Tag

Sản phụ cấp cứu do tự đình chỉ thai tại nhà

Tin Y tế 10/01/2024 14:51
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, đơn vị này đã tiếp nhận một trường hợp nhập viện cấp cứu do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu trong ổ bụng khi tự đình chỉ thai bằng thuốc tại nhà.
Cấp cứu thành công bệnh nhân tại nan giao thông Cấp cứu bệnh nhân bị gãy cột sống, liệt hai chân vì tai nạn lao động Tập trung cấp cứu người bị nạn vụ sập trần phòng học Cấp cứu bệnh nhân sốc chấn thương kèm sốc sốt xuất huyết

Cụ thể, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã cấp cứu một bệnh nhân 20 tuổi nhập viện do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu ồ ạt trong ổ bụng dẫn đến chóng mặt, choáng váng.

Bệnh nhân tự ý mua thuốc đình chỉ thai uống tại nhà, tuy nhiên sau đó bắt đầu cảm thấy chóng mặt, đau bụng dữ dội và được người thân đưa vào cấp cứu tại trung tâm y tế gần nhất, tiếp đến chuyển tuyến tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Chửa ngoài tử cung, một sản phụ cấp cứu do tự đình chỉ thai tại nhà
Tự đình chỉ thai bằng thuốc tại nhà, bệnh nhân 20 tuổi nhập viện do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu trong ổ bụng

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy, bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu trong ổ bụng, siêu âm phát hiện ổ bụng có nhiều dịch, góc gan thận phải và lách thận phải có dịch 22.5mm, túi cùng có dịch 13mm. Cạnh buồng trứng phải có khối kích thước 31x31mm, có tín hiệu mạch.

Bệnh nhân được chẩn đoán, chửa ngoài tử cung vỡ và mổ nội soi cấp cứu bởi kíp phẫu thuật do bác sĩ Lê Thị Hiếu, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện.

Hình ảnh nội soi cho thấy, khối chửa ngoài tử cung vỡ ngập máu trong ổ bụng. Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và hiện sức khỏe đã ổn định.

Bác sĩ cảnh báo tới các nữ bệnh nhân khi có thai ngoài ý muốn, cần đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp can thiệp đình chỉ thai phù hợp, thay vì tự ý mua thuốc về uống tại nhà.

Trước khi thực hiện đình chỉ, bác sĩ cần xem xét tuổi thai, vị trí thai làm tổ cũng như các bệnh lý người bệnh mắc phải… để đưa ra chỉ định phù hợp nhất. Người bệnh không được tự ý mua thuốc và đình chỉ tại nhà vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng…

Nếu chửa ngoài tử cung việc tự ý uống thuốc khiến thai vỡ có thể gây xuất huyết trong ổ bụng, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Đọc thêm

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất Tin Y tế

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 với chủ đề “An toàn người bệnh là ưu tiên sức khỏe toàn cầu”.
Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da Tin Y tế

Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da

Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp đã thực hiện thành công kỹ thuật đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da cho 5 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp với thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước lớn. Những ca can thiệp này có sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tích cực triển khai thực hiện việc quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cứu sống và điều trị thành công cho bệnh nhân nam lớn tuổi bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn và mắc nhiều bệnh nền.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm Gammaphil chai 125ml, sản phẩm sáp nẻ Vaseline (Hoa hồng) hộp 15g và sáp nẻ Vaseline (Dầu dừa) hộp 15g.
Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch Tin Y tế

Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn vị đã điều trị bé trai 12 tuổi bị thủy đậu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng nhiều lần cận kề “cửa tử”.
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng Tin Y tế

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 17 - 23/5), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 18 ca so với tuần trước đó; trong tuần không ghi nhận ổ dịch.
Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy Tin Y tế

Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy

TTTĐ - Chiều 26/5, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo cập nhật tình hình sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính Tin Y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính

TTTĐ - Ngày 26/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm 3 bệnh nhân của vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá

TTTĐ - Ngày 26/5, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Xem thêm