Tag
Đạo diễn Mai Thanh Tùng

Sáng tạo hết mình để nghệ thuật truyền thống thăng hoa

Văn hóa 14/11/2023 15:51
aa
TTTĐ - “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” là một hoạt động thuộc Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 vì thế chúng tôi cũng phải sáng tạo hết mình để nghệ thuật truyền thống thăng hoa”, đạo diễn Mai Thanh Tùng tâm sự.
XMAS concert - chương trình nghệ thuật hướng đến gen Z Phát huy giá trị văn hóa "hồn cốt" Thăng Long - Hà Nội Kể về tinh hoa nghệ thuật từ ngôi đình Chèm Lan tỏa giá trị văn hóa từ "Linh thiêng đình Chèm"

Tìm tòi tinh túy bên dòng sông mẹ

Những ngày này, đạo diễn Mai Thanh Tùng và ekip đang tất bật với những khâu cuối cùng để hoàn thiện mọi hạng mục, chuẩn bị chu đáo nhất cho sự kiện vô cùng ý nghĩa này được diễn ra một cách trọn vẹn nhất.

Phối cảnh sân khấu 3D
Phối cảnh sân khấu 3D

Với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa”, chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm” nương theo tứ dòng chảy của con sông mẹ và cũng là dòng chảy của văn hóa ngàn năm, tạo nên sự lắng đọng, kết tinh và màu mỡ như phù sa sông Hồng.

Chính vì thế, theo đạo diễn Mai Thanh Tùng và ekip sáng tạo của mình phải tìm tòi mọi tinh túy kết tinh từ nền văn minh sông Hồng mà đại diện tiêu biểu nhất là tại Thăng Long - Hà Nội - thành phố được con sông ôm trọn trong lòng mình để đưa vào chương trình.

Bằng lời ca tiếng hát, bằng những tiết mục nghệ thuật, chương trình phải làm bật lên được sự phong phú, đa dạng, đặc sắc của văn hóa Thăng Long ngàn năm. Đây cũng là nơi để chúng ta ngợi ca, khẳng định vai trò, sự đóng góp của dòng chảy văn hóa ấy với đất nước, với dân tộc Việt Nam.

undefined

Bên cạnh đó, chương trình còn mang trên vai nhiệm vụ thể hiện xuất sắc sức sáng tạo của Hà Nội trong nghệ thuật truyền thống và đưa nghệ thuật ấy thăng hoa trong hiện tại, hòa vào dòng chảy công nghiệp văn hóa mà thành phố đang khơi thông.

Vì thế, Mai Thanh Tùng cho biết, anh và ekip thực sự rất trăn trở làm sao để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ nặng nề và vinh dự này. Do đó, sức sáng tạo của ekip được phát huy tối đa. Cùng với sự cố vấn nhiệt tình và trách nhiệm của NSƯT Lê Chức, các hạng mục của chương trình được lên kế hoạch và triển khai nhanh chóng.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng
Đạo diễn Mai Thanh Tùng

Các tiết mục được chọn lọc đều là những tác phẩm tiêu biểu cho dòng sông Hồng, cho văn hóa ngàn năm Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Nói như vậy không có nghĩa là “xếp hàng ra hát” mà các tiết mục sẽ xuyên suốt, nối liền với nhau bằng ý tưởng, bằng dòng chảy của cảm xúc, của cảm hứng sáng tạo và nêu bật lên được những tinh hoa mà nó đóng góp cho mảnh đất này.

Cống hiến bằng cả cái tâm

May mắn được thực hiện những chương trình vừa mang yếu tố văn hóa và yếu tố tâm linh, đạo diễn Mai Thanh Tùng tâm sự rằng với những hoạt động này không thể làm một cách tùy tiện, thiếu trách nhiệm được.

“Đã nhận là phải làm hết mình, phải tâm huyết, phải sáng tạo không ngừng để vừa được “lộc” của tổ nghề, vừa được ơn trên phù hộ, vừa được lan tỏa điều cao nhất là văn hóa thông qua các tiết mục và được vững tâm, trưởng thành hơn với nghề”, Mai Thanh Tùng tâm niệm.

undefined
Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng

Vì thế, khi có cảm hứng với ý tứ dòng chảy di sản, Tùng nghĩ ngay đến sân khấu thực cảnh. Thực cảnh thì nhiều nơi làm rồi nhưng trên sông Hồng thì chưa ai làm. Trên cái nền mênh mông sóng nước, miên man gió đông, bên bạt ngàn lau trắng phất phơ như ngàn năm lịch sử ấy, còn gì hợp hơn bằng giọng hát ma mị, nội lực như trút từ gan ruột ra và cuốn hút vô cùng của Tùng Dương?

Chỉ nghĩ đến thế thôi là anh đã thấy máu nóng trào dâng trong huyết quản, sôi sục một quyết tâm thực hiện cho bằng được ý tưởng rất sáng tạo và phù hợp, đắc địa ấy. Có khi giữa đêm bơi sang bên bãi bồi, có nhiều lần đi cano trên sóng đỏ sông Hồng để nghe gió táp vào mặt, để hòa mình vào dòng chảy, anh và ekip phải tìm bằng được một con thuyền để làm đạo cụ sân khấu.

Con thuyền ấy với ngụ ý là phương tiện chuyên chở văn hóa, chuyên chở truyền thống đến với hiện tại và tương lai. Con thuyền đó cũng là nền tảng, là giá trị mà chúng ta luôn trân trọng, giữ gìn trong hành trình phát triển của mình.

Chính vì thế, sân khấu thực cảnh là một điều mà Ban Tổ chức và Mai Thanh Tùng rất tâm đắc và còn nhiều bí mật hứa hẹn mang đến xúc cảm vô cùng đặc biệt, sẽ bùng nổ trong đêm diễn giữa lòng sông.

undefined

Trong khi đó, dù tự nhận mình là người không giỏi về âm nhạc nhưng với chương trình này, tình cảm, sự xúc động và tâm huyết với chương trình mà Mai Thanh Tùng cũng góp phần làm nên một ca khúc mới, được dành riêng cho chương trình. Đó là ca khúc “Đình Chèm - dấu tích ngàn năm” do nhạc sĩ Mộc Cầm viết phần nhạc và anh viết phần lời.

Sự linh thiêng, cổ kính với những giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa tâm linh, văn hóa dựng nước và giữ nước của dân tộc nơi ngôi đình hướng mặt về phía sông Hồng đã tạo cảm hứng cho Tùng để anh sáng tác nên phần lời đầy thăng hoa này. Lần đầu tiên ngôi đình có một ca khúc viết riêng, cùng âm nhạc lan tỏa thêm những giá trị của nó đến hôm nay và mai sau.

Với tất cả những ý nghĩa đó, tin rằng, chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - dòng chảy tinh hoa” sẽ cống hiến cho người xem rất nhiều cảm xúc và thành công rực rỡ.

Đọc thêm

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm