Sản phẩm OCOP vùng miền theo thanh niên về dự Đại hội
Những sản phẩm thêu tay OCOP vươn tầm quốc tế |
Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước
Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, để có một cái nhìn tổng thể về lịch sử hào hùng của tổ chức Hội cũng như các kết quả nhiệm kỳ 2019 – 2024 và hướng tới giai đoạn 2024 - 2029, tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình đầy khát vọng và sáng tạo, triển lãm với chủ đề: “Thanh niên Việt Nam - Tự tin bước vào kỷ nguyên mới” được tổ chức.
Triển lãm “Thanh niên Việt Nam - Tự tin bước vào kỷ nguyên mới” được lấy cảm hứng từ bản đồ Tổ quốc Việt Nam kết hợp với các họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước và dân tộc Việt Nam.
Triển lãm “Thanh niên Việt Nam - Tự tin bước vào kỷ nguyên mới” |
Triển lãm được chia làm 3 khu vực. Khu vực lịch sử Hội sẽ giúp các đại biểu ôn lại lịch sử hào hùng của Hội LHTN Việt Nam, từ thời kỳ chống Mỹ cứu nước, chống thực dân Pháp đô hộ và thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội đến nay.
Khu vực "Tôi yêu Tổ quốc tôi" thể hiện kết quả hoạt động của Hội LHTN Việt Nam trong nhiệm kỳ qua với 5 nội hàm của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”: Thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh; thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích; thanh niên Việt Nam sáng tạo, khởi nghiệp; thanh niên Việt Nam tình nguyện vì cộng đồng; thanh niên Việt Nam khỏe thế chất, vững kỹ năng, hội nhập quốc tế.
Đại biểu tham quan triển lãm |
Trong khu vực “Tôi yêu Tổ quốc tôi” còn giới thiệu những hoạt động nổi bật của các Hội trực thuộc và các hoạt động tình nguyện trong đợt phòng, chống dịch COVID-19.
Khu vực 10 hoạt động tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024 với các nội dung: Khơi dậy khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên; khơi dậy tình cảm và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong việc giữ gìn chủ quyền biên giới, biển, đảo; thanh niên tham gia bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên; san sẻ yêu thương, chung tay vượt qua thiên tai, đại dịch; y bác sĩ trẻ tham gia chăm sóc sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho người dân và thanh thiếu nhi...
Hội tụ sản vật vùng miền
Bên cạnh khu vực 10 hoạt động tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019-2024 triển làm còn có khu vực gian hàng kĩ năng Hội. Đặc biệt, khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ của thanh niên và sản phẩm OCOP từ các tỉnh, thành phố trên cả nước thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ.
Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP |
Tại gian hàng khu vực Tây Bắc Bộ nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày như: Thị trâu gác bếp Bạc Mười, mận, xoài sấy dẻo, gạo nếp tan Mường Và (huyện Sốp Cộp, Sơn La) nổi tiếng với hạt to, tròn, trắng, khi xôi lên có độ dẻo thơm rất đặc trưng…
Chị Quản Thị Lan, cán bộ Tỉnh đoàn Sơn La cho biết: “Những sản phẩm này đều đạt chuẩn OCOP 3, 4 sao, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Chúng tôi hi vọng thông qua triển lãm những sản phẩm này sẽ được quảng bá rộng rãi đến thanh thiếu niên nhiều tỉnh thành”.
Sản phẩm OCOP vùng miền hội tụ tại triển lãm |
Với mong muốn quảng bá và làm giàu từ sản vật địa phương, anh Đỗ Tuấn Lương mạnh dạn khai thác sản phẩm chủ lực của Phình Hồ - chè Shan tuyết cổ thụ. Hiện anh Lương đang là Giám đốc HTX Trà Shan tuyết Phình Hồ (Trạm Tấu, Yên Bái).
Anh Lương chia sẻ: "Vùng chè Shan tuyết ở đây được đánh giá tốt về chất lượng, nhưng do người dân còn hạn chế về kiến thức, kỹ thuật nên giá trị chè rất thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Mục tiêu và tầm nhìn của chúng tôi là nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên, bảo tồn vùng chè quý và xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cây chè Shan, chiếm được thị phần trong nước và tiến tới xuất khẩu trong 5 năm tới. Bởi vậy, chúng tôi đã liên kết với các hộ trồng chè địa phương để có thể đào tạo, trang bị kiến thức và thu mua chè búp tươi với giá trị cao hơn”.
Đại biểu thưởng sản phẩm OCOP |
Sử dụng những thế mạnh của mình, anh Lương cùng HTX còn khai thác hiệu quả tính phổ biến và sức lan tỏa mạnh mẽ của sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội để thực hiện các chiến dịch truyền thông, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Sau 1 năm hoạt động, HTX đã thu được một số kết quả tốt: giữ giá và bao tiêu toàn bộ sản phẩm chè tươi cho các hộ thành viên; sản lượng chè thành phẩm xuất bán ra thị trường đạt 3 tấn; thương hiệu Trà Shan tuyết Phình Hồ đã cán mốc 15 triệu lượt xem trên các nền tảng xã hội.
Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa sản phẩm địa phương, anh Lương đã mang các sản phẩm của Giám đốc HTX Trà Shan tuyết Phình Hồ về Hà Nội trưng bày tại “Thanh niên Việt Nam - Tự tin bước vào kỷ nguyên mới”.