Tag

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023

Văn hóa 30/01/2023 18:00
aa
TTTĐ - Chiều 30/1, UBND tỉnh Thái Bình đã họp về tiến độ triển khai tổ chức Lễ hội đền Trần năm 2023. Theo đó, đến nay, Thái Bình đã sẵn sàng cho Lễ hội đền Trần diễn ra vào ngày 3/2 tới (tức 13 tháng Giêng).
Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân công lao của các vị vua triều Trần 200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự chương trình “Hào khí Đông A” Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình Khẳng định, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nhà Trần

Tại buổi họp, bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội đền Trần cùng các thành viên trong Ban Tổ chức đã nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Tiểu ban báo cáo về tiến độ tổ chức lễ hội.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình, theo kế hoạch của tỉnh, 4 tiểu ban thực hiện các nhiệm vụ, gồm: Tiểu ban Nội dung, Tiểu Ban Tuyên truyền, Tiểu ban Hậu cần, khánh tiết, Tiểu ban An ninh trật tự đã vào cuộc với quyết tâm cao để đảm bảo một lễ hội trang trọng, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm và có tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của nhà Trần trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Hiện kịch bản chương trình lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật chào mừng “Hào khí Đông A” đã xây dựng xong và chuẩn bị tiến hành tổng duyệt tổng thể chương trình vào chiều ngày 3/2/2023 (ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão) nhằm chuẩn bị tốt nhất để đem đến cho người dân và du khách một lễ khai mạc sâu sắc, ấn tượng, hấp dẫn, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình.

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023
Bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp

UBND huyện Hưng Hà, UBND xã Tiến Đức chỉ đạo Ban quản lý khu di tích đã làm công tác bao sái, lau rửa toàn bộ đồ thờ tự, vệ sinh đền thờ sẵn sàng cho các nghi thức tâm linh quan trọng; Dọn dẹp vệ sinh môi trường; Trang trí khánh tiết trong khu di tích và các lối đi, bố trí các biển thông tin, chỉ dẫn...

Đánh giá cao về công tác tuyên truyền, bà Hạnh cho rằng, đến nay, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Bình, báo Thái Bình, đặc biệt là báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng loạt cơ quan báo chí khác, công tác tuyên truyền về lễ hội đã đảm bảo tiến độ, truyền tải được thông tin về giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đền Trần và di sản lễ hội; Đồng thời làm nổi bật quy mô và những tinh hoa văn hóa đặc sắc của Lễ hội đền Trần Thái Bình, góp phần giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, mảnh đất, con người Thái Bình, của vùng đất Long Hưng, Hưng Hà...

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023
Toàn cảnh cuộc họp

Ngoài ra, Tiểu ban ANTT cũng đã sẵn sàn các phương án bố trí lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; Phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, tăng cường cán bộ và phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống y tế trong suốt quá trình diễn ra lễ hội; Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các địa điểm, khu vực diễn ra các hoạt động lễ hội...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình với vai trò là cơ quan thường trực kết nối, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các tiểu ban, các bộ phận liên quan thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh bảo đảm đúng nội dung, tiến độ.

Bà Hạnh nhấn mạnh: “Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Trần 2023 về cơ bản đã sẵn sàng, Ban Tổ chức lễ hội và các tiểu ban cũng đang gấp rút hoàn hành những công việc cuối cùng để phục vụ tốt nhất cho du khách thập phương về dự lễ hội”.

Kết luận cuộc họp sau khi rà soát tiến độ triển khai của Ban Tổ chức và chi tiết từng nhiệm vụ của các tiểu ban, bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình hoan nghênh các tiểu ban đã chủ động triển khai phần việc được giao. Tuy nhiên, bà Hằng cũng nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh nên lượng đại biểu và du khách thập phương và Nhân dân về chiêm bái và tham quan chắc chắn sẽ đông.

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, ngoài việc rà soát chuẩn bị kỹ nội dung, tuyên truyền, đảm bảo các phương án an ninh, trật tự… công tác hậu cần, khánh tiết cũng đặc biệt phải chú trọng để đảm bảo lễ hội an toàn, chu đáo; Nghi lễ được thực hiện trang trọng, tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của các bậc tiền nhân, từ đó, góp phần tạo nên thành công của Lễ hội đền Trần năm 2023.

Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được tổ chức từ ngày 13 - 17 tháng Giêng năm Quý Mão, tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Đây là lần đầu tiên, lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh.

Lễ hội gồm các hoạt động truyền thống với nghi thức dâng hương tại lăng mộ các vua Trần; Tế mở cửa đền; Lễ dâng cặp bánh kỷ lục Việt Nam tại đền thờ các vua Trần; Lễ rước thủy và rước bộ; Lễ bái yết.

Ngoài ra, còn các các cuộc thi cỗ cá, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình; Triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật với 93 bức ảnh về đất và người Thái Bình; Ngày thơ Việt Nam với 15 tác phẩm tiêu biểu tham dự…

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 13 tháng Giêng mang tên “Hào khí Đông A” với 200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự, hứa hẹn mang đến cho du khách màn khai hội đặc sắc, xứng tầm với giá trị của di sản văn hóa phi vật thể mà các bậc tiền nhân tạo dựng và truyền lại cho thế hệ sau.

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm