bản tại FOMC tháng 3 đã giảm xuống 0, từ khoảng 80% ngay trước sự kiện SVB, trong khi xác suất tăng 25 điểm cơ bản là 98% - theo công cụ dự báo lãi suất của Fed - CME FedWatch.

Đọc thêm

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá.
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Xem thêm