Tag
Huyện Thạch Thất

Sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia

Tin Y tế 29/12/2023 14:00
aa
TTTĐ - Trung tâm Y tế Thạch Thất phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức lấy máu xét nghiệm sàng lọc miễn phí bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia.
Tầm soát bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) để tránh ảnh hưởng xấu về di truyềnTriển khai sớm chương trình Tan máu bẩm sinh Quốc giaHiệu quả của xét nghiệm gen trong sàng lọc thai phụ mang gen bệnh thể ẩn ThalassemiaĐẩy mạnh truyền thông sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh

Hiện nay, Việt Nam có trên 20.000 bệnh nhân tan máu bẩm sinh phải điều trị thường xuyên tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc (Hà Nội có trên 1.000 người bị bệnh).

Bệnh tan máu bẩm sinh là một bệnh của hồng cầu. Khi bị bệnh này, hồng cầu trong máu sẽ bị vỡ nhanh và nhiều gây ra hiện tượng cơ thể luôn bị thiếu máu. Do bị thiếu máu trong thời gian dài, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, da xanh xao, vàng vọt, cảm giác lúc nào cũng thiếu sức sống.

Huyện Thạch Thất tổ chức sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cho học sinh trường THPT Bắc Lương Sơn - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Huyện Thạch Thất tổ chức sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cho học sinh trường THPT Bắc Lương Sơn.

Người bị bệnh phải truyền máu suốt đời tại bệnh viện. Hơn thế nữa, nếu không được điều trị đúng thì bệnh còn gây suy các tuyến nội tiết, suy tim, suy gan… dẫn tới việc dậy thì muộn hoặc là không dậy thì được, lâu dần có nguy cơ tử vong do tổn thương nặng các cơ quan trong cơ thể.

Nguy hiểm hơn, cứ mỗi năm chúng ta lại có thêm khoảng hơn 2.000 trẻ em mới sinh ra bị bệnh tan máu bẩm sinh mức độ nặng. Bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường.

Nguyên nhân trẻ bị bệnh là do cả bố và mẹ đều mang gen bệnh và người con nhận 2 gen bệnh từ cả bố và mẹ. Do những người mang gen không có biểu hiện gì đặc biệt nên họ thường không khám, xét nghiệm sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh trước khi sinh con. Chính vì vậy, chỉ khi sinh ra con bị bệnh họ mới biết là mình có mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Nếu hai vợ chồng cùng mang gen bệnh, mỗi lần mang thai và sinh con có 25% khả năng con bị bệnh, 50% khả năng con mang gene bệnh (không bị bệnh nhưng có khả năng di truyền bệnh cho thế hệ sau), 25% khả năng con khỏe mạnh không mang gene bệnh.

Vì bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền, có yếu tố gia đình, cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ truyền bệnh cho thế hệ sau là tránh sinh ra những đứa trẻ mang gen bệnh.

Phương pháp duy nhất để phát hiện người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh là xét nghiệm máu. Đây là những kỹ thuật không phức tạp, chỉ lấy máu tĩnh mạch (khoảng 4ml), việc lấy máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả xét nghiệm nhanh chóng.

Trước đó, từ năm 2017 đến năm 2021, Trung Tâm Y tế Thạch Thất đã phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức xét nghiệm sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh cho 7.160 học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn, phát hiện 1.257 học sinh có mang gen và nghi ngờ mang gen.

Đây là một cơ hội rất tốt đối với các em và là dịp phụ huynh có thể chủ động phòng tránh được căn bệnh tan máu bẩm sinh cho con mình trong tương lai góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Đọc thêm

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Xem thêm