Tag

Sau bão số 3, học sinh Hà Nội nhanh chóng ổn định nề nếp

Giáo dục 09/09/2024 15:48
aa
TTTĐ - Trong tuần đầu tiên của năm học mới, các nhà trường chú trọng việc rèn nề nếp, kỹ năng cho học sinh, đặc biệt chú trọng đến đội tượng học sinh đầu cấp.

Học sinh là ưu tiên số một để các con được đến trường Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường 90 trường học quận Hoàng Mai đảm bảo an toàn cho học sinh đến lớp 30 trường ở Hà Nội chưa thể đón học sinh vào ngày mai (9/9)

Sự khởi đầu ý nghĩa sau bão Yagi

Năm nay, tuần đầu năm học mới bắt đầu với học sinh với thật nhiều điều đặc biệt khi Hà Nội vừa trải qua cơn bão số 3. Khắp các nẻo đường Thủ đô vẫn ngổn ngang cây to, cây nhỏ bị bật gốc, gãy cành đang dần được khắc phục. May mắn không bị thiệt hại về người nhưng nhiều cơ sở giáo dục bị hỏng hóc cơ sở vật chất.

Học sinh Hà Nội ổn định nền nếp trong tuần đầu năm học mới
Học sinh trường Tiểu học Thăng Long trong tiết chào cờ sáng 9/9. Ảnh: Thanh Tùng

Toàn thành phố có 28 trường bị ngập nước; gần 3.100 mét tường bị đổ; gần 400 mái nhà, phòng học bị lật; gần 800 cửa chính, cửa sổ bị hư hỏng; gần 190 nhà xe bị hỏng; gần 1.900 biển bảng bị hỏng… Có 30 trường chưa thể đón học sinh quay trở lại trường vào sáng thứ hai (9/9), trong đó có 19 trường thuộc khối quận, huyện, thị xã và 11 trường trực thuộc khối Sở GD&ĐT Hà Nội.

Phố cổ Hà Nội hôm nay nhiều con đường giao thông hỗn loạn vì các cây gãy đổ nằm ngổn ngang. Thế nhưng, bình yên dừng lại ở sau cánh cửa ngôi trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm. Trường may mắn không chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3. Vì vậy, mọi hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường.

Học sinh Hà Nội ổn định nền nếp trong tuần đầu năm học mới
Nhà trường tập trung rèn nề nếp cho học sinh lớp 1 trong những ngày đầu năm học mới. Ảnh: Thanh Tùng

Tiết sinh hoạt chào cờ tuần đầu năm học mới, nhà trường đã vinh danh học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024. Đó là học sinh giành huy chương Vàng môn bơi tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và học sinh lớp 4A2 giành giải Nhất cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc quận Hoàn Kiếm. Tổ chức vinh danh học sinh trong lễ chào cờ đầu năm học mới, cô Nguyễn Thị Bình Minh - Hiệu trưởng nhà trường muốn động viên tất cả các em học sinh luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Cô Minh cho biết: Những năm qua, với sự quan tâm của Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên, học sinh, chất lượng giáo dục của trường Tiểu học Thăng Long tiếp tục được nâng cao.

Học sinh Hà Nội ổn định nền nếp trong tuần đầu năm học mới
Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thăng Long ngày đầu năm học mới. Ảnh: Thanh Tùng

Năm học mới, trường Tiểu học Thăng Long đặt ra giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm học với tinh thần quyết tâm cao theo chủ đề năm học mà toàn ngành đã xác định là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”.

Năm học 2023-2024, trường được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác từ năm học 2022-2023 đến năm học 2023-2024; BCH Trung ương Đoàn tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023- 2024. Học sinh nhà trường giành 127 huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng cấp quốc tế, quốc gia và thành phố.

Trường đã được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia với diện tích mặt bằng gần 1.500m2, gồm 1 khu nhà 6 tầng, 1 khu 5 tầng và 2 khu nhà 4 tầng và 1 tầng hầm. Trong đó, có 30 phòng học đảm bảo chắc chắn, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng.

Năm học 2024 - 2025, trường đón 185 học sinh lớp 1 chia làm 6 lớp. Toàn trường có 28 lớp với sĩ số trung bình 35 học sinh/lớp. Sĩ số đạt chuẩn là một trong những điều kiện thuận lợi để thầy và trò nhà trường đổi mới hình thức dạy và học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong tuần đầu tiên của năm học mới, nhà trường đặc biệt chú trọng đến đối tượng học sinh lớp 1, tập trung vào việc rèn nền nếp, giúp học sinh quen với sinh hoạt của học sinh tiểu học. Bếp ăn bán trú của trường Tiểu học Thăng Long cũng hoạt động bình thường với thực đơn dinh dưỡng, đồ ăn nóng hổi, đảm bảo dinh dưỡng cho các em.

