Tag

Sản phẩm kém chất lượng lăm le “đổ bệnh” xuống con trẻ với sự giúp sức của… người lớn

Kinh tế 12/09/2019 08:46
aa
TTTĐ - Quảng cáo là hàng xách tay cao cấp, đồ homemade nhà tự làm, Trung thu năm nay xuất hiện nhiều loại bánh không tem nhãn, xuất xứ, kiểm định chất lượng. Cùng với những chiếc bánh trôi nổi là đồ chơi trẻ em không nguồn gốc cũng được bày bán công khai từ chợ sỉ đến chợ vỉa hè. Những sản phẩm kém chất lượng đang lăm le “đổ bệnh” xuống con trẻ với sự giúp sức của… người lớn.

Sản phẩm kém chất lượng  lăm le “đổ bệnh” xuống con trẻ với sự giúp sức của… người lớn

Bánh trung thu homemade nhà tự làm được rao bán trên mạng xã hội

Bài liên quan

Chia sẻ yêu thương tới các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật "Mặt?" của nhóm họa sĩ G39

Sửa luật để tiếp lửa cho các phong trào thanh niên

Trung thu Hà thành - Những nơi "phải đến"...

Bánh Trung thu homemade - Mẹ kem được bán trên mạng xã hội
Bánh Trung thu homemade - Mẹ kem được bán trên mạng xã hội

Những lời quảng cáo “có cánh”

Nếu như trước kia vào dịp Trung thu, thị trường chỉ xuất hiện những sản phấm bánh trung thu của một số công ty tên tuổi như: Tràng An, Hải Hà, Kinh đô, Hữu nghị… ngày nay thị trường “loạn” thương hiệu, trong đó có cả dòng bánh homemade (nhà tự làm). Đặc biệt, năm nay “bùng nổ” bánh Trung thu homemade. Những chiếc bánh chỉ được bọc nhựa sơ sài, dán chữ bên ngoài bánh Trung thu nhưng đang được bán tràn lan trên mạng facebock, zalo…

Là bà mẹ bỉm sữa ở nhà trông con, thú vui của chị Ngọc Lan (Cầu Giấy – Hà Nội) là lướt web mua sắm. Chị Lan cho biết: “Trung thu đang đến gần, tràn ngập mạng xã hội là những bài đăng bán bánh Trung thu với những lời quảng cáo “có cánh”, kiểu như: “Bánh nhà làm không có phẩm màu, dùng màu tự nhiên từ trà xanh, củ rền, lá nếp, gấc, khoai lang… an toàn cho cả trẻ nhỏ và mẹ bầu”. Kèm với đó là hình ảnh giới thiệu những chiếc bánh màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, thu hút sự chú ý của người xem”.

Nghe lời chị Lan, chúng tôi thử mua vài loại bánh nhà tự làm được giới thiệu trên trang Cooky.vn. Khi sử dụng cho thấy, chất lượng bánh không được như quảng cáo. Ví dụ: Chiếc bánh trà xanh được quảng cáo là ít ngọt nhưng vẫn ngọt khé cổ. Bánh dẻo được quảng cáo là không dùng hóa chất, chất bảo quản nhưng vừa mở túi nilon ra đã sộc lên mũi mùi hương liệu. Sau đó, chúng tôi truy cập vào trang web quảng cáo thì nhận được thông báo: “Trang này không khả dụng. Liên kết bạn truy cập có thể bị hỏng hoặc trang đã bị tháo gỡ”.

Chị Lan chia sẻ thêm: “Đừng tin vào những lời quảng cáo “có cánh”. Bởi vì, nếu xét về màu sắc tự nhiên từ củ dền, khoai lang tím, bột lá nếp… khó có thể tạo ra màu sắc tươi sáng như màu những chiếc bánh đã quảng cáo. Đặc biệt với bánh nướng phải qua công đoạn nướng trên nền nhiệt độ cao 160 độ đến 200 độ C rất có thể bị mất màu hoặc biến đổi màu. Người làm có thể đã dùng phẩm màu nhưng vẫn quảng cáo là màu tự nhiên để khách hàng yên tâm”.

