Tag

“Sát thủ mùa đông" có sẵn trong nhà dân

Xã hội 24/02/2022 17:40
aa
TTTĐ - Ba bệnh nhân trong một gia đình cùng nhập viện do ngộ độc khí carbon monoxide (CO); Một gia đình hai vợ chồng bị ngộ độc khí CO, hiện người chồng đã tử vong, người vợ trong tình trạng rất nặng… Trước đó, Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành cả nước ghi nhận các ca ngộ độc khí CO do đốt than củi, than tổ ong… để sưởi ấm trong mùa đông.
Nhạc sĩ Phú Quang đã rời xa những mùa đông Hà Nội Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân và dịch COVID-19 Mùa Đông đến sớm, miền Bắc mưa rét sớm hiếm gặp

Mang “sát thủ” vào nhà

Miền Bắc và một số tỉnh thành miền Trung đang trải qua đợt rét đậm rét hại kéo dài và chưa từng có trong lịch sử. Nhiều gia đình đã sử dụng biện pháp đốt than tổ ong, than củi… để sưởi ấm. Khi đốt than sẽ sinh ra khí CO (là một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao) trong không gian kín, chật chội sẽ khiến nạn nhân bị ngạt khí, nặng thì có thể tử vong.

Đầu tháng 2/2022, 4 người trong cùng gia đình ở xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đốt than tổ ong sưởi ấm để ngủ đã bị ngạt khí, khiến 2 người tử vong, 2 người phải nhập viện cấp cứu.

Trước đó, tối 3/2 (mùng 3 Tết), bà Trần Thị Ch (66 tuổi, ở thôn Điền, xã Quảng Nham) đốt than tổ ong sưởi ấm để ngủ. Ngủ cùng bà Ch còn có con gái là chị Dương Thị Ph (40 tuổi) và các cháu Đặng Duy A (12 tuổi), Đặng Văn T (9 tuổi, đều là con chị Pha).

Đến khoảng hơn 9 giờ ngày 4/2, người thân không thấy bà Ch cùng mẹ con chị Ph dậy như bình thường, nên vào phòng gọi thì phát hiện bà Ch cùng cháu T đã tử vong. Riêng chị Ph và cháu A đang hôn mê nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết hiện chị Ph và cháu A đã tỉnh táo, nhưng phải thở ôxy.

Đã có nhiều cảnh báo, vẫn có người tử vong (ảnh BLĐ)
Đã có nhiều cảnh báo về ngộ độc khí CO nhưng vẫn có nhiều người gặp nguy kịch (ảnh BLĐ)

Gần đây nhất, tối 20/2, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 3 bệnh nhân trong một gia đình cùng nhập viện do ngộ độc khí CO, gồm Lường Thị D (người mẹ, 68 tuổi), Lường Thị H (con gái, 26 tuổi) và Lường Mạnh T (cháu trai, 7 tuổi).

Ba bệnh nhân là người dân tộc Thái, có địa chỉ ở Tuần Giáo, Lai Châu, đang thuê nhà ở Hà Nội để học tập và chữa bệnh. Phòng trọ rộng chừng 10m2, được xây khép kín.

Chị Lường Thị H cho biết, khoảng 19 giờ ngày 20/2, sau khi tắm xong, cháu Lường Mạnh T rét quá nên chị đã đưa bếp than tổ ong vào trong phòng và đóng kín cửa để sưởi.

Đến khoảng 22h, cháu T có biểu hiện buồn nôn và đau đầu. Sau đó, chị và mẹ cũng tiếp tục có biểu hiện tương tự.

Cả gia đình đã được đưa đến Trung tâm Chống độc cấp cứu ngay trong đêm. Qua kiểm tra, các bác sĩ thấy bệnh nhân có biểu hiện nôn nhiều, đau đầu, kiểm tra nồng độ CO trong máu cao.

Các bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, hiện tình trạng đã dần ổn định.

Cách đây hơn 1 tháng, Trung tâm cũng điều trị cho bệnh nhân 62 tuổi ở Thanh Hoá. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng có biến chứng não, biểu hiện rối loạn tâm thần kinh. Đây là di chứng nặng nề của ngộ độc khí CO. Người chồng của bệnh nhân này đã tử vong tại nhà ngay hôm xảy ra vụ ngộ độc.

Cảnh báo “cái chết êm ái”

“Không chỉ gây tử vong khi ngộ độc tức thời mà sử dụng bếp than tổ ong lâu dài còn gây ra các bệnh phổi mạn tĩnh trong đó có bệnh lao phổi” - Đó là những cảnh báo của chuyên gia y tế đối với người dân đã và đang có ý định sử dụng than củi, than tổ ong trong việc đun nấu, sưởi ấm…

Từ thực tế những vụ việc đau lòng, các y, bác sĩ cũng khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không đốt củi để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, ôxy sẽ tiêu hao dần trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu ôxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào "cái chết êm".

Lý giải về những vụ việc đau lòng, các bác sĩ cho biết, bản thân CO không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi một người hít phải CO, CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và “cướp” mất ôxy trong máu làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

Nếu hít phải lượng lớn khí CO, nạn nhân có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính.

Nhiều người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Trong các vụ việc đốt, sưởi than dẫn đến tử vong, lực lượng công an bước đầu xác định nguyên nhân vụ việc là do các nạn nhân bị ngạt khí từ việc đốt than tổ ong để sưởi ấm trong không gian hẹp. Vì thế cũng đưa ra cảnh báo “nguy hiểm chết người” nếu người dân có ý định sưởi ấm bằng than.

Có thể thấy, mặc dù đã được cơ quan chuyên môn và các phương tiện truyền thông cảnh báo, song vẫn xuất hiện không ít trường hợp người dân bị ngộ độc, thậm chí tử vong do việc đốt than tổ ong, than củi sưởi ấm vào mùa đông lạnh.

Chính vì vậy, thay vì dùng than, người dân nên sử dụng các thiết bị sưởi ấm an toàn hơn để phòng, chống nguy cơ cháy nổ và bảo vệ sức khỏe như: Thường xuyên tập luyện thể thao; Thêm gia vị vào các món ăn như gừng, tiêu, tỏi; Sử dụng trà quế, trà gừng, vừa giữ ấm cơ thể, vừa làm tăng sức đề kháng hiệu quả.

Cảnh báo nguy hiểm!
Cảnh báo nguy hiểm!

Đọc thêm

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Xem thêm