Học sinh Hà Nội ổn định nền nếp trong tuần đầu năm học mới
Học sinh lớp 1 nhanh chóng quen với nề nếp ở cấp tiểu học. Ảnh: Thanh Tùng

Cô Nguyễn Thị Bình Minh cho biết: "An toàn cho học sinh tại trường học là nội dung được nhà trường chú trọng và đặt lên hàng đầu. Vì vậy, đối với công tác ăn bán trú, chúng tôi luôn sát sao giám sát từ quy trình giao nhận thực phẩm, sơ chế thức ăn đến chế biến, chia suất... Thực đơn cho học sinh thường được nhà trường công bố trên fanpage từ thứ 6 tuần trước để phụ huynh có chung trách nhiệm kiểm tra, giám sát".

Nhanh chóng ổn định để sớm đón học sinh quay lại trường

Tại quận Đống Đa, tính đến 10h sáng nay (9/9), các trường học thuộc quận đều đã ổn định nền nếp, tổ chức dạy học bình thường. Các trường mầm non, tiểu học có tổ chức bán trú cho học sinh thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức bữa ăn bán trú, đặc biệt quan tâm giám sát nguồn thực phẩm.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa Trịnh Đan Ly cho biết: “Trong sáng nay, các tổ công tác của Phòng đã đi kiểm tra tại các nhà trường. Ghi nhận sơ bộ, cơn bão số 3 đã làm thiệt hại đáng kể về cơ sở vật chất, khiến nhiều cây xanh, bảng biển, nhà để xe... bị hư hỏng. Tuy nhiên, với quyết tâm không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, bảo đảm kế hoạch thời gian năm học do UBND thành phố ban hành, các nhà trường đều nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tổ chức dạy học, vừa tập trung khắc phục hậu quả của bão”.

Học sinh Hà Nội ổn định nền nếp trong tuần đầu năm học mới
Các suất ăn dinh dưỡng được cô đầu bếp chia vào từng khay cho học sinh trước giờ ăn. Ảnh: Thanh Tùng

Đến thời điểm hiện tại, quận Đống Đa chỉ còn Trường THCS Đống Đa chưa tổ chức đón học sinh trở lại trường học. Ghi nhận trong sáng nay, cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và các lực lượng chức năng đang tập trung dọn dẹp vệ sinh và cắt tỉa cây xanh. Cơn bão số 3 làm một số cây to tại trường bị đổ, nghiêng và gãy ở trên cao, nhiều cành mắc trên nóc nhà nên việc cắt tỉa cần nhiều thời gian hơn. Nhà trường dự kiến sẽ hoàn thiện việc công tác chuẩn bị trong ngày hôm nay để có thể đón học sinh đi học từ ngày mai, 10/9.

Ở quận Hoàng Mai, bão số 3 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận. Theo thống kê, nhiều trường học và nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục đã chịu thiệt hại về cơ sở vật chất do gió mạnh và mưa lớn.

Cụ thể, ở các nhà trường có 105 cây xanh bị gãy, đổ, bật gốc; 34 mái tôn bị lật, bay hoặc hư hỏng; 71 bóng đèn trong hệ thống chiếu sáng bị vỡ, gãy; 19 biển hiệu bị rơi, hư hỏng; 50 mái nhựa, tường rào, trần nhựa, camera, vách kính bị bay hoặc hỏng.

Học sinh Hà Nội ổn định nền nếp trong tuần đầu năm học mới
Nhà trường chuẩn bị chăn, gối mới cho học sinh nghỉ trưa. Ảnh: Thanh Tùng

Ngoài ra, 2 trường bị ngập tại các khu vực trong và ngoài trường học, ảnh hưởng đến việc di chuyển. Đó là trường Mầm non Giáp Bát và Mầm non Định Công, trong đó trường Mầm non Định Công bị ngập toàn bộ tầng 1.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Ngay sau khi bão tan, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận (59 trường công lập, 33 trường ngoài công lập và các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục) đã khẩn trương triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà trường cơ bản đã hoàn thành công tác tổng vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên trường lớp, thu gom rác thải, đồng thời rà soát, kiểm tra và đảm bảo an toàn hệ thống điện, nước.

Đối với những cơ sở có một số hạng mục bị hư hỏng nhỏ, các đơn vị đã chủ động khắc phục các hư hại kiến trúc như: Mái tôn, cổng trường, cửa số, cửa ra vào, đường điện...

90/92 trường học trên địa bàn quận đảm bảo các điều kiện an toàn và sẵn sàng cho học sinh trở lại học tập bình thường. Hai trường Mầm non May, trường Tiểu học, THCS và THPT May chưa đảm bảo các điều kiện để đón học sinh quay trở lại trường học vào thứ Hai, ngày 9/9 vì hệ thống 27 cây to xung quanh trường đổ vào trường, chắn hết lối vào, ảnh hưởng một số phòng học.

Hiện tại trường mầm non bị mất điện, mất nước. Trong quá trình phường và quận thi công xử lý cây đổ sẽ không đảm bảo an toàn nên trường không thể tổ chức dạy học…

"Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo Trường Mầm non May thông báo để cha mẹ quản lý học sinh tại gia đình. Trường Tiểu học và THCS May, trường THPT May triển khai hình thức học tập trực tuyến cho học sinh. Nhà trường sớm khắc phục các điều kiện để đón học sinh quay trở lại trường học và sẽ thông báo với phụ huynh", bà Hạnh thông tin.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, tính riêng cấp tiểu học tại Hà Nội hiện còn 18 trường thuộc 8 quận, huyện chưa đến lớp (14 trường công lập, 4 trường ngoài công lập), nhiều nhất là Phú Xuyên có 7 trường, Thanh Oai 2 trường, Thường Tín 2 trường, Chương Mỹ 2 trường…

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý những trường học chưa bảo đảm an toàn đón học sinh trở lại cần có kế hoạch dạy bù để hoàn thành chương trình theo khung thời gian năm học 2024 - 2025; đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão số 3.

Đọc thêm

Phát động cuộc thi Toán quốc tế ELMO lần đầu tại Việt Nam Giáo dục

Phát động cuộc thi Toán quốc tế ELMO lần đầu tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 9/9, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty EdTech YAHO LAB tổ chức phát động cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad (ELMO) 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam.
Hà Đông: Một trường học có thể chưa đón học sinh vào ngày mai Giáo dục

Hà Đông: Một trường học có thể chưa đón học sinh vào ngày mai

TTTĐ - Siêu bão Yagi đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hệ thống trường học tại Hà Đông. Theo thống kê sơ bộ, có đến 482 cây xanh trong khuôn viên các trường bị bật gốc, đổ ngã. 9 trường học bị đổ tường rào, 14 trường bị tốc mái chống nóng hoặc mái sân, 20 trường có nhà xe bị sập hoặc hư hỏng với tổng diện tích khoảng 600m². Nhiều lớp học còn bị vỡ cửa kính và hư hỏng bảng biểu, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh.
30 trường ở Hà Nội chưa thể đón học sinh vào ngày mai (9/9) Giáo dục

30 trường ở Hà Nội chưa thể đón học sinh vào ngày mai (9/9)

TTTĐ - Có 30 trường học trên địa bàn thành phố chưa bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại từ ngày mai 9/9, do chưa khắc phục xong sự cố do bão số 3 gây ra.
Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường Giáo dục

Hà Nội: Bảo đảm điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường

TTTĐ - UBND thành phố yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương khắc phục thiệt hại của bão; tổng vệ sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm các điều kiện tuyệt đối an toàn cho học sinh trở lại trường học.
Học sinh là ưu tiên số một để các con được đến trường Giáo dục

Học sinh là ưu tiên số một để các con được đến trường

TTTĐ - Siêu bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho Hà Nội với hàng nghìn cây xanh đổ gãy, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái. Thiệt hại rất lớn, trong đó hầu hết các trường học đều bị ảnh hưởng.
Cây xanh trường học bật gốc, gãy đổ la liệt sau bão Yagi Giáo dục

Cây xanh trường học bật gốc, gãy đổ la liệt sau bão Yagi

TTTĐ - Cây xanh bật gốc, gãy đổ hàng loạt khiến nhiều trường tan hoang sau bão Yagi. Việc đón học sinh trở lại trường vào ngày 9/9 phải tạm hoãn...
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão Giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão

TTTĐ - Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.
Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi Giáo dục

Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

TTTĐ - Sau khi cơn bão Yagi đi qua địa bàn Hà Nội, khung cảnh của nhiều trường học tan tác, cây gẫy, tường đổ, không ít lớp bị vỡ cửa kính… Ngay từ sáng sớm nay (8/9), các thầy cô đã đến từ sớm để tập trung dọn dẹp, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới Giáo dục

Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới

TTTĐ - Với ngành Giáo dục Thủ đô, năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân Giáo dục

Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân

TTTĐ - Các trường học Hà Nội đã chủ động các phương án bảo vệ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhân dân trên địa bàn vào trú tránh siêu bão Yagi.
Xem thêm