Tag

Sắc cờ đỏ trên vùng đất cố đô

Xã hội 31/08/2024 13:31
aa
TTTĐ - Mọi đường làng, ngõ xóm, từ thôn quê tới thành thị, nhà nhà đều treo cờ đỏ sao vàng bằng niềm hân hoan, hãnh diện, lòng tự tôn dân tộc. Đi giữa rừng cờ đỏ, ai cũng lâng lâng niềm tự hào khôn tả. Quốc khánh 2/9 như nhắc nhở mỗi người những giá trị cao quý, thiêng liêng về chủ quyền, lãnh thổ dân tộc.
Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9 Thông báo treo cờ Tổ quốc dịp 19/8 và Quốc khánh 2/9 Áo dài Huế trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Lá cờ Tổ quốc phấp phới tung bay trên đỉnh Kỳ đài Đại nội Huế (Ảnh Đ.Minh)
Lá cờ Tổ quốc phấp phới tung bay trên đỉnh Kỳ đài Đại nội Huế (Ảnh Đ.Minh)

Những ngày cuối tháng 8, tại Thừa Thiên - Huế từ những con phố chính đến những con đường bê tông nông thôn tràn ngập sắc cờ đỏ sao vàng thẳng hàng, tung bay phấp phới, tạo nên không khí vui tươi trong ngày trọng đại của dân tộc, chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Mỗi năm luôn có một ngày, một ngày thật đặc biệt và ý nghĩa đối với những người con đất Việt, đó là ngày Quốc khánh 2/9 hay còn gọi thân thương là Tết Độc lập, bởi ngày Tết ấy là biểu tượng cho sự hòa bình, độc lập và tự do, trong trái tim mỗi người Việt Nam lại bùng lên những cảm xúc thiêng liêng, niềm kiêu hãnh và lòng tự hào dân tộc.

Những tấm panô có kích thước lớn được dựng lên tại các tuyến phố, các địa điểm công cộng có đông người qua lại, nhắc nhớ về không khí đấu tranh và giành chính quyền về tay cách mạng của 79 năm trước.

Ngọ Môn - biểu tượng kiến trúc cung đình Huế
Ngọ Môn - biểu tượng kiến trúc cung đình Huế

Theo người dân, việc treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu vào mỗi dịp trọng đại của đất nước không chỉ là trang hoàng, làm đẹp đường phố mà còn thể hiện niềm tự hào về những năm tháng chiến đấu, hy sinh của toàn quân và toàn dân để giành lại độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ.

Tại thành phố Huế, gần 8 thập kỷ qua, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên đỉnh Kỳ đài - Đại Nội Huế là biểu tượng thiêng liêng gắn liền với lịch sử đấu tranh của Nhân dân Thừa Thiên - Huế, giữ vững độc lập dân tộc và công cuộc đổi mới phát triển của đất nước.

Kỳ đài nằm vị trí trung tâm thành phố Huế, chứng kiến bao sự đổi thay của đất nước qua từng giai đoạn lịch sử. Đây là một trong những công trình triều Nguyễn nằm trong hệ thống di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới năm 1993. Hằng năm, đến các ngày lễ quan trọng, lá cờ Tổ quốc trên Kỳ đài sẽ được thay mới, đặc biệt dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Khách du lịch tham quan Đại Nội Huế
Khách du lịch tham quan Đại Nội Huế

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết, để giữ được màu tươi và không bị rách do thời tiết mưa nắng, đơn vị phân công nhiệm vụ cho 4 nhân viên bảo vệ thuộc Tổ bảo vệ Kỳ đài (tổ 6 người) có khả năng trèo cao và cẩn trọng chuyên làm nhiệm vụ chăm sóc, bảo quản, treo và hạ cờ Tổ quốc dài 12m, rộng 9m ở cột cờ Kỳ đài.

Vừa cẩn thận kéo lá cờ Tổ quốc treo trước hiên nhà, anh Mai Văn Lợi (trú phường Phước Vĩnh, TP Huế) chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, chỉ biết chiến tranh qua sách báo, những bộ phim tài liệu và những câu chuyện đặc biệt của ông bà kể lại. Những ký ức đau thương, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh đó khiến thế hệ trẻ như tôi càng khâm phục, trân trọng những giá trị của ngày Tết Độc lập”.