Không chỉ thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, bánh Trung thu không rõ nguồn gốc cũng đã đến tận tay các cháu nhỏ tại chung cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM).

Chị Thùy Dung (35 tuổi, sống tại chung cư Lê Thành) cho biết: “Tối ngày 7/9, Ban quản lý mua bánh Trung thu homemade làm quà tặng cho cả trăm con em cư dân vui hội trăng rằm. Sợ không an toàn nên tôi chẳng dám cho con ăn. Tuy nhiên, vẫn có phụ huynh vô tư bóc cho con ăn mà không quan tâm chất lượng”.

Theo chị Dung, tại TP Hồ Chí Minh, cụ thể là chợ sỉ Bình Tây (quận 6) đủ các loại bánh: Nhân thập cẩm gà quay, thịt nướng 2 trứng, gà quay yến sào, đậu xanh hạt sen… giá từ 18.000 - 30.000 đồng/cái (khoảng 250-500 gram/bánh). Trên vỏ bánh không rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng....

Đủ chiêu đối phó

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên các đường, tuyến phố Hà Nội
Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên các đường, tuyến phố Hà Nội

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, thời điểm này, nhiều tuyến đường ở Hà Nội, TP HCM và tỉnh, thành phố các cửa hàng thuê địa điểm kinh doanh bánh trung thu đều treo biển quảng cáo giảm giá “mua 1 tặng 3, tặng 4”, “giảm giá 70%”. Tuy nhiên, loại bánh được khuyến mãi, giảm giá không phải hàng chính hãng mà là hàng nhái, bánh nhỏ và không có thương hiệu.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu cho biết, với giá nguyên liệu trên thị trường hiện nay, nếu làm đàng hoàng cũng không thể có giá bán rẻ đến mức 7.000 đồng/bánh. Chưa kể, về nguyên tắc, hàng hóa không có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ sẽ không được kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đã đối phó với quy định này bằng những loại nhãn mác có thông tin nửa vời, mập mờ khiến người mua không dễ nhận ra nếu không quan sát kỹ.

“Nếu tiểu thương không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và an toàn thực phẩm (ATTP), sản phẩm không có bao bì nhãn mác rõ ràng sẽ không cho bán trong chợ. Dẫu vậy, vẫn có tình trạng “mượn” giấy tờ để hợp thức hóa bánh trung thu không nhãn mác. Hơn nữa, khu vực vòng ngoài không thuộc quyền quản lý của chợ nên cũng khó xử lý", đại diện chợ Nam Thành Công (Hà Nội) cho biết.

Theo TS Phan Thế Đồng, giảng viên bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng trường ĐH Hoa Sen, khi ăn phải những loại bánh Trung thu không có nguồn gốc, thành phần... thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe như: Mắc bệnh về gan, thận, ung thư…; ngoài ra còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ sinh sản.

Bên cạnh đó, bánh Trung thu có thời hạn lâu dài chắc chắn có rất nhiều phụ gia trong đó như: Chất bảo quản, chất chống oxy hóa, phẩm màu… để làm bánh đẹp, ngon, mềm, ít bị khô. Bánh mà không có chất phụ gia thì thời hạn sử dụng rất ngắn.

Chuyên gia An toàn thực phẩm Vũ Thế Thành cho biết: “Nguyên tắc thực phẩm đã chế biến qua nhiệt không thể để ở nhiệt độ thường mà phải bảo quản mát không quá 4 độ C, hoặc luôn trong tình trạng hâm nóng, theo luật của Mỹ. Theo tiêu chuẩn của một vài tiểu bang Mỹ, các loại bánh chưng, bánh Trung thu không cho phép để ở nhiệt độ thường quá 24 tiếng, có dùng bảo quản cũng chỉ được tối đa một tuần”.

