Tag

Sẵn sàng các kịch bản phòng dịch, cấp cứu va chạm thi đấu tại SEA Games 31

Sức khỏe 09/05/2022 11:54
aa
TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tổ chức tập huấn công tác y tế, hướng dẫn xử trí cấp cứu chuẩn bị phục vụ SEA Games 31 cho gần 200 bác sĩ thuộc 12 tỉnh/thành phố có môn thi đấu tại Hà Nội.
Hoàng Mai ra quân cao điểm các hoạt động đảm bảo trật tự đô thị chào đón SEA Games 31 Những món ăn du khách chớ bỏ lỡ khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31 Cổ động viên Việt Nam sẽ "cháy" hết mình trong các trận đấu của SEA Games 31 SEA Games 31: Một chủ nhà nồng hậu, chuyên nghiệp và tận tâm

Chuẩn bị tình huống đưa vận động viên va chạm khi thi đấu đi theo dõi sức khoẻ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Trưởng thường trực Tiểu ban Y tế và Kiểm tra Doping, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: "Đối với công tác y tế phục vụ SEA Games 31, quan trọng đầu tiên là công tác tổ chức quản lý điều hành, phân công nhiệm vụ từng đơn vị, cá nhân cụ thể; Tiếp đến phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống dịch COVID-19 và cấp cứu, thảm hoạ...

Những nội dung này cần có phương án cụ thể; cần tiếp tục rà soát, phân công cụ thể, đầu mối chịu trách nhiệm; Các bệnh viện chuẩn bị thuốc theo đúng cơ số Bộ Y tế quy định, thực thanh, thực chi".

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tổ chức tập huấn công tác y tế, hướng dẫn xử trí cấp cứu chuẩn bị phục vụ SEA Games 31
Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tổ chức tập huấn công tác y tế, hướng dẫn xử trí cấp cứu chuẩn bị phục vụ SEA Games 31

Tại lớp tập huấn, các cán bộ y tế tham gia phục vụ SEA Games 31 được các chuyên gia về cấp cứu chấn thương, Ngoại khoa, cấp cứu Nội khoa và Tim mạch giải đáp các câu hỏi, các vướng mắc về đáp ứng công tác y tế, xử trí cấp cứu tại các địa điểm thi đấu, các khách sạn phục vụ SEA Games 31.

TS.Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: “Đến nay, Việt Nam cũng cơ bản kiểm soát tốt dịch COVID-19, bảo đảm cho SEA Games 31 được tổ chức đúng tiến độ đề ra, gắn với các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, SEA Games 31 là cơ hội để Việt Nam quảng bá văn hóa - du lịch và nền y tế nước nhà.

Do đó, để đáp ứng công tác bảo đảm y tế và phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch với các nội dung chính là đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31, nhất là dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị thiết yếu để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đoàn tham dự SEA Games 31; bố trí các Tổ y tế, Bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các đoàn tham dự SEA Games 31 trong trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn.

Đồng thời, các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa nếu có.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia cũng cho biết Bộ Y tế đã ban hành danh mục vali thuốc cấp cứu, dụng cụ thiết yếu, thuốc thiết yếu và trang thiết bị thiết yếu phục vụ SEA Games theo Quyết định 950/QĐ-BYT ngày 20/4/2022.

Các Sở Y tế có môn thi đấu SEA Games 31 có trách nhiệm trang bị đủ các danh mục do Bộ Y tế quy định để phục vụ SEA Games 31 đúng mục đích, hiệu quả và đúng quy định.

Tăng cường phòng dịch đảm bảo an toàn cho các vận động viên

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Phương án 03/PA-UBND về phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) trên địa bàn TP Hà Nội.

Kế hoạch nhằm đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch COVID-19 phục vụ an toàn cho SEA Game 31 diễn ra trên địa bàn thành phố, chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức SEA Games 31, nhất là bảo vệ sức khỏe cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài tham gia điều hành thi đấu tại SEA Games 31; Tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động SEA Game 31 diễn ra thuận lợi, thông suốt, an toàn và thực hiện đúng yêu cầu.

Lực lượng Y tế quận Hai Bà Trưng ra quân phục vụ SEA Games 31
Lực lượng Y tế quận Hai Bà Trưng ra quân phục vụ SEA Games 31

Theo kế hoạch, nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu các trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc mắc COVID-19 không tham gia thi đấu, phục vụ SEA Games 31 và thực hiện việc cách ly, điều trị theo hướng dẫn.

Những trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính thi đấu, làm việc theo chương trình và thực hiện xử lý theo hướng dẫn.

Các đoàn thể thao tham dự SEA Game 31 có vận động viên, thành viên nhập viện điều trị sẽ tự trả tiền viện phí cho cơ sở điều trị; Hạn chế ra khỏi khu vực lưu trú nếu không cần thiết và thực hiện di chuyển một chiều từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện, thi đấu và ngược lại.

Những người tiếp xúc gần với trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc COVID-19 trong thời gian thi đấu, phục vụ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và xử lý theo hướng dẫn.

Tại Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31, chia khu vực sân vận động và kiểm soát ra vào, đảm bảo phân chia khu vực rõ ràng.

Tại thời điểm, số lượng nhân viên trong mỗi khu vực phải được giữ ở mức tối thiểu theo yêu cầu; Bố trí lối đi riêng cho khách mời, đại biểu, Đoàn thể thao khi tổ chức lễ Khai mạc và bế mạc và thực hiện giám sát y tế tại nơi tổ chức, chỉ lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 cho các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Trong quá trình tổ chức thi đấu, phải đảm bảo phân chia khu vực rõ ràng và kiểm soát ra vào nghiêm túc để giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giữa các nhóm khác nhau; tổ chức khử khuẩn bên trong khu vực thi đấu trước 1 ngày diễn ra thi đấu.

Đọc thêm

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Xem thêm