“Đối với những người trẻ, những người được sinh ra trong hòa bình, họ chỉ biết về mùa thu Độc lập qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ. Sự kiện ngày độc lập vẫn luôn sống động, gần gũi khi trở thành nét văn hóa thường niên, nhắc nhở thế hệ sau về đạo lý uống nước nhớ nguồn, có trách nhiệm đối với lịch sử dân tộc. Bằng nhiều cách khác nhau, thế hệ trẻ chúng tôi đã đang thể hiện tình yêu đất nước theo những cách riêng, từ những công việc đơn giản, thiết thực nhất” anh Lợi bộc bạch.

Không chỉ trong nước, nhiều bạn trẻ đang sinh sống, học tập tại nước ngoài đều bày tỏ cảm xúc tự hào trong ngày Quốc khánh 2/9. Cát Tường (SN 2001) du học sinh tại Mỹ chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 em tham dự ngày lễ Quốc khánh 2/9 cùng với cộng đồng người Việt ở đây. Đối với em, Quốc khánh của Việt Nam là ngày vô cùng thiêng liêng, bởi để có ngày tuyên bố Việt Nam là nước độc lập, đất nước ta đã trải qua một chặng đường rất dài với sự đấu tranh và hy sinh của biết bao thế hệ”.

Ngày Quốc khánh 2/9 được xem là một cột mốc chói lọi trong hành trình nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, dù thời gian đã trôi qua nhưng những chiến tích vẻ vang của dân tộc vẫn còn mãi với thời gian, với bản tuyên ngôn độc lập bất hủ mà các thế hệ sẽ không thể nào quên.

Những lá quốc kỳ đỏ thắm được Nhân dân Thừa Thiên - Huế trân trọng treo trước hiên nhà, không chỉ thể hiện sự tri ân với Tổ quốc trong những thăng trầm của lịch sử, mà còn là tinh thần yêu nước, tình đoàn kết dân tộc, là động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa.

Đọc thêm

Rực rỡ Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN" tại Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN" tại Hà Nội

TTTĐ - Tối 30/8, Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN" chính thức khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và an toàn thực phẩm dịp nghỉ Lễ Quốc khánh Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và an toàn thực phẩm dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 84/CĐ-TTg ngày 30/8/2024 về tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và an toàn thực phẩm dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Muôn mặt cuộc sống

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đà Nẵng: Nâng cấp đài tưởng niệm và quảng trường hơn 212 tỷ đồng Xã hội

Đà Nẵng: Nâng cấp đài tưởng niệm và quảng trường hơn 212 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 30/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành công trình nâng cấp, tôn tạo đài tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng quảng trường 29/3 (quận Hải Châu) cùng chương trình nghệ thuật “Tình đất nước”, nhân dịp Quốc khánh 2/9.
6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9 Muôn mặt cuộc sống

6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9

TTTĐ - Qua vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, Ban tổ chức đã lựa chọn 6 đội thi xuất sắc nhất để tranh tài tại Chung khảo Hội thi Dân vận khéo TP Hà Nội năm 2024, được tổ chức vào sáng 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.
Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử Môi trường

Đồng bộ giải pháp xanh hóa "ô nhiễm trắng" trong thương mại điện tử

TTTĐ - Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” ngành thương mại điện tử tác động tiêu cực đến môi trường, các chuyên gia cho rằng, cần thúc đẩy nhanh tiến trình “xanh hóa”, trong đó, chú trọng tuyên truyền đến các nhóm đối tượng tham gia trực tiếp vào quá trình giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử, các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người tiêu dùng và đặc biệt là các đơn vị chuyển phát, đóng gói đơn hàng.
Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6 Muôn mặt cuộc sống

Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6

TTTĐ - Sáng 30/8, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội tổ chức sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP Hà Nội năm 2024 cụm thi số 6, gồm các đội: Công an TP, Đảng uỷ các Tổng Công ty trực thuộc Thành uỷ; Đảng uỷ Cục thuế TP; Đảng uỷ Khối các trường Đại học - Cao đẳng và Thành đoàn Hà Nội.
Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia Muôn mặt cuộc sống

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

TTTĐ - Sáng nay (30/8) Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, tổ hợp này sau khi hoàn thành sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế "Expo" sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.
Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Môi trường

Hà Nội: Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) huy động 100% nhân lực ra quân tổng vệ sinh môi trường phục vụ kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024).
Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Văn bản số 2821/UBND-KSTTHC chỉ đạo các đơn vị về việc triển khai mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.
Xem thêm