Bên cạnh bánh, nhiều loại đồ chơi như: Lồng đèn phát nhạc, đồ chơi ánh sáng, mặt nạ… được cánh hàng rong bán tại các điểm vui chơi, phố đi bộ Hoàn Kiếm, giá từ 15.000-50.000 đồng/món. Các loại đồ chơi như: Dao, súng, kiếm… cũng được “bí mật” bán ở các cửa hàng trên đường phố Hà Nội. Chỉ cần khách có yêu cầu, số lượng bao nhiêu cũng có.

TS Hoàng Minh Nam, Hội Hóa học TPHCM, lưu ý, sẽ rất nguy hiểm khi trẻ chơi những loại đồ chơi nhiều màu sắc, vì khi đó bé rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên màu sắc trên sản phẩm, người sản xuất thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc ung thư. Với đồ chơi phát sáng, nếu tiếp xúc nhiều sẽ tăng nguy cơ suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng và nhiều bệnh nguy hiểm cho mắt.

Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Tổng cục quản lý thị trường đã có công văn yêu cầu các Cục quản lý thị trường tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước và sau Tết Trung thu 2019 để kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại.

Về phía mình, các bậc phụ huynh nên bảo vệ con em mình bằng cách chỉ mua bánh từ những thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc…

Diễm Quỳnh

Đọc thêm

VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao Doanh nghiệp

VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 241/CĐ-TTg ngày 17/12/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đà Nẵng tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ Kinh tế

Đà Nẵng tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa báo cáo Kế hoạch tài chính địa phương 5 năm (2026 - 2030), với mục tiêu tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 392.147 tỷ đồng.
Đồng chí Lê Thái Nam vinh dự đón nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng Kinh tế

Đồng chí Lê Thái Nam vinh dự đón nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

TTTĐ - Sáng 17/12, tại trụ sở Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã diễn ra Lễ trao tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Thái Nam - Thành viên Hội đồng quản lý chuyên trách, sinh hoạt tại Chi bộ Phòng Quản lý đầu tư và dự án, Đảng bộ CIC.
Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện Doanh nghiệp

Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện

TTTĐ - Ngày 17/12, Đại hội Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã long trọng diễn ra. Sự kiện không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn mà còn khẳng định vai trò của Co-opBank - Ngân hàng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong đồng hành và dẫn dắt QTDND chuyển đổi số trong giai đoạn mới.
Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng Doanh nghiệp

Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng

TTTĐ - Lễ tổng kết chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” do SABECO phối hợp Báo Đại Đoàn Kết tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tôn vinh những con người bình dị nhưng bền bỉ cống hiến cho xã hội. Top 3 Giải Tương tác Cộng đồng được xướng tên không chỉ ghi nhận những đóng góp thiết thực, mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn, trách nhiệm xã hội trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị di sản 150 năm.
Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025 Doanh nghiệp

Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025

TTTĐ - Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) vừa được vinh danh ở hạng mục cao nhất của Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2025. Danh hiệu không chỉ tôn vinh những đóng góp và sáng kiến của Quỹ trong năm 2025 mà còn ghi nhận hành trình kiên trì phụng sự của Quỹ suốt những năm qua.
Lao động trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin Việc làm

Lao động trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin

TTTĐ - Sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Công nghệ thông tin không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn tạo ra một thị trường sôi động mà còn mở ra vô số cơ hội việc làm hấp dẫn cho thế hệ lao động trẻ.
Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập Doanh nghiệp

Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu một hành trình ý nghĩa của Dược Hà Tây: 60 năm cống hiến cho ngành Dược Việt Nam bằng tâm huyết, chất lượng và khát vọng vươn tầm quốc tế. Từ một xí nghiệp dược phẩm nhỏ ra đời năm 1965 với chỉ 70 nhân sự, Dược Hà Tây hôm nay đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp dược phẩm uy tín tại Việt Nam, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và hợp tác quốc tế để kiến tạo những giá trị bền vững cho sức khỏe người Việt.
PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế

TTTĐ - Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mở ra hướng hợp tác mới trong ứng dụng các giải pháp tài chính - ngân hàng vào lĩnh vực y tế. Trên nền tảng đó, hai đơn vị cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khám, chữa bệnh cho người dân.
Xem thêm