Tag

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

Tôi yêu Hà Nội 25/09/2024 10:03
aa
TTTĐ - "Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước".
“Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” để phụng sự Tổ quốc, dân tộc

Đó là chia sẻ của bà Dương Thị Vịn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) thành phố Hà Nội tại tọa đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức.

60 năm đã trôi qua nhưng trong kí ức của bà Vịn không khí sục sôi của thanh niên Hà Nội hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng” chưa bao giờ phai mờ. Bà Vịn kể, khi đó, cả nước có chiến tranh, chống Mỹ cứu nước trở thành khát vọng của mỗi đoàn viên, thanh niên lúc bấy giờ. Nhiều lá đơn được gửi đến các cấp bộ Đoàn xin lên đường chiến đấu, trong đó nhiều lá đơn được viết bằng bằng máu.

Bà Dương Thị Vịn, nguyên Phó chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Hà Nội mang đến không khí sôi nổi của phong trào Ba sẵn sàng tại Thủ đô
Bà Dương Thị Vịn, nguyên Phó chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Hà Nội mang đến không khí sôi nổi của phong trào Ba sẵn sàng tại Thủ đô

Thấu hiểu tâm tư của thanh niên, ngày 9/8/1964 Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với các nội dung: Sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến.

Tại quảng trường Cách mạng tháng Tám, lời kêu gọi được Thành đoàn Hà Nội phát đi và được thanh niên đáp lại "sẵn sàng, sẵn sàng, sẵn sàng" vang động cả góc trời. Nhiều đêm, thanh niên Hà Nội tập trung trước cửa nhà Hát lớn rồi tuần hành qua các con đường của Hồ Gươm với khí thế hừng hực.

“Khi Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào "Ba sẵn sàng" năm 1964, tôi mới 21 tuổi. Khi đó, tôi là Bí thư chi đoàn khối 49 (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cũng là một đảng viên trẻ. Chi đoàn của tôi cùng các chi đoàn khác nhiều đêm tham gia tập hành quân. Nhiều bạn gói trong ba lô vài viên gạch để rèn luyện, với quyết tâm vì miền Nam ruột thịt”, bà Vịn nhớ lại.

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

Bà Vịn cho biết thêm, ngày đó “Ba sẵn sàng” là lý tưởng, khát vọng của thanh niên Thủ đô. Ai cũng mong mỏi được lên đường chiến đấu, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Ngày 21/6/1965, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị thành lập Lực lượng Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tập trung để phục vụ công tác đảm bảo giao thông vận tải. Đi thanh niên xung phong là cơ hội cống hiến cho Tổ quốc, nhất là chị em phụ nữ khi đó.

21 tuổi, cô gái Dương Thị Vịn căng tràn sức sống, nhiều đam mê và hoài bão. Bà vượt mọi khó khăn để theo đuổi ước mơ được đi học đại nhưng khi phong trào Ba sẵn sàng được phát động, bà cùng nhiều anh em trong chi đoàn tạm gác lại ước mơ viết đơn bằng máu tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ đất nước.

"Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước", bà Vịn chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên tham gia tọa đàm
Đoàn viên, thanh niên tham gia tọa đàm

Gia đình bà Vịn có 4 anh chị em. Anh trai duy nhất trong nhà đi bộ đội và hi sinh trong kháng chiến chống Pháp năm 1948. Khi đó, vợ anh mới mang bầu được 2 tháng. Mấy tháng sau chị sinh một bé trai kháu khỉnh, đó cũng là cháu trai duy nhất trong nhà. Năm 1965, bà Vịn lên đường đi Thanh niên xung phong, năm 1967 cháu bà cũng lên đường vào Nam chiến đấu.

"Cháu là con liệt sĩ được miễn không phải đi bộ đội nhưng tiếng gọi của "Ba sẵn sàng" thúc giục đã quyết tâm lên đường. Một năm sau cháu hi sinh trong chiến dịch Mậu thân nhưng đến năm 1974 gia đình mới biết tin”, bà Vịn cho biết.

Khi gia nhập Thanh niên xung phong, bà Vịn được biên chế về Đại đội 816. Toàn đại đội đều là con em Hà Nội theo tiếng gọi “Ba sẵn sàng” lên đường chiến đấu, người lớn nhất mới 22 tuổi, người nhỏ nhất mới 16 tuổi. Ở nhà, không ít người là "cậu ấm cô chiêu" nhưng vào chiến trường phải đối mặt với gian khổ, hi sinh.

Bà Vịn nhớ lại, ngày đó, thiếu thốn lắm. Thiếu gạo, thiếu rau, thiếu quần áo mặc, thân thể thì ốm đau, ghẻ lở nhưng ai đi viện về có thuốc là sẵn sàng nhường lại cho đồng đội, nhường cả miếng ăn, áo mặc...

Đại đội làm tốt việc tuyên truyền, đặc biệt niềm tin vào ngày toàn thắng, trách nhiệm với quê hương đã trở thành động lực cho mỗi người hoàn thành tốt công việc. Có những tuyến đường, cây cầu phải làm trong thời gian rất ngắn. Bình thường họ chỉ lao đông với năng suất 100% nhưng khi được yêu cầu anh em trong đội làm đến 300%. Công việc dò phá bom mìn lúc đầu chỉ nam giới làm nhưng về sau cả chị em phụ nữ tham gia, thậm chí còn làm rất giỏi.

Bà Vịn tin tưởng, dù ở thời kỳ nào, thanh niên Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung sẽ luôn phát huy tinh thần tình nguyện cống hiến, xây dựng Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão Tôi yêu Hà Nội

700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão

TTTĐ - Hơn 700 đoàn viên, thanh niên thuộc 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cành cây đổ… trên các tuyến phố. Sự nhiệt huyết của các bạn trẻ đã góp phần trả lại vẻ đẹp của đường phố Hà Nội sau cơn bão số 3.
Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ Tôi yêu Hà Nội

Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ

TTTĐ - Hình ảnh những cán bộ Đoàn vượt mưa lũ, đến vùng “trũng” của quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tuyên truyền người dân di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc giúp dân nhận được nhiều lời khen ngợi.
Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Tôi yêu Hà Nội

Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - 7h ngày 8/9, anh Nguyễn Mậu Thành, Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) mới trở về nhà ăn gói mì tôm rồi nghỉ ngơi. Cả đêm hôm trước chàng trai trẻ cùng nhiều đoàn viên, thanh niên trong phường hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp cây xanh bị đổ do bão số 3 gây ra…
Chiến sĩ Thủ đô cùng Nhân dân khắc phục hậu quả sau bão Tôi yêu Hà Nội

Chiến sĩ Thủ đô cùng Nhân dân khắc phục hậu quả sau bão

TTTĐ - Các chiến sĩ ra quân hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão viết nên những câu chuyện và hình ảnh đẹp trong cuộc sống
Hiến kế xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Tôi yêu Hà Nội

Hiến kế xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Với tình yêu Hà Nội, các thí sinh tham gia vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã đề xuất nhiều giải pháp xây dựng thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại.
Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu Camera 360 trẻ

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu

TTTĐ - Chiều 6/9, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì, Hà Nội phối hợp với Phòng Kinh tế huyện, cùng xã Liên Ninh tổ chức chương trình Liên hoan Bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh Trung thu năm 2024.
Đội “Tôi yêu Hà Nội” xuất sắc giành giải Nhất Tôi yêu Hà Nội

Đội “Tôi yêu Hà Nội” xuất sắc giành giải Nhất

TTTĐ - Trải qua các phần thi gay cấn, hấp dẫn, đội thi “Tôi yêu Hà Nội” xuất sắc giành giải Nhất chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô

TTTĐ - “Phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô hiện nay” là giải pháp được 4 thành viên đội “Hà Nội văn hiến” mang đến chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô với mong muốn góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu mạnh.
Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu khai mạc vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: Kể từ khi phát động cho đến nay, cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, đa dạng về thành phần dự thi và lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân cả nước.
Xem